
Sau khi có thông tin cầu Trần Hoàng Na thông xe dịp Tết Nguyên đán 2024, ngày 7.2, UBND TP Cần Thơ phát đi thông cáo báo chí về việc cầu Trần Hoàng Na chưa thể thông xe như dự kiến.
Theo thông cáo báo chí, sau khi cầu Trần Hoàng Na thông xe kỹ thuật vào ngày 30.12.2023, UBND TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, yêu cầu nhà thầu tập trung phương tiện, thiết bị và nhân lực đẩy nhanh tiến độ nhằm đưa cầu này vào sử dụng để phục vụ nhân dân dịp Tết.
Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu đã thi công hoàn thành cầu chính, đường dẫn vào cầu, sơn đường, chiếu sáng và chủ đầu tư đã báo cáo đề nghị nghiệm thu công trình đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, để đưa công trình vào sử dụng theo ý kiến của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, cần phải bổ sung một số nội dung theo quy định của pháp luật về xây dựng như: quyết định phê duyệt quy trình vận hành khai thác và bảo trì công trình cầu; văn bản chấp thuận báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác; hoàn thiện thêm các hạng mục phụ trợ như lát gạch vỉa hè, sàn bê tông mở rộng phục vụ ngắm cảnh.
Sau khi hoàn tất các nội dung này, báo cáo về Hội đồng kiểm tra nhà nước để được kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định, đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Ngoài ra, cầu Trần Hoàng Na sẽ kết nối vào nút giao quốc lộ 1, thời gian qua do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên hiện tại công trình vẫn đang triển khai thi công, ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông, đưa công trình cầu vào khai thác sử dụng.

Từ những nguyên nhân nêu trên, UBND TP Cần Thơ thông báo: “Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông, tránh nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông có thể xảy ra, UBND TP Cần Thơ thông tin đến toàn thể nhân dân thành phố là cầu Trần Hoàng Na chưa đưa vào khai thác để phục vụ nhân dân nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2024”.
Cầu Trần Hoàng Na khởi công vào tháng 9.2020, dự kiến hoàn thành sau 36 tháng thi công. Theo thiết kế, cầu có chiều dài gần 600m, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60km/h, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép và có tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng, từ vốn vay Ngân hàng Thế giới.