Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam: Quyết tâm đưa 2 công trình quản lý bay về đích trước hạn

Dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và Dự án ATCC/HCM là những dự án trọng điểm của quốc gia có tính chất đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược và góp phần nâng cao năng lực dịch vụ điều hành bay của VATM, đáp ứng tăng trưởng của vận tải hàng không trong nước và khu vực, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế, môi trường, an ninh, quốc phòng và đối ngoại.

Sớm đưa công trình về đích

Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư được khởi công ngày 29.9.2022. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước.

Quyết tâm đưa 2 công trình quản lý bay về đích trước hạn -0
Đại diện Ban Quản lý dự án Long Thành và các nhà thầu thi công ký cam kết thi đua. Ảnh: VATM

Dự án gồm các công trình:Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); Trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); Trạm thu sóng vô tuyến VHF không địa và Hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (Rx/ADS-B); Trạm radar khí tượng (WR);

Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME); Các Hệ thống giám sát đa điểm (MLAT); Hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS); Hệ thống cảnh báo gió đứt; Hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Hạng mục này có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.

Sau hơn một năm khởi công xây dựng, đến nay, các hạng mục quan trọng thuộc dự án như nhà ga, đường cất hạ cánh, tháp không lưu đã dần lộ diện. Theo lãnh đạo VATM, hiện đang là giai đoạn then chốt trong tiến độ thực hiện dự án, với tinh thần quyết tâm đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn bất lợi về thời tiết phát huy tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, cán bộ, kỹ sư, công nhân viên VATM nói chung và các nhà thầu nói riêng quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ các hạng mục.

Quyết tâm đưa 2 công trình quản lý bay về đích trước hạn -0
Đại diện Ban Quản lý dự án ATCC Hồ Chí Minh và các Nhà thầu thi công ký cam kết thi đua. Ảnh: VATM

Đại diện Ban Quản lý dự án Long Thành cho biết, thời gian qua, các nhà thầu thi công dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu. Ban Quản lý dự án Long Thành đôn đốc các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, tăng ca tăng kíp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ các hạng mục đặc biệt là tháp chỉ huy, phấn đấu hoàn thành phần thô tháp chỉ huy trong năm 2024.

Đài Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành với tháp không lưu cao 123m được ví như khối óc đảm bảo nhiều hoạt động của sân bay. Tháp có hình búp sen, đường kính thân rộng 10m, cabin kiểm soát có diện tích khoảng 150m2, 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. Hiện nay, đường găng tiến độ dự án là tháp không lưu đã thi công phần thô xong cốt 69,530m, đang thi công cốt 72,48m. Tiến độ tháp không lưu đang vượt so với tiến độ điều chỉnh là 60 ngày.

Các hạng mục thi công hoàn thành đều tuân thủ biện pháp thi công được duyệt, được kiểm tra nghiệm thu chặt chẽ theo đúng các yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật thi công của dự án, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, vệ sinh an toàn. Trên công trường các nhà thầu huy động thường xuyên gần 200 các kỹ sư, công nhân và máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công làm việc liên tục. Theo ban quản lý dự án, phấn đấu hoàn thành đổ bê tông thân Đài Kiểm soát không lưu đến độ cao 84.705m trước ngày 20.6.2024. Dự kiến, theo tiến độ điều chỉnh tháp không lưu sẽ hoàn thành vào ngày 30.6.2025 và toàn bộ dự án là ngày 30.9.2025.

 Nâng cao năng lực dịch vụ điều hành bay

Song song với dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, VATM còn triển khai dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh - ATCC/HCM. Lãnh đạo VATM cho biết, đây là các dự án trọng điểm được Tổng công ty hết sức quan tâm và luôn chỉ đạo sát sao công tác triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành các hạng mục vượt tiến độ để bù tiến độ, dự phòng cho thời gian thi công dự kiến bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết khí hậu bất lợi vào mùa mưa tại khu vực miền Nam.                     

Quyết tâm đưa 2 công trình quản lý bay về đích trước hạn -0
Đài Kiểm soát không lưu của sân bay Long Thành được xây dựng với công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Ảnh: VATM

Công trình Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh được khởi công ngày 15.2.2024 có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng bao gồm: Nhà điều hành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh xây dựng trên diện tích 2.360 m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 12.600 m2 tại phường 4, quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) với 2 tháp ăng ten tự đứng cao 65m, nhà trạm kỹ thuật điện, nước và bể nước ngầm. Dự án được thực hiện theo “lệnh khẩn cấp” và có áp lực rất lớn về mặt tiến độ từ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chính vì vậy,Tổng công ty đã yêu cầu Ban Quản lý dự án phối hợp cùng với nhà thầu thi công xây dựng và tư vấn giám sát phải cụ thể hóa các cam kết điều chỉnh rút ngắn tiến độ thi công bằng việc ký kết phụ lục.

Ban Quản lý dự án ATCC Hồ Chí Minh và các nhà thầu đã cam kết triển khai các dự án thành phần, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với các hạng mục chính của công trình. Phấn đấu, cố gắng rút ngắn tiến độ hoàn thành, thi công khẩn trương, tiết kiệm thời gian. Hoàn thành phần kết cấu sàn độ cao 0.00m vào ngày 20.6.2024, vượt 23 ngày so với kế hoạch. Hoàn thành cất nóc công trình vào ngày 2.9.2024 để chào mừng 79 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, vượt 24 ngày so với kế hoạch được giao.

Đặc biệt, Trung tâm ATCC/HCM bảo đảm cho việc cung cấp dịch vụ kiểm soát tiếp cận cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành giai đoạn 1. Việc sớm đưa 2 công trình vào khai thác góp phần quan trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế của đất nước và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời giúp san sẻ, khắc phục tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất.

Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…