Bài 1: Tư duy Khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30 -0

Nghị quyết 30 của Quốc hội và bước đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của bộ máy Nhà nước

Bài 1: Tư duy Khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30

Quyết định đặc biệt ở thời điểm đặc biệt, từ những con người đặc biệt không phải lúc nào cũng được thừa nhận ngay và thấy hết tính cách mạng của nó. Khoán 10 và Nghị quyết 30 của Quốc hội là như vậy! Ra đời trong bối cảnh đặc biệt và âm thầm đi vào tiến trình lịch sử cho những đột phá thay đổi chính sách nông nghiệp trì trệ hay bước đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của bộ máy Nhà nước, Khoán 10 và Nghị quyết 30 vượt qua hoàn cảnh lịch sử hay tình huống khẩn cấp, gian nan, chưa có tiền lệ...

Điểm tựa đột phá hướng đi mới

Dấn thân vào thực tiễn sinh động, tìm tòi cách thức quản lý mới trong nông nghiệp, gắn lợi ích của người nông dân với kết quả lao động nhằm đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất nông nghiệp là bước đột phá, phá vỡ cái cũ trì trệ và bảo thủ. Và chủ trương “Khoán hộ” từ Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ra đời trong hoàn cảnh như vậy. Đây là quá trình đổi mới tư duy nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, khắc phục tình trạng “dong công, phóng điểm” diễn ra phổ biến trong các hợp tác xã nông nghiệp ở miền Bắc lúc bấy giờ.” - PGS.TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh từng chia sẻ.

Câu chuyện khoán hộ dù đã lùi xa nhưng cho thấy tư duy mới vượt qua lối mòn cũ khó khăn và “ngoạn mục” đến thế nào! Và chính sự ra đời của Nghị quyết 30, Quốc hội Khóa XV cũng trong hoàn cảnh ngặt nghèo như vậy. Đại dịch Covid- 19 nguy hiểm chưa từng có với tốc độ lây lan kinh hoàng khắp nơi đe dọa sức khỏe, tính mạng của người dân từng ngày, từng giờ trong khi chưa có vaccine, không thuốc đặc trị. Sự dồn nén của các biện pháp hành chính khẩn cấp, căng thẳng và vượt ngưỡng thông thường báo hiệu khuôn khổ pháp lý chật hẹp, lạc hậu trong trạng thái “một cuộc chiến cam go chống dịch bất ngờ ập tới”. Cách ly là biện pháp khả dĩ nhất, lựa chọn duy nhất ngăn chặn dịch lây lan trong hoàn cảnh ba không: “không vaccine, không thuốc đặc trị, không đủ tiềm lực y tế điều trị”.

Bài 1: Tư duy khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30 -0
Chống dịch trong điều kiện ba không - Nghị quyết 30 ra đời là “sáng kiến lập pháp” đặc biệt, trong hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ sở pháp lý cho các giải pháp đặc biệt, mạnh mẽ, huy động mọi nguồn lực nhanh và hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Quốc hội Khóa XV tiến hành kỳ họp đầu tiên trong điều kiện “căng thẳng” như vậy. Và nội dung trọng tâm hoàn thiện tổ chức bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026 dường như đã nhường lại cho tìm giải pháp chống dịch. Trong điều kiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, Chính phủ “bó tay” trong tình huống “khẩn cấp quốc gia”; vướng mắc trong thẩm quyền điều hành, ban bố những mệnh lệnh hành chính chống dịch của chính quyền các cấp; trong huy động mọi nguồn lực, thực thi các biện pháp kiểm soát dịch chưa có tiền lệ… thậm chí có quy định đụng chạm đến quyền tự do đi lại, cư trú theo Hiến pháp.

Trước tình trạng “nước sôi, lửa bỏng” này, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc. Và từ tư duy chủ động, sáng tạo, kinh nghiệm điều hành chính quyền các cấp, Lãnh đạo Quốc hội đã theo sát những hạn chế về năng lực quản lý nhà nước trong tình trạng “không bình thường”, những gợi mở, giải pháp mạnh mẽ trong nước, kinh nghiệm quốc tế; thực tiễn chống dịch, tiến triển đại dịch đề xuất “sáng kiến lập pháp” cởi trói, tạo động lực hành động; đồng thời chuyển sáng kiến lập pháp thành giải pháp lập pháp bằng cách vượt qua quy trình lập pháp “thông thường” thông qua Nghị quyết 30 kịp thời nhất.

Xuất phát từ đề xuất của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, yêu cầu là phải có một văn bản để trước tình hình cấp bách lúc đó có thể tiến hành những biện pháp đặc biệt, đặc cách, đặc thù, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh chia sẻ: Ủy ban được giao trách nhiệm thẩm tra Nghị quyết 30. Đây là một bài học kinh nghiệm rất quý trong xử lý tình huống cấp bách và có một sự quyết liệt, phối hợp rất chặt chẽ giữa Quốc hội và Chính phủ. Chúng tôi phải làm việc xuyên đêm!”

Bài 1: Tư duy khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30 -0

Bài 1: Tư duy Khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30

Bài 1: Tư duy khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30 -0

Nghị quyết 30 không chỉ là một sáng kiến lập pháp mà còn hơn thế là một sáng kiến lập pháp rất đặc biệt, với cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách quyết định cụ thể và trao thẩm quyền tối về quản lý hành chính, tài chính, thông tin, trật tự an toàn xã hội, hợp đồng vaccine đặc biệt... Vấn đề tuyên bố tình trạng “khẩn cấp quốc gia” hay tình trạng “không bình thường” để chống dịch cũng là giải pháp đặt ra cân nhắc nên hay không nên. Quốc hội đã lựa chọn phương pháp tối ưu, quyết định cụ thể những chính sách lớn, trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ; trao trách nhiệm cụ thể người đứng đầu cấp ủy đảng và chính quyền. Đây là một cách làm chưa từng có tiền lệ trong lịch sử lập pháp Việt Nam.

Phát huy sức mạnh toàn dân và sự thống nhất đồng lòng của nhân dân trong chống đại dịch, “Nghị quyết 30 của Quốc hội tạo điều kiện để các thành viên của hệ thống chính trị vào cuộc một cách tự nguyện hơn và đây cũng là nghị quyết để huy động sức mạnh của toàn dân vào thực hiện hai nhiệm vụ cơ bản và cấp bách lúc bấy giờ là phòng, chống dịch Covid-19 và nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.” - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về văn hóa- xã hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyễn Túc chia sẻ.

Giá trị thực tiễn mở đường

“Khoán hộ” chính là những đóng góp quan trọng về lý luận và thực tiễn, là cơ sở quan trọng để Đảng từng bước hoạch định chủ trương đổi mới quản lý trong nông nghiệp. "Khoán hộ" thể hiện tư duy đột phá đi đầu “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” và là tư duy mở đường thực hiện khác với chính sách nông nghiệp hợp tác xã và “xiềng xích” pháp luật lúc bấy giờ. Từ đó, góp phần gỡ khó cho sản xuất nông nghiệp xoay quanh kinh tế hợp tác kiểu cũ. Còn Nghị quyết 30 mang lại giá trị thực tiễn mở đường ở tính chủ động sáng kiến lập pháp; ở nội dung quy định và hình thức văn bản cần lựa chọn; và cả quy trình làm luật rút gọn khi cần thiết.

Nghị quyết 30 không chỉ là một “đột phá trong lập pháp” đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước trong tình trạng “không bình thường” khi đại dịch Covid- 19 ập tới mà còn thể hiện tư duy lập pháp hiện đại, tiến bộ, khoa học và thực chất lần đầu vận hành tại một kỳ họp. Giá trị thực tiễn của nghị quyết chính ở sáng kiến lập pháp từ Quốc hội đã theo sát thực tiễn vận hành của bộ máy Nhà nước để giải quyết ngay những vướng mắc, hạn hẹp của hệ thống pháp luật và ở chính cách thức lựa chọn văn bản nghị quyết chứa quy phạm pháp luật và quy trình phối hợp đồng thời để thông qua nghị quyết kịp thời.

Theo nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền: "Tất cả nghị viện các nước, quá trình hoạch định chính sách pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn (tức là chính sách pháp luật chỉ đi song song hoặc đi sau, rất ít khi dự báo được chính xác). Tuy nhiên, Nghị quyết 30 đã khắc phục được độ trễ đó và trong trường hợp này thì pháp luật đi song song, đồng thời còn có tính dự báo. Chính điều đó giúp chúng ta chống dịch thành công và chỉ mất một năm GDP bị giảm, sau đó phục hồi ngay. Đây chính là tư duy đột phá của Quốc hội, dỡ bỏ rào cản pháp luật nhằm đáp ứng kịp thời và bảo đảm sự linh hoạt, chủ động xử lý các tình huống."

Nghị quyết 30 của Quốc hội ra đời trong bối cảnh đặc biệt đã giải quyết những vướng mắc trong thẩm quyền, nguồn lực ngân sách, nguồn lực con người, quy định hành chính, hệ thống pháp luật… Từ đó, định khung, định hình đi trước mở đường, tạo hành lang pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, táo bạo, hiệu quả đã làm thay đổi cục diện chống dịch. Hàng loạt chính sách, giải pháp về phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp và cả hỗ trợ bạn bè quốc tế được triển khai, tổ chức thực hiện thành công. 

Bài 1: Tư duy Khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30 -0

Bài 1: Tư duy Khoán 10 và sự đột phá từ Nghị quyết 30 -0

Trao đổi về giá trị thực tiễn của Nghị quyết 30, PGS.TS Bùi Thị An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội, ĐBQH Khoá XIII cho biết: "Thời điểm đó quyết định chính là mạng sống của Nhân dân, sự tồn tại của dân tộc. Nghị quyết 30 ra đời là vô cùng kịp thời. Việc ra đời Nghị quyết của Quốc hội cùng với quyết định huy động tất cả các nguồn lực có thể để phòng, chống dịch Covid-19 chính là những điểm mới, sáng tạo, vì nếu chờ đợi theo Luật Ngân sách thì có khả năng công tác phòng, chống dịch đã thất bại!”.

Nghị quyết thể hiện ý chí của Quốc hội và như lời hiệu triệu mọi lực lượng cống hiến hết mình, quên mình tham gia chống dịch, khống chế được đại dịch, tạo điều kiện tiên quyết đưa cuộc sống của toàn xã hội trở lại bình thường, mở cửa nền kinh tế, tạo bước đột phá chiến lược cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, là cơ sở vững chắc cho đảm bảo quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội của đất nước. Đây cũng chính là đánh giá của các đại biểu Quốc hội, của các thành viên Chính phủ về Nghị quyết 30.

Có thể thấy, hai quyết định ở hai thời điểm khác nhau, trong hoàn cảnh khác nhau nhưng Khoán 10 và Nghị quyết 30 của Quốc hội trở thành những quyết định có tính lịch sử; là sự đột phá mở đường trong những thời khắc khó khăn và nguy nan; là giải pháp góp phần đưa đất nước vượt qua những thời điểm thử thách cam go nhất. Thời điểm lịch sử, những thách thức lịch sử dần lùi xa nhưng giá trị của những quyết định lịch sử khẳng định tư duy, tầm nhìn đi trước, sáng tạo, trách nhiệm, hành động quyết liệt, vì dân, vì cuộc sống hạnh phúc của Nhân dân. Đây là bài học trong đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động của hệ thống chính trị, của bộ máy Nhà nước và của một Quốc hội sống động và hành động vì dân!

Thanh Hà và nhóm phóng viên

Tài liệu tham khảo

- Nghị quyết số 30/2021/QH15.

- Tờ trình của Chính phủ về việc đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đưa vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội.

- Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về việc đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đưa vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội.

- Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV.

- Báo cáo đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.

- Báo cáo của Bộ Y tế tổng kết việc triển khai thủ tục gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo quy định tại Luật Dược 2016 và việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28.7.2021 của Quốc hội.

- Tờ trình của Chính phủ đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
 .....

EMagazine

Chuyển đổi số là đòn bẩy, con người là trung tâm
Chính trị

Chuyển đổi số vì môi trường - đổi cách nghĩ, làm môi trường bằng trái tim

Chuyển đổi số vì môi trường không chỉ là trang bị thiết bị, mà là đổi cách nghĩ. Hạ tầng công nghệ thông tin là xương sống, AI là bộ não, nhưng con người vẫn là trái tim. Cần xây dựng một đội ngũ cán bộ môi trường không chỉ giỏi nghiệp vụ, mà am hiểu công nghệ, thấu cảm cộng đồng và dám đề xuất cải tiến, làm môi trường bằng trái tim, chứ không chỉ bằng quy trình.

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người.
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Động lực hành vi trong hành trình chuyển mình của Việt Nam

Chặng đường vươn lên thành quốc gia phát triển không chỉ cần tầm nhìn chiến lược, mà cần sự thấu hiểu về con người. Kinh tế học hành vi mang đến cho Việt Nam một “bản đồ cảm xúc” để không chỉ thiết kế chính sách thông minh, mà còn truyền cảm hứng hành động cho một dân tộc đang vươn mình mạnh mẽ.

Tập trung sửa đổi Hiến pháp và các luật liên quan, mở ra cục diện mới phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới với tầm nhìn lâu dài
Chính trị

Tập trung sửa đổi Hiến pháp và các luật liên quan, mở ra cục diện mới phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới với tầm nhìn lâu dài

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 16.4, tại Nhà Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức. Tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày chuyên đề "Về sửa đổi Hiến pháp và pháp luật; Phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031".


Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu Chuyên đề:

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu
Chính trị

Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử trong giai đoạn cách mạng mới của nước ta

Lời Tòa soạn: Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc chiều 12.4. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và có bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm:

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị
Chính trị

Trong bối cảnh tình hình mới rất khẩn trương, cần sự đột phá, quyết đoán, quyết liệt, đoàn kết, thống nhất từ khâu đề xuất chính sách tới triển khai thực hiện

Lời Tòa soạn: Sáng 10.4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc Hội nghị lần thứ 11. Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và khẩn trương, tích cực, chủ động chuẩn bị Đại hội XIV, Bộ Chính trị quyết định triệu tập Hội nghị Trung ương 11 sớm hơn một tháng so với kế hoạch ban đầu. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Cùng vun đắp, phát huy truyền thống sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, đưa đất nước ta ngày càng phát triển
Chính trị

Cùng vun đắp, phát huy truyền thống sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, đưa đất nước ta ngày càng phát triển

Sáng 9.4, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu tại buổi gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân quân tự vệ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:

Luồng gió mới, mở ra thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn giữa Việt Nam với Uzbekistan và Armenia
Chính trị

Luồng gió mới, mở ra thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn giữa Việt Nam với Uzbekistan và Armenia

Sáng nay, 9.4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Đại hội đồng IPU - 150, thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia. Trả lời phỏng vấn báo chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội LÊ QUANG TÙNG khẳng định, chuyến thăm đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương nói chung, hợp tác đa phương nghị viện và vai trò của IPU nói riêng; đồng thời, thổi một “luồng gió mới” cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, mở ra một thời kỳ hợp tác toàn diện, hiệu quả hơn, phù hợp với mục tiêu phát triển của ta và hai nước bạn trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Lấy tinh thần kiến tạo phát triển làm nòng cốt trong thực hiện sứ mệnh, vai trò của Quốc hội
Chính trị

Mọi nghị sĩ, mọi quốc gia hãy hành động mạnh mẽ, cùng xây dựng một thế giới công bằng, thịnh vượng và bền vững

Lời Tòa soạn: Sáng nay, 6.4 (theo giờ địa phương), tại Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung của Đại hội đồng IPU-150. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cũng là lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện đầu tiên phát biểu tại Phiên họp.

Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu:

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Bài cuối: Biến quyết tâm thành hành động thực tiễn
Chính trị

Bài cuối: Biến quyết tâm thành hành động thực tiễn

Nghị quyết số 57 thể hiện cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước trong việc huy động sức mạnh toàn diện của hệ thống chính trị và xã hội nhằm tạo xung lực mới cho phát triển đất nước. Nghị quyết xác định đây là “cuộc cách mạng sâu sắc, toàn diện” cần được triển khai “quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, nhất quán, lâu dài” với những giải pháp đột phá​. Nhiệm vụ hiện nay là biến quyết tâm đó thành hành động thực tiễn. Muốn vậy, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị và các thành phần kinh tế – xã hội, từ quyết tâm của người lãnh đạo cho đến nỗ lực của từng người dân.

Bài 2: Chung tay tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Chung tay tháo gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường

Với tầm nhìn đến 2030 và 2045, Nghị quyết số 57 đặt mục tiêu đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển, cạnh tranh toàn cầu nhờ khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo​. Để hiện thực hóa khát vọng này, cần một hệ thống giải pháp toàn diện nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo bứt phá trên tất cả các phương diện: thể chế chính sách, nguồn lực nhân tài, doanh nghiệp và hệ sinh thái, hạ tầng và hợp tác quốc tế. Hãy chung tay gỡ điểm nghẽn, giải phóng tối đa sức sáng tạo vì một Việt Nam hùng cường.

VƯƠN MÌNH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Chính trị

VƯƠN MÌNH TRONG HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Lời Tòa soạn: Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên vươn mình tới thịnh vượng, hùng cường, “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đòi hỏi phải có tâm thế, vị thế mới và tư duy, cách tiếp cận mới về hội nhập quốc tế. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có Bài viết với chủ đề “Vươn mình trong hội nhập quốc tế”, xác định rõ các định hướng hội nhập quốc tế trong giai đoạn cách mạng hiện nay.
Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.

Bài 1: Bứt phá công nghệ – con đường duy nhất để tăng trưởng bền vững
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Bứt phá công nghệ – con đường duy nhất để tăng trưởng bền vững

Lời Tòa soạn: Nghị quyết 57-NQ/TW ra đời phản ánh quyết tâm chính trị ở cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước ta nhằm “đi tắt đón đầu” xu hướng toàn cầu, tạo ra xung lực mới đưa đất nước bứt phá vươn lên. Đây là bước đi kịp thời và chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ toàn cầu ngày càng gay gắt và Việt Nam đứng trước nguy cơ tụt hậu nếu chậm chân. Vấn đề hiện nay là phải hành động cấp thiết để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành động lực bứt phá cho sự phát triển của đất nước.
Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài của TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về chủ đề này.

Kinh tế tư nhân cùng với kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể là tập hợp nòng cốt để xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường - Nguồn ITN
Theo dòng sự kiện

Hợp tác và niềm tin

Trong Bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập đến khu vực kinh tế hợp tác: “Phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới, hiệu quả”. Điều này khẳng định rằng, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác với nòng cốt là hợp tác xã tiếp tục giữ vai trò quan trọng.

Agribank và hành trình bền bỉ “không để ai bị bỏ lại phía sau”
Xã hội

Agribank và hành trình bền bỉ “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Trong suốt hành trình 37 năm hình thành và phát triển, gắn kết trách nhiệm với xã hội và sự phát triển bền vững cộng đồng chính là truyền thống tốt đẹp của Agribank. Phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã lan tỏa mạnh mẽ và trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của Agribank.

Mỗi nhà khoa học nông nghiệp cũng là “một người nông dân”
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Mỗi nhà khoa học nông nghiệp cũng là “một người nông dân”

Làm sao để những sản phẩm khoa học đến gần hơn với thực tiễn sản xuất, để “khoa học phải đến được ruộng đồng”. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là nghiên cứu để tạo ra tri thức, mà quan trọng hơn, phải biến tri thức ấy thành sản phẩm, thành giải pháp thực tế, giúp người nông dân làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ
Chính sách và cuộc sống

XÓA BỜ BAO, MỞ RỘNG KHÔNG GIAN KINH TẾ

Trời miền Tây vào mùa nước nổi, những cánh đồng giờ đây chỉ còn lác đác vài gốc rạ sót lại. Con nước dâng lên, len lỏi qua từng bờ bao nhỏ hẹp, nơi ngày xưa người ta quen “mạnh ai nấy giữ”, mỗi nhà một đám ruộng riêng, cắt nhau bởi những con bờ chật hẹp.

Tổng Bí thư Tô Lâm
Việt Nam với kỷ nguyên mới

HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Lời Tòa soạn: Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Để thực hiện thắng lợi yêu cầu, nhiệm vụ, trọng trách trong giai đoạn mới, học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những người hữu dụng đang là đòi hỏi cấp thiết đối với từng cá nhân, mỗi công dân, đặc biệt là những cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị. Xoay quanh chủ đề này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: "Học tập suốt đời". Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết: