Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 kết hợp thi tuyển và xét tuyển

Từ năm học 2025 - 2026, tỉnh Quảng Nam tổ chức kết hợp thi tuyển 3 môn với xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện/hạnh kiểm và học tập/học lực trong 4 năm học ở cấp THCS của học sinh. 

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025 - 2026.

Kết hợp thi tuyển với xét tuyển 

Theo phương án này, từ năm học 2025 - 2026, Quảng Nam tổ chức kết hợp thi tuyển với xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện/hạnh kiểm học tập/học lực trong 4 năm học cấp THCS của học sinh

Chỉ tiêu tuyển sinh căn cứ trên quy mô trường lớp, đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên, nhân viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác phục vụ dạy học theo quy định và cân đối với tỷ lệ tuyển sinh chung của địa phương (cấp huyện).

Sở GD-ĐT phân bố chỉ tiêu cho từng trường THPT công lập, đảm bảo mục tiêu về phân luồng theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. 

Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập toàn tỉnh được thực hiện theo lộ trình: Năm học 2025 - 2026 tuyển không quá 80% số học sinh tốt nghiệp THCS. Từ năm học 2026 - 2027 chỉ tiêu được xác định trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. 

Tỷ lệ tuyển sinh ở trên bao gồm cả học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng, học sinh tốt nghiệp THCS của các cơ sở giáo dục tư thục trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục ngoài tỉnh Quảng Nam có nguyện vọng vào học THPT công lập và được tính sau khi đã trừ đi số học sinh trúng tuyển vào các trường THPT chuyên, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. 

Đối với các trường THPT có tính chất đặc thù, trên cơ sở đề nghị của các địa phương và các trường về chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD-ĐT Quảng Nam tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi lớp 10 năm 2025 -0
Từ năm học 2025 - 2026, Quảng Nam tổ chức kết hợp thi tuyển với xét tuyển (Ảnh: Quốc Việt)

Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT khác nhau, trong đó: 

- Nguyện vọng 1 (NV1, bắt buộc): học sinh đăng ký dự tuyển vào một trường THPT cùng địa bàn cấp huyện với trường THCS nơi học sinh tốt nghiệp THCS (đối với học sinh tốt nghiệp THCS của cơ sở giáo dục ngoài tỉnh Quảng Nam thì đăng ký dự tuyển vào một trường THPT trên địa bàn cấp huyện nơi cư trú). 

- Nguyện vọng 2 (NV2, không bắt buộc): học sinh đăng ký vào một trường THPT bất kỳ trên địa bàn tỉnh khác với trường đã đăng ký NV1. 

Học sinh đăng ký NV1, NV2 theo một trong hai cách thức sau: 

- Cách thức 1: Học sinh chỉ đăng ký NV1. Sau khi có kết quả trúng tuyển đợt 1, nếu học sinh không trúng tuyển thì được đăng ký NV2 vào một trường THPT bất kỳ trên địa bàn tỉnh còn chỉ tiêu để tiếp tục xét trúng tuyển đợt 2. Học sinh đã trúng tuyển NV1 (đợt 1) thì không được đăng ký NV2 (đợt 2). 

- Cách thức 2: Học sinh đăng ký đồng thời NV1 và NV2. NV1 và NV2 của các học sinh đăng ký cùng trường sẽ được xét trúng tuyển cùng nhau, trong đó điểm xét trúng tuyển của NV2 phải cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1. 

Nhằm đảm bảo cân bằng về thí sinh đăng ký dự tuyển giữa các trường và phù hợp với nguyện vọng của cha mẹ học sinh, Sở GD-ĐT đề xuất một trong hai cách thức nêu trên và mức điểm chênh lệch giữa xét trúng tuyển NV1 và NV2 (nếu đề xuất cách thức 2) trong kế hoạch tuyển sinh hằng năm, trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Trong quá trình đăng ký NV1, NV2, Sở GD-ĐT thường xuyên cập nhật, công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở số lượng hồ sơ đăng ký của mỗi trường THPT để học sinh được biết. Trước 10 ngày tổ chức thi, cho phép học sinh điều chỉnh nguyện vọng để đăng ký vào trường THPT phù hợp với học sinh. 

Lịch thi dự kiến vào nửa đầu tháng 6 hằng năm

Theo phương án tuyển sinh, tất cả học sinh tốt nghiệp THCS, đúng đối tượng, nếu có nguyện vọng học lớp 10 công lập đều phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, trừ học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng theo quy định (học sinh lớp 9 của các trường PTDTNT huyện được tuyển sinh vào lớp 10 theo quy định riêng).

Đối với học sinh có nguyện vọng vào học lớp 10 trường THPT chuyên, PTDTNT tỉnh thì thực hiện theo quy định tuyển sinh vào trường THPT chuyên, PTDTNT tỉnh. 

Lịch thi dự kiến vào nửa đầu tháng 6 hằng năm. Ngày thi cụ thể do Sở GD-ĐT quy định, đảm bảo thời gian phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Các môn thi gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Nội dung thi, hình thức thi, thời gian làm bài thực hiện theo văn bản của Sở GD-ĐT về nội dung chương trình, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10. 

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu trong đề thi, được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Hệ số điểm bài thi là hệ số 1. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS (Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018), chủ yếu là chương trình lớp 9.

Điểm xét tuyển bằng tổng điểm thi ba môn, cộng tổng điểm kết quả rèn luyện/hạnh kiểm, học tập/học lực trong 4 năm học ở THCS và điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, tổng điểm kết quả rèn luyện/hạnh kiểm, học tập/học lực trong 4 năm học THCS tối đa 10 điểm, mỗi năm học tối đa 2,5 điểm. Cụ thể như sau:

Tỉnh đầu tiên công bố phương án thi lớp 10 năm 2025 -0

Lưu ý, đối với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006: Đánh giá, xếp loại hạnh kiểm của học sinh theo 4 loại: Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. Đánh giá, xếp loại học lực của học sinh theo 5 loại: Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu, Kém. 

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Đánh giá kết quả rèn luyện học tập của học sinh theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt

Các nguyên tắc xét trúng tuyển gồm: xét trúng tuyển theo từng trường THPT; chỉ xét trúng tuyển đối với thí sinh dự thi đủ 3 bài thi theo quy định và không có bài thi nào bị điểm 0; căn cứ điểm xét trúng tuyển, xét từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu (chỉ tiêu bao gồm cả số học sinh thuộc diện tuyển thẳng). 

Bên cạnh đó, khi xét đến chỉ tiêu cuối cùng, nếu có 2 thí sinh trở lên có điểm xét tuyển bằng nhau thì xét chọn trúng tuyển theo các tiêu chí ưu tiên. Sở GD-ĐT quy định các tiêu chí ưu tiên (chú trọng đến tiêu chí kết quả xếp giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THCS và kết quả học tập các năm học ở cấp THCS của thí sinh) trong kế hoạch tuyển sinh hằng năm, trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được triển khai thực hiện kể từ kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026.

Trên cơ sở phương án này, Sở GD-ĐT lập kế hoạch tuyển sinh hằng năm, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trong quá trình triển khai công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt, Sở GD-ĐT nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh nội dung trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 để đảm bảo đúng quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh; trình UBND tỉnh phê duyệt tại kế hoạch tuyển sinh hằng năm. 

Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
Giáo dục

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ngày 21.4, trong khuôn khổ tăng cường hợp tác nhân đạo, văn hóa và giáo dục giữa Cộng hòa Azerbaijan và Việt Nam, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao do bà Leyla Aliyeva - Phó Chủ tịch Quỹ Heydar Aliyev dẫn đầu, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Việt Nam.