TP. Hồ Chí Minh - Bài 1:

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?

Người dân khiếu nại các vấn đề bất cập liên quan đến trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức. UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn trương xử lý.

UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo khẩn trương xử lý

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đặt gần cầu Rạch Chiếc, hướng về trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội (trạm thu phí Rạch Chiếc, xa lộ Hà Nội, thuộc phường Phước Long A) đang thu phí cho dự ánmở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (Công ty CII) làm chủ đầu tư.

Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (Công ty xa lộ Hà Nội), doanh nghiệp dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) thực hiện đầu tư, quản lý, khai thác dự án.

Vừa qua, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản “khẩn” số 1355/VP-DA về đơn khiếu nại liên quan trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội. Văn bản gửi đến Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND TP Thủ Đức, Công ty xa lộ Hà Nội.

Văn bản này nêu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường chỉ đạo: Giao các đơn vị nêu trên và các Sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Nếu có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định.

Liên quan đến văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo trên, ngày 17.1, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản số 62/TTr-P4 về việc chuyển đơn khiếu nại đến UBND TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 28.12.2022, Thanh tra Bộ GTVT nhận được đơn khiếu nại của tập thể cư dân ở các chung cư, các khu phố, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP Thủ Đức), sống gần khu vực trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Đơn có nội dung về việc đặt sai vị trí, bỏ thu phí khi xe qua trạm BOT xa lộ Hà Nội cho người dân sống gần trạm.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Do đường tạm dưới dạ cầu Rạch Chiếc bị rào chắn nên các xe ô tô của người dân sống trong khu dân cư Bắc Rạch Chiếc đều phải đi vòng qua đường Nguyễn Văn Bá rồi rẽ phải vào trạm thu phí xa lộ Hà Nội mới lên cầu Rạch Chiếc đi vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Phương.

Liên quan đến dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn, văn bản số 199/SGTVT-KH, ngày 9.1 của Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh có đưa thông tin về dự án này.

Cụ thể: Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến hết năm 2022 đạt khoảng 3.485 tỷ đồng. Dự án này thực hiện theo hợp đồng BOT (đã ký).

Bên cạnh việc tiếp tục đầu tư hoàn thành công trình, Công ty CII hiện đang triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng công trình nhằm làm giảm bớt chi phí tài chính phát sinh do kéo dài thời gian chờ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Dự án này hiện còn khoảng 11,5ha/17ha chưa hoàn tất việc bàn giao mặt bằng để triển khai thi công đoạn qua địa bàn TP Dĩ An tỉnh Bình Dương.

Nguyên nhân chậm hoàn tất việc bàn giao mặt bằng nêu trên là do có sự khác biệt về đơn giá nông nghiệp giữa hai địa phương TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương đã làm gia tăng chi phí bồi thường qua từng năm.

BOT xa lộ Hà Nội có đặt đúng vị trí?

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Người dân khiếu nại vị trí đặt trạm thu phí xa lộ Hà Nội. Trong ảnh là làn phu phí hướng từ cầu Rạch Chiếc về Tân Vạn (Bình Dương). Ảnh: Quang Phương

Theo tài liệu, từ tháng 9.2022 đến nay, khoảng hơn 200 hộ dân tại các khu phố, chung cư, khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) liên tục gửi đơn kiến nghị, đơn khiếu nại liên quan đến những bất cập xảy ra tại trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội.

Đơn được gửi đến nhiều cơ quan, đơn vị ở TP. Hồ Chí Minh, các bộ ngành, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Trong đơn, người dân trình bày hiện trạm BOT xa lộ Hà nội đang thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn theo quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 13.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý đoạn đường từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn nằm cách trạm thu phí BOT hiện tại gần 10km.

Người dân sống khu vực quanh trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội khi đi về trung tâm TP. Hồ Chí Minh, không sử dụng dịch vụ đường bộ tại đoàn đường nói trên, nhưng trạm thu phí đặt tại khu vực gần cầu Rạch Chiếc, bắt đầu thu phí cho dự án trên từ 1.4.2022 nên người dân khu vực gần trạm phải đóng phí qua trạm suốt nhiều tháng qua.

Các hộ dân cho rằng trạm BOT xa lộ Hà Nội thu phí cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn đang đặt sai vị trí.

Vì sao người dân phản ứng vị trí đặt trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội?
Một đoạn tuyến đường xa lộ Hà Nội. Trong ảnh là phần đường hướng từ cầu Rạch Chiếc về Suối Tiên. Ảnh: Quang Phương

“Triển khai mở rộng đường từ ngã ba trạm 2 cũ (khu vực Suối Tiên) đến Tân Vạn (Dĩ An, Bình Dương) thì đặt trạm thu phí khu vực trạm 2 đến cầu Đồng Nai, cớ sao lại đặt trạm thu phí BOT thu phí ở cầu Rạch Chiếc. Trong khi đường vẫn đang xây dựng, nâng cấp mở rộng chưa sửa xong đã thu phí, việc này đã làm đúng chưa?”, người dân đặt câu hỏi trong đơn khiếu nại.

Trong đơn của người dân cũng nêu: “Chúng tôi đề nghị không thu phí đối với phương tiện của người dân sống quanh trạm BOT xa lộ Hà Nội khi phương tiện đi qua trạm này vào trung tâm thành phố; Di dời trạm BOT xa lộ Hà Nội đi về đúng vị trí dự án đang thu phí. Đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc giải quyết đúng nguyên căn, đúng bản chất của việc đặt trạm BOT sai vị trí và đưa ra giải pháp thỏa đáng cho người dân”.

Liên quan đến các kiến nghị trên, ngày 14.10.2022 Công ty xa lộ Hà Nội đã có văn bản số 291/2022/CV-HNHC trả lời đơn kiến nghị của tập thể cư dân khu Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A).

Công văn nêu, Công ty xa lộ Hà nội có trách nhiệm thực hiện quản lý thu phí theo Quyết định số 922/ QĐ-UBND ngày 18.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh về ban hành mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Tại khoản 6 Điều 1 Quyết định số 922/QĐ-UBND ngày 18.3.2021 của UBND TP. Hồ Chí Minh có quy định về đối tượng miễn và giảm thu giá dịch vụ đường bộ. Theo đó, các hộ dân không thuộc đối tượng được miễn thu phí và khu vực các hộ dân hiện đang cư ngụ không nằm tại vị trí thuộc mặt tiền của 2 đường song hành của trục xa lộ Hà Nội thuộc TP Thủ Đức nên cũng không thuộc đối tượng giảm giá theo quyết định nêu trên.

* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết đơn của công dân từ các cơ quan chức năng trong vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…