Ashgabat - những dấu tích xưa nay

Thủ đô Ashgabat vào mấy ngày Tết Noruz vắng lặng hẳn. Mà chắc ngày thường thành phố cũng chẳng bớt vắng vẻ hơn. Thủ đô có gần một triệu dân trong đất nước Turkmenistan hơn năm triệu người. Diện tích thì 488.100km2, gấp rưỡi diện tích Việt Nam.

Dấu tích một thời chưa xa

Trong ký ức, người Việt còn nhớ thời Liên Xô có một nước cộng hòa vùng Trung Á tên là Tuốcmêni (Turkmenia). Nước cộng hòa ấy có một xưởng phim khá nổi (khi đó mang tên Ashkhabad), với bộ phim Thép đã tôi thế đấy, quay lần đầu tiên năm 1942, tại địa hình núi non và sa mạc Karakum. Một sự kiện nữa là năm 1948, một trận động đất đã hủy diệt toàn bộ thủ đô Ashkhabad, làm chết 110.000 người. Năm năm trời sau đó, thành phố hoàn toàn đóng cửa. Chỉ có các nước cộng hòa Xô Viết anh em đổ đến, góp của góp công xây dựng một thành phố mới.

Ashgabat - những dấu tích xưa nay ảnh 2
Di tích pháo đài Nissa có từ hơn 2000 năm trước

Turkmenistan gia nhập Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết năm 1921 rồi rút ra năm 1991, sau khi Liên Xô tan rã. Trước chế độ Xô Viết, đất nước này đã sáp nhập vào Nga từ năm 1894 dưới thời Nga hoàng và một quá trình âu hóa đã diễn ra. Danh nghĩa thì Turkmenistan có 87% dân số theo Hồi giáo, Hồi giáo đến đây từ thế kỷ thứ VII, nghĩa là đất nước có khoảng mười ba thế kỷ thấm đẫm Hồi giáo. Nhưng có thể hình dung được không, một đất nước Hồi giáo mà phụ nữ không bị bắt buộc phải trùm khăn che tóc - ở nước Hồi giáo khác như vậy bị coi là trơ trẽn, thiếu đức hạnh? Cũng có thể hình dung được không một nước Hồi giáo mà bia rượu và thịt lợn bày bán công khai? Ở khu Chợ Nga Rusky Baazar, xúc xích và thịt lợn muối thì hàng thịt nào cũng có. Trong khu bán thịt tươi, trên bàn thịt lát đá hoa trắng còn bày nguyên cả cái thủ lợn. Cũng có một băn khoăn: tuy thế, trong các quán ăn thì không có món thịt mà Hồi giáo cấm kỵ. Hỏi, chủ quán lắc đầu xua tay: không, không, ở đây chúng tôi không bán món ấy.

Ashgabat - những dấu tích xưa nay ảnh 3
Đài kỷ niệm tinh thần Turkmen

Một bằng chứng của sự ngập ngừng lưỡng phân giữa xã hội Hồi giáo và ảnh hưởng của bảy mươi năm dưới chế độ Xô Viết.

Thiết kế thành phố dành nhiều chỗ cho không gian thoáng rộng. Rộng rãi thế, các khối nhà các chung cư cách xa tương đối, chắc chẳng ai đi bộ nổi trong cái thành phố này. Phải dùng xe hơi và các phương tiện giao thông công cộng. Những chung cư hiện đại cao vài chục tầng. Những cung điện, nhà hát, bảo tàng, công sở, kiến trúc vừa dân tộc vừa hiện đại. Những khu tập thể thời xã hội chủ nghĩa, trong những khu phố cũ, thoáng nhìn cũng sạch sẽ và ngăn nắp không kém khu phố mới. Nhưng đấy là thoáng nhìn từ bên ngoài. Tản bộ vào một khu tập thể kiểu ấy, ta sẽ thấy cũng có các căn hộ lấn chiếm đất chung, những hàng rào cong vênh phân định mảnh vườn, những dây phơi quần áo, mỗi nhà một cái ăng ten chảo, ăng ten treo như nấm – kiểu cách của những khu Kim Liên, Trung Tự, Nguyễn Công Trứ ở Hà Nội thời trước. Nhưng có một điểm hơn: ấy là các khu tập thể đều thiết kế quay lưng ra đường. Cho nên không có chuyện lấn đất ra vỉa hè, vỉa hè chung không bị chiếm dụng để bán hàng, không thể đặt nồi niêu xoong chảo bán đồ ăn hoặc manơcanh bán quần áo. Cũng không có chuyện chăng dây phơi quần áo trên cửa sổ ở phía mặt đường. Có lẽ đây là một quy định thống nhất cho cả thành phố.

Trung Lập Môn và thang máy đưa du khách lên ngắm cảnh thành phố
Trung Lập Môn và thang máy đưa du khách lên ngắm cảnh thành phố

Cũng chỉ lướt qua trên đường sẽ không nhìn thấy các cửa hàng cửa hiệu. Trong những khu phố buôn bán, chỉ thấy lấp loáng những mặt tiền kính mờ, tưởng đó là nhà ở, nhưng khi ghé vào thì hóa ra là mấy cửa hiệu. Mặt tiền không có biển quảng cáo phô trương lộn xộn. Bên trong là những cửa hiệu điện máy, giống như bách hóa hoặc hiệu ngũ kim ở ta thời xưa. Buôn bán xem ra đìu hiu quạnh vắng. Mọi đông đúc sầm uất tập trung về trung tâm, nơi có cái Chợ Nga làm tâm điểm. Xung quanh khu vực ấy là những siêu thị, những bách hóa nhiều tầng, những plaza không thiếu thứ gì. Turkmenistan có trữ lượng khí đốt và dầu lửa đứng thứ năm trên thế giới, sản xuất bông thì đứng thứ mười.

Khách sạn chúng tôi ở được xếp bốn sao, nhưng khách không được sử dụng điện thoại quốc tế. Hỏi có chỗ nào gần để gọi điện thoại? Trả lời: ra bưu điện trung tâm. Hỏi có được dùng internet, trả lời rằng có thể, nhưng nó thường bị nghẽn. Giống như thời xưa ở Hà Nội, muốn a lô cho người nhà ở Liên Xô, Đức, Ba Lan thì chỉ có một cách là ra bưu điện Bờ Hồ. Chúng tôi đến bưu điện trung tâm gần Chợ Nga. Xếp hàng chờ đến lượt. Một cô lấy số, viết phiếu, nhận tiền. Một cô bấm số vào một cái máy tính, nếu nối được thì người gọi sẽ vào một cabin gần đấy. Mỗi số tôi đưa, cô bấm cho vài ba lần, không nối được, cô từ chối luôn.

Đón mừng Tết Noruz
Đón mừng Tết Noruz

Không sao điện thoại được, tôi mua phiếu internet tại khách sạn. Định gửi có một cái thư điện tử, tưởng một cái phiếu ba mươi phút sử dụng là đủ. Thực tế là tôi phải ngồi chờ một tiếng đồng hồ, hễ báo kết nối hỏng là nhấp chuột gửi lại, phải đến phút thứ năm mươi tám, may quá, mới gửi nổi một cái email.

Dấu tích thời liên bang Xô Viết cũng còn lại trong sắc tộc Turkmenistan hôm nay: một sự pha trộn các “cộng đồng anh em” Turkmen, Nga, Uzbek, Kazakh, Armenia, Azeri, Ba Tư… Người gốc Nga còn lại khá nhiều, phần lớn nhân viên trong khách sạn tóc vàng mắt xanh là người gốc Nga, mang những cái tên Masa, Katya, Nikita, Dmitri… Ngôn ngữ chính là Turkmen, nhưng tiếng Nga là ngôn ngữ giao tiếp giữa các sắc tộc. Ngay cả ngôn ngữ bản địa cũng được “Nga hóa” bằng con chữ Slav. Gặp lúc bí trong giao tiếp với người lái xe taxi hoặc người bán hàng, chúng tôi phải cố lôi ra trong trí nhớ đôi ba từ tiếng Nga rời rạc học được từ thời phổ thông.

Ashgabat có gì để xem?

Thành phố hiếm thấy bóng du khách nước ngoài. Chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch, nếu có ai gợi ý hãy đến Turkmenistan, ta có thể hỏi lại ngay: ở đấy có gì để xem không? Rồi người ta có thể chọn một nước nào đó, chứ không phải là Turkmenistan.

Dệt thảm cũng là một ngành kinh tế quan trọng của Turkmenistan, đồng thời là một kỳ tích. Nghề dệt thảm có truyền thống hàng nghìn năm, từ khi vùng đất này còn chịu ảnh hưởng của đế chế Ba Tư. Trong Bảo tàng Thảm hiện lưu giữ hàng trăm tấm thảm đủ mọi phong cách, tấm cổ nhất dệt từ thế kỷ XVII. Đặc biệt có tấm thảm vào loại to nhất: 300 mét vuông, treo hết cả một bức tường bảo tàng, từ trên cao khoảng 15 mét thả xuống. Cô hướng dẫn viên bảo tàng nói tấm thảm to nhất thế giới có diện tích 400 mét vuông hiện trưng bày bên Nhà Quốc hội.

Rạp xiếc theo hình mẫu lều bạt truyền thống
Rạp xiếc theo hình mẫu lều bạt truyền thống

Mấy nhân viên khách sạn đều biết có một khu di tích thành cổ tên là Nissa, nhưng không ai biết đường đến đấy. Người lái taxi thì đưa chúng tôi đến… khách sạn Nissa. Quay ra, ghé vào một văn phòng công ty bên đường, hỏi, cả bốn người trong văn phòng cũng không biết. Anh chàng taxi phải gọi điện thoại hỏi mấy người bạn, cuối cùng mới có một người chỉ đường cho. Nó ở ngoại vi, cách trung tâm khoảng 15km. Đến nơi rẽ vào mới thấy có tấm biển ghi là Di sản Thế giới của UNESCO hẳn hoi.

Lối vào bên sườn núi đẹp như tranh. Một đàn cừu trắng như bông thong dong gặm cỏ bên sườn núi. Chú mục đồng ngồi trên mỏm đá ở cổng vào khu di tích. Bày ra trước mắt cả một tòa thành bằng đất và gạch không nung. Tòa thành của người Parthia, một bộ tộc du mục và chiến binh lừng danh đã thống trị đế chế Ba Tư hơn bốn trăm năm, cách thời ta đang sống khoảng 2.200 năm. Họ là những kỵ binh thiện xạ cung nỏ, đã chiến thắng quân La Mã nhiều trận để giành giật đế chế Ba Tư trải rộng khắp vùng Trung Á và Tây Á bây giờ. Tòa thành ở đây chỉ là một trong hàng trăm pháo đài thời xưa. Vẫn còn dấu tích những bức tường thành cao dầy, những trạm quan sát, những nơi tập hợp quân, những kho chứa nước có chum vại chôn dưới mặt đất, cả nhà nguyện cho những chiến binh theo Hỏa giáo thời ấy… Những chiến binh Parthia này vào năm 53 trước Công nguyên đã từ đế chế Ba Tư tràn sang tận Thổ Nhĩ Kỳ, đánh cho tan tác đội quân La Mã của tướng Crassus. Vị tướng La Mã tính toán sai lầm nên bị bắt, bị đổ vàng nấu chảy vào mồm, để trừng phạt tội tham lam, rồi bị chặt đầu. Đám lính La Mã sống sót chạy về kể lại rằng quân Parthia chiến đấu dưới những lá cờ chói lòa cả mắt. Đó là lần đầu tiên quân La Mã nhìn thấy những lá cờ bằng lụa, khi châu âu chưa biết đến lụa.

Những công trình mới trong thành phố gây ấn tượng hoành tráng. Trung Lập Môn (Arch of Neutrality), một cái cổng kỷ niệm việc Turkmenistan được Liên hợp quốc công nhận quy chế trung lập vĩnh viễn kể từ năm 1995. Một cái tháp theo kiểu kiềng ba chân cao 75 mét, trên đỉnh có pho tượng vàng Saparmurat Niyazov, người được hưởng quy chế tổng thống suốt đời từ năm 1991 cho đến khi mất, năm 2006. Thang máy có thể đưa người lên nhà hàng quay tròn trên tháp, từ đó có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố trong lòng chảo của những rặng núi tuyết phủ. Ở khu tượng đài mười con ngựa ghi nhớ tinh thần kỵ binh và du mục của dân tộc, cũng có tượng vàng vị tổng thống. Trên đường phố cũng thỉnh thoảng gặp một pho tượng mạ vàng như vậy. Hình ảnh vị tổng thống đầu tiên sau khi tách ra khỏi Liên Xô cũ, chắc hẳn là sự ghi nhớ và nêu cao tinh thần độc lập của một đất nước Trung Á, tiềm năng vẫn đấy nhưng chưa được khai thác đầy đủ nhằm đưa đến sự phồn thịnh.

Văn nghệ

Tự hào một dải non sông
Văn hóa - Thể thao

Tự hào một dải non sông

Những ấn phẩm ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, ngợi ca chủ nghĩa anh hùng cách mạng là điểm nhấn trong loạt ấn phẩm của nhà xuất bản Kim Đồng chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Tư, 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tạo không gian mở phát triển văn học
Văn hóa - Thể thao

Tạo không gian mở phát triển văn học

Văn học chưa có khung pháp lý thống nhất và chi tiết để định hướng, cụ thể hóa chính sách cho tác giả, tác phẩm, hoạt động trong lĩnh vực này. Việc xây dựng, ban hành nghị định về khuyến khích phát triển văn học vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết, vừa mang ý nghĩa quan trọng.

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng
Văn nghệ

"Giai điệu tri ân" – lời cảm ơn sâu sắc Agribank gửi đến khách hàng

Tối mai, 12.12, tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Giai điệu tri ân” do Agribank tổ chức. Sự kiện là lời cảm ơn sâu sắc từ Agribank gửi đến những khách hàng, đối tác và cộng đồng - những người đã đồng hành, sẻ chia và cùng kiến tạo những giá trị bền vững trong suốt hành trình phát triển.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
Văn hóa - Thể thao

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP. Hồ Chí Minh chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Để điện ảnh Việt cất cánh
Văn hóa - Thể thao

Để điện ảnh Việt cất cánh

Để điện ảnh Việt Nam thực sự cất cánh và hội nhập thế giới, cần có một chiến lược toàn diện và đồng bộ; giải pháp không chỉ giúp nâng cao chất lượng phim mà còn phải thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này.

Giải pháp cho vấn đề bản quyền âm nhạc
Văn hóa - Thể thao

Giải pháp cho vấn đề bản quyền âm nhạc

Dù đã có cải thiện, nhưng vi phạm bản quyền âm nhạc tại Việt Nam vẫn là vấn đề nan giải. Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), NSƯT, nhạc sĩ ĐINH TRUNG CẨN, để giải quyết vấn nạn này, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng
Văn nghệ

Đưa giá trị của văn hóa lan tỏa đến cộng đồng

Ngày 3.10, tại không gian nghệ thuật 34 Châu Long, Hà Nội đã diễn ra mạn đàm văn chương có chủ đề về văn hóa, tinh hoa trong văn thơ xưa và nay, với sự tham gia của các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu phê bình văn học; được chủ trì bởi nhà sưu tập Thúy Anh - người khởi xướng nhiều chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật đậm đà tính nhân văn và hướng tới cộng đồng.

Trong bão lũ
Văn hóa - Thể thao

Trong bão lũ

Bài thơ "Trong bão lũ" của tác giả Đặng Quốc Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, là tiếng lòng đầy xót xa trước cảnh thiên tai khắc nghiệt do bão Yagi gây ra. Với ngôn từ sâu sắc, tác giả khắc họa nỗi đau mất mát của người dân và tinh thần đoàn kết, sẻ chia của đồng bào cả nước, tạo nên niềm tin vào sự hồi sinh và vững bền của quê hương Việt Nam.