
Đó là ý kiến các đại biểu thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Ninh Thuận) chiều 25.5.
Mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương
Thảo luận về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), đa số ý kiến nhất trí sự cần thiết đầu tư Dự án. Việc đầu tư Dự án sẽ từng bước hoàn thành mạng lưới cao tốc theo quy hoạch, mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương và tăng cường liên kết vùng nói chung và liên kết nội vùng nói riêng, tạo động lực, sức lan tỏa, thuận lợi kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về phương thức đầu tư, Chính phủ kiến nghị đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư. Tuy nhiên, thực tế triển khai các dự án thời gian qua cho thấy việc thu hút các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng tham gia đầu tư các dự án gặp nhiều khó khăn. Do đó, ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề nghị bổ sung các cơ sở để bảo đảm tính khả thi cho Dự án, tránh trường hợp phải chuyển đổi sang hình thức đầu tư công.
Chính sách đền bù thiếu nhất quán
Về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thực tế triển khai các dự án thời gian qua cho thấy tiến độ thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phụ thuộc vào sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền địa phương. Điều này khiến công tác này thiếu tính nhất quán. Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương đề nghị Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan thực hiện.
Thực tế vừa qua, giá đền bù nhiều nơi quá thấp khiến người dân bức xúc. Bên cạnh đó, có những khu vực khi thu hồi người dân có 500m2 thu hồi chỉ còn 50-80m2 nên rất khó tiếp tục trồng trọt hay làm việc gì khác. "Cho nên, khi làm dự án tính toán còn lại phần đất rất nhỏ thì nên thu hồi hết cho người dân", đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương kiến nghị.

Đồng tình quan điểm trên, ĐBQH Nguyễn Thành Công (Ninh Bình) cũng chỉ rõ, số hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án khá lớn, do đó, cần quan tâm, ban hành chính sách đền bù tái định cư thỏa đáng đối với người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Dự án.
Ngoài ra, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, có 2 dự án BOT song hành với Dự án là dự án BOT Cầu 38 - thị xã Đồng Xoài và dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Km817 - Km887, tỉnh Đắk Nông), nên việc đầu tư Dự án sẽ làm giảm doanh thu và thay đổi phương án tài chính dự kiến ban đầu của các dự án này. Do đó, đại biểu Nguyễn Thành Công đề nghị bổ sung giải pháp cụ thể hơn đối với phương án xử lý các dự án giao thông BOT song hành để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định, tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và vận hành sau này của dự án.