75 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp: Giai đoạn “bước ngoặt” trong chiến lược phát triển

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cho biết, nhà trường xác định chiến lược phát triển trong những năm tới cũng như tầm nhìn đến năm 2045 là thay đổi nội dung đào tạo, mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo để thích ứng với nền công nghiệp văn hóa - xu thế đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam.

Ngày 16.11 vừa qua, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập, đánh dấu “bước ngoặt” mới trong chiến lược phát triển.

Ghi dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống xã hội qua quá trình 75 năm xây dựng, trưởng thành

Chia sẻ về lịch sử hình thành, phát triển của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp được thành lập năm 1949, tiền thân là Trường Quốc gia Mỹ nghệ - trường sơ cấp, được Bộ chủ quản là Bộ Công thương (sau này là Bộ Nội thương và Công nghiệp) tiếp quản vào năm 1954. Trường là nơi đào tạo nghệ nhân cho một số nghề thủ công mỹ nghệ như: sơn mài, chạm kim, dệt thảm len, nghề mộc…

Tháng 12 năm 1954, trường được chuyển về Bộ Tuyên truyền - Văn nghệ (Bộ Văn hoá - Thông tin sau này) với tên gọi mới là Trường Mỹ nghệ Việt Nam. Năm 1959, trường được nâng cấp từ Trường Sơ cấp Mỹ nghệ Việt Nam thành Trường Trung cấp Mỹ nghệ. Năm 1962, trường đổi tên thành Trường Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp. Năm 1965, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định về việc mở hệ Cao đẳng tại trường trung học chuyên nghiệp, đổi tên Trường Trung cấp Mỹ thuật Công nghiệp thành Trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp. Sau một giai đoạn phát triển, hội nhập và đưa nền tảng từ các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu, các môn học mỹ thuật ứng dụng về kết hợp với các ngành nghề thủ công truyền thống của nhà trường trước đó, trường đã chuyển thành Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp vào năm 1984, theo Quyết định của Chính phủ.

Với thành tích đã được ghi dấu ấn trong đời sống xã hội, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm. Năm 1958, trường được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Bác về thăm và chỉ đạo, định hướng phát triển, làm cơ sở để trường phấn đấu xây dựng những năm tiếp theo. Sau đó, nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đã về thăm trường như Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị và nhiều cán bộ cao cấp khác.

z6032336206526-fc99d981043a3a3437be2ed2d3a7af63.jpg
Bác Hồ đến thăm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp năm 1958, nay là Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống xã hội, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về mỹ thuật, mỹ thuật ứng dụng cho xã hội. Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp được ghi nhận với nhiều giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường, với những tên tuổi như họa sĩ Nguyễn Khang, họa sĩ Lê Quốc Lộc, họa sĩ Trần Khánh Chương,... Có những nghệ sĩ được trao cả giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật, như nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo.

Đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã lớn mạnh không ngừng, từ một trường đào tạo tinh hoa đặc thù với số lượng sinh viên tuyển vào hàng năm chỉ vài chục sinh viên, đến nay nhà trường đã tuyển sinh hàng năm khoảng 500-600 sinh viên, quy mô đào tạo nâng lên 3.000 sinh viên.

Giá trị cốt lõi là kế thừa, sáng tạo, chất lượng

Theo Tiến sĩ Bùi Trung Dũng, nhà trường đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045 với giá trị cốt lõi là kế thừa, sáng tạo, chất lượng. “Kế thừa” có nghĩa là kế thừa tinh hoa bản sắc văn hóa truyền thống của cha ông, “sáng tạo” là động lực hàng đầu tạo nên sức mạnh trong tiến trình phát triển của nhà trường và “chất lượng” là tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm khoa học công nghệ có uy tín.

z6030934276208-21f0dfdd4fd387d7d78a05f73bf4edc6.jpg
Tiến sĩ Bùi Trung Dũng, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Triết lý giáo dục của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp được xác định là bản sắc, hội nhập, sáng tạo, phát triển. Theo đó, “bản sắc” thể hiện ở việc phát huy truyền thống của một cơ sở đào tạo có lịch sử 75 năm xây dựng và trưởng thành, giữ gìn những ngành nghề truyền thống tạo nên bản sắc của nhà trường, lấy bản sắc là nền tảng để hội nhập vững chắc và phát triển hội nhập.

Về “hội nhập”, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp chú trọng kết nối cộng đồng và doanh nghiệp, hợp tác, liên kết quốc tế để trau dồi kỹ năng sống và khả năng hội nhập cho sinh viên. Ứng với việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, người học khi tốt nghiệp có khả năng thích nghi với sự biến đổi trong nước và xu thế quốc tế, được đánh giá theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Về “sáng tạo”, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp hướng tới phát huy tối đa khả năng sáng tạo của người học thông qua các hoạt động đào tạo và triển khai, ứng dụng vào thực tế đời sống. Xác định sáng tạo là dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu, khám phá và không ngừng đổi mới để tạo ra những tri thức, giá trị mới.

Về “phát triển”, trường hướng tới mục tiêu giúp sinh viên có đủ tri thức, kỹ năng và năng lực cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu dạy và học, phục vụ hội nhập khu vực và thế giới, góp phần đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

“Nhà trường xác định chiến lược phát triển trong những năm tới cũng như tầm nhìn đến 2045 là thay đổi nội dung đào tạo, mục tiêu đào tạo, phương pháp đào tạo để thích ứng với nền công nghiệp văn hóa - xu thế đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam”, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng cho biết.

Theo đó, trong chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn tới năm 2024, Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp định hướng rút ngắn thời gian đào tạo từ 5 năm xuống 4 - 4,5 năm. Đồng thời, mở ngành đào tạo tiến sĩ về mỹ thuật ứng dụng; tăng quy mô tuyển sinh đại học, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Để thích ứng với bối cảnh công nghiệp văn hóa cũng như xu thế xã hội 4.0, nhà trường cũng định hướng nhanh chóng đạt kiểm định trong nước cũng như quốc tế, hội nhập với khu vực và thế giới.

Giai đoạn “bước ngoặt để đưa ra thay đổi trong chiến lược phát triển

Hơn 30 năm gắn bó với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, từ khi là sinh viên, sau đó là giảng viên rồi làm công tác quản lý, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng luôn bồi hồi, xúc động mỗi dịp kỷ niệm thành lập trường - khi được gặp lại các thầy cô, những nghệ sĩ nổi tiếng đã ghi rất nhiều dấu ấn trong đời sống xã hội.

“Chúng tôi, thế hệ sau này có nhiều thuận lợi hơn nhưng còn phải phấn đấu nhiều so với các thế hệ gạo cội, với những tên tuổi đã được khẳng định qua các danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú, đạt giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh. Đó là những người rất nổi tiếng, rất giỏi, những nghệ sĩ đích thực suốt đời tâm huyết với sự nghiệp giảng dạy và đào tạo của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp”, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng tâm sự.

Theo ông, thế hệ sau này của Mỹ thuật Công nghiệp có nhiều thuận lợi khi được tiếp cận với công nghệ, có điều kiện học tập tốt hơn, đời sống vật chất tốt hơn và ra trường vào thời điểm nước ta đã mở cửa hội nhập với thế giới, vấn đề giao thương kinh tế phát triển. Nhu cầu đời sống trong xã hội ngày càng được nâng cao, do đó mỹ thuật công nghiệp trở nên vô cùng có ích và đóng vai trò quan trọng đối với xã hội.

Nếu như trước đây dưới thời bao cấp, người dân khi mua hay xây dựng một ngôi nhà chủ yếu chỉ nghĩ đến việc dồn tiền để xây, để mua, thậm chí rất nhiều năm sau mới có thể hoàn thiện ngôi nhà thì ngày nay, trong ngân sách xây nhà hay mua nhà, phần trang trí nội thất đã chiếm đáng kể, thậm chí có thể chiếm 50% giá trị ngôi nhà đối với nhiều người. Điều đó cho thấy vai trò lớn của mỹ thuật công nghiệp trong xã hội. Đi trên các tuyến đường, nhất là tại đô thị lớn, từ những cột đèn, tranh gốm, biển quảng cáo cho đến ghế nghỉ, vườn hoa, cổng chào,... đều có dấu ấn của mỹ thuật công nghiệp.

“Là một cựu sinh viên, sau đó là một giảng viên và nhà quản lý, tôi thấy rất tự hào vì đã có thời gian dài gắn bó với ngôi trường có bề dày truyền thống, tự hào vì mình cũng góp một phần nhỏ bé trong thành công của nhà trường. Chúng tôi rất mong các thế hệ tiếp theo luôn giữ gìn truyền thống của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và không ngừng phát huy sức trẻ để kế thừa truyền thống, để xây dựng trường lớn mạnh hơn nữa, vươn ra hội nhập với khu vực cũng như quốc tế”, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng bày tỏ.

z6031619828725-febd391a79bc7da509f4445a3c0e5c16.jpg
Khai giảng một khóa đào tạo trình độ Thạc sĩ tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp cũng tâm sự, bên cạnh những thành công thầy và trò nhà trường đã đạt được, vẫn còn những điều lãnh đạo nhà trường cũng như các cán bộ, giảng viên còn trăn trở. Trong đó, trăn trở lớn nhất nằm ở vấn đề cơ sở vật chất còn hạn hẹp, dù đối với ngành mỹ thuật công nghiệp, đây là điều kiện đòi hỏi nhu cầu rất lớn.

“Ở những trường đại học trong khối Xã hội nhân văn hay khối Kinh tế, chỉ cần một giảng đường cùng với màn hình máy chiếu và hệ thống âm thanh thì giảng viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho khoảng 100 - 200 sinh viên. Nhưng với chúng tôi, một lớp học quy mô chỉ khoảng từ 10 - 20 người, kèm theo đó là các dụng cụ học tập.

Đào tạo mỹ thuật ứng dụng không chỉ là kiến thức mà kỹ năng thể hiện đóng vai trò quan trọng. Đến nay, công nghệ đã giúp ích cho việc học tập rất nhiều. Tuy nhiên, ở khối ngành nghệ thuật đòi hỏi kỹ năng thể hiện thì phải có thời gian thực hiện quy trình, không thể rút gọn hay nóng vội. Với sự hạn hẹp về cơ sở vật chất, tôi cho rằng những thành công đạt được đến thời điểm này của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đã thể hiện sự vượt khó lớn của cán bộ, giảng viên và sinh viên”, Tiến sĩ Bùi Trung Dũng nói.

Trăn trở thứ hai là về chương trình đào tạo. Trong xu thế mới với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp văn hóa cũng như trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi nhà trường phải có những thay đổi để phù hợp.

Tiến sĩ Bùi Trung Dũng khẳng định, thời điểm này được xem như “bước ngoặt” để nhà trường đưa ra những đổi thay trong chiến lược phát triển.

Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.