15 năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Quốc hội, Chính phủ và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 2.000km cầu đường thuộc giai đoạn 1 và một phần giai đoạn 2 trên tổng số 3.183km đường Hồ Chí Minh. Hiện nay, Ban QLDA đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2, khoảng 1.183km phải hoàn thành trước năm 2020, trong đó có đoạn đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước (QL14 cũ). Ban QLDA cũng chủ động nghiên cứu cơ chế và chính sách tham mưu cho Bộ Giao thông - Vận tải kêu gọi được một số dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT bằng nguồn vốn huy động từ tư nhân… Việc đưa vào sử dụng khai thác một số đoạn tuyến hoàn thành đã đem lại hiệu quả, khắc phục các điểm nghẽn về phát triển KT-XH, khơi dậy tiềm năng phát triển cho cả một vùng rộng lớn, phá vỡ thế độc đạo, giảm bớt áp lực và mất an toàn giao thông cho Quốc lộ 1A trong mùa bão lũ. Ngoài ra, đường Hồ Chí Minh còn phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng của đất nước.
Đường mòn Hồ Chí Minh là con đường huyền thoại, góp phần thành công trong cuộc kháng chiến cứu nước; là quốc lộ xuyên Việt thứ 2 của Việt Nam, là xương sống của giao thông, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân vùng có tuyến đường đi qua, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây. Tuyến đường có ý nghĩa vô cùng to lớn trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, mang lại lợi ích thiết thực đối với cuộc sống của hàng triệu người dân nơi có tuyến đường đi qua, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ít người. Vì những ý nghĩa to lớn đó, Ban QLDA phải hoàn thành công trình trong năm 2015.
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh; Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen cho 3 cá nhân Ban QLDA…