Bình Dương di dời lưới điện, sớm hoàn thành dự án mở rộng Quốc lộ 13

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 gặp phải vướng mắc trong việc di dời lưới điện khiến việc thi công bị chững lại, UBND tỉnh Bình Dương đã tháo gỡ vướng mắc để dự án sớm được hoàn thành.

Bình Dương di dời lưới điện để sớm hoàn thành dự án mở rộng Quốc lộ 13
Quốc lộ 13 đoạn từ cổng chào Bình Dương đến ngã tư Lê Hồng Phong được nâng cấp, mở rộng từ 6 lên 8 làn xe. Ảnh: Văn Dũng

Tháng 4.2022, tỉnh Bình Dương khởi công dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 13 từ 6 làn xe lên 8 làn xe đoạn từ cổng chào Bình Dương (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An) đến ngã tư giao cắt với đường Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một) với chiều dài 12,7 km, tổng vốn đầu tư 1.367 tỷ đồng.

Dự án do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư với hình thức BOT. Sau khi hoàn thành, nền đường sẽ được mở rộng thành 40,5m, nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe và có thêm 2 cầu vượt.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng triển khai, dự án gặp phải vướng mắc trong công tác di dời lưới điện đoạn từ Vĩnh Phú đến nút giao cầu Ông Bố thuộc TP Thuận An khiến việc thi công bị chững lại. Nhiều hộ dân sống hai bên khu vực dự án bị ảnh hưởng.

UBND tỉnh Bình Dương đã vào cuộc, tháo gỡ vướng mắc về việc di dời lưới điện, UBND TP Thuận An cũng đang triển khai công tác bồi thường, cam kết với chủ đầu tư trong hết quý 3 năm 2023 sẽ cơ bản hoàn thành việc đền bù.

Bình Dương di dời lưới điện để sớm hoàn thành dự án mở rộng Quốc lộ 13
Quá trình thi công, dự án bị chững lại do vướng lưới điện. Ảnh: Văn Dũng

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chỉ đạo các đơn vị có liên quan phải cơ bản triển khai công tác thi công sau khi lưới điện được di dời và công tác bồi thường hoàn thành. Sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án để giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục tạo ra "bộ khung kỹ thuật" để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị.

Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.

Do đó, trong chiến lược phát triển của tỉnh đặc biệt chú trọng đầu tư để phát huy lợi thế của trục đường Quốc lộ 13. Dự kiến đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, có đến 17 công trình đi qua đoạn Quốc lộ này.

Bên cạnh đó còn có các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh… Tỉnh Bình Dương cũng đã quy hoạch trục Quốc lộ 13 đoạn từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết thành đại lộ kinh tế, tài chính, dịch vụ sầm uất. 

Bình Dương di dời lưới điện để sớm hoàn thành dự án mở rộng Quốc lộ 13
UBND tỉnh Bình Dương đã gỡ vướng và yêu cầu sớm thi công để hoàn thành dự án. Ảnh: Văn Dũng

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 với quy mô mở rộng từ đoạn cổng chào bình Dương thuộc phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong thuộc TP Thủ Dầu Một (Km15+018,28) mở rộng về bên phải 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe).

Đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe, các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành.

Đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt), gồm các đoạn: Cải tạo mở rộng từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố; cải tạo mở rộng đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị (bao gồm cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị); cải tạo mở rộng đoạn từ nút Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong; cầu vượt ngã tư Hòa Lân; hệ thống thoát nước; hệ thống chiếu sáng, cấp nguồn chiếu sáng; bổ sung nút giao thông Phước Kiến và đoạn từ nút Hữu Nghị đến nút Tự Do.

Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.