Nhiệm vụ là kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi của Sở GD-ĐT; việc tổ chức coi thi của Hội đồng thi, Điểm thi.
Số lượng cán bộ tối thiểu tham gia đoàn kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trực tiếp tại một Điểm thi theo nguyên tắc sau:
Dưới 20 phòng thi: 2 người; từ 20 đến 40 phòng thi: 3 người; từ 41 phòng thi trở lên: 4 người.
Đối với các Điểm thi có các phòng thi bố trí phân tán hoặc nhiều tầng khác nhau thì số cán bộ kiểm tra/Điểm thi có thể lớn hơn tùy theo tình hình thực tế do trưởng đoàn kiểm tra quyết định.
Hình thức/cách thức: Làm việc với Sở GD-ĐT, Hội đồng thi; kiểm tra trực tiếp tại các Điểm thi.
Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra. Thành phần đoàn kiểm tra là cán bộ, giảng viên cơ hữu của các cơ sở đào tạo. Thời gian kiểm tra theo lịch coi thi của Kỳ thi.
Giao cho thủ trưởng cơ sở đào tạo có cán bộ, giảng viên cơ hữu làm trưởng đoàn kiểm tra coi thi do Bộ GD-ĐT điều động ký phê duyệt kế hoạch tiến hành kiểm tra.
Cơ sở đào tạo có nhiệm vụ lựa chọn cán bộ, giảng viên cơ hữu cử tham gia đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ GD-ĐT; tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra công tác coi thi cho cán bộ, giảng viên cơ hữu.
Ngoài đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, các sở GD-ĐT thành lập đoàn thanh tra công tác coi thi của Hội đồng thi và điểm thi.
Số lượng cán bộ tham gia đoàn thanh tra, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trực tiếp tại một Điểm thi theo nguyên tắc:
Dưới 20 phòng thi: 2 người; từ 20 đến 30 phòng thi: 3 người; từ 31 đến 40 phòng thi: 4 người; từ 41 phòng thi trở lên 5 người.
Đối với Điểm thi có các phòng thi bố trí phân tán hoặc nhiều tầng khác nhau thì số cán bộ thanh tra/Điểm thi có thể lớn hơn tùy theo tình hình thực tế do Chánh Thanh tra Sở hoặc trưởng đoàn thanh tra quyết định.