Đánh giá về Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn, lãnh đạo HĐND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Thành phố cần quan tâm nhiều đến hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông; công tác phối hợp trong đảm bảo trật tự đô thị, quản lý lòng đường, vỉa hè; công tác phát triển vận tải hành khách công cộng…
Theo đó, việc ùn tắc giao thông xảy ra phức tạp là do nhiều khu đô thị, khu dân cư mới hình thành dẫn đến lưu lượng phương tiện tăng đột biến, trong khi quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, gây tắc nghẽn trên diện rộng...
Do vậy cần có những giải pháp trong quy hoạch hạ tầng giao thông, trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, cầu vượt ở các nút giao thông,…
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, thời gian qua, dù có chỉ đạo, ra quân nhiều nhưng hiệu quả quản lý về giao thông chưa cao, chưa mang tính bền vững. Bởi việc triển khai quy hoạch đô thị chưa đồng bộ, nhiều địa phương chưa xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường hè phố. Và một phần là câu chuyện sinh kế của người dân.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường yêu cầu Ban An toàn giao thông đưa ra một số địa bàn để xử lý cho rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu được giao nhiệm vụ để xảy ra vi phạm sử dụng lòng lề đường dẫn đến tai nạn giao thông. Theo đó, nếu để xảy ra hậu quả thì chỉ xếp loại người đứng đầu tối đa là hoàn thành tốt nhiệm vụ, đối với trường hợp nghiêm trọng thì xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.
Tập trung nâng cao năng lực quản lý, xử phạt và điều phối giao thông; xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông, đặc biệt xử lý nghiêm hành vi không chấp hành tín hiệu, đi xe trên vỉa hè, lấn đường.
Bên cạnh đó, sẽ bố trí đủ lực lượng CSGT điều tiết giao thông vào khung giờ cao điểm tại các giao lộ phức tạp, nhất là 24 điểm ùn tắc giao thông, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái – Phú Hữu. Ngoài giờ cao điểm, có thể huy động thêm thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, lực lượng tình nguyện.
Theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Lệ, để đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn, đề nghị UBND Thành phố đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo hướng đi vào chiều sâu, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ phù hợp với từng nhóm đối tượng; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông trong trường học để hình thành ý thức chấp hành luật giao cho thanh thiếu niên.
Tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2020-2030 nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Đề án, thực hiện đạt các chỉ tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đã đề ra.
Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đề nghị UBND Thành phố, Công an Thành phố cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm trong tác phong, văn hóa ứng xử, thực hiện quy định trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.