Ngày 19.12, Phân hiệu Trường Đại học Giao thông vận tải tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT)”.
Hội thảo thu hút hơn 80 tham luận có chất lượng cao của các nhà khoa học đến từ các trường đại học trong và ngoài nước như: Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)…
PGS. TS Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT, kiêm Giám đốc Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết trong những năm gần đây, phát triển bền vững trong xây dựng và thích ứng với biến đổi khí hậu đã trở thành vấn đề lớn, có tính toàn cầu, đòi hỏi sự chung tay của tất cả các quốc gia. GTVT cả khía cạnh kỹ thuật xây dựng và tổ chức quản lý vận tải là lĩnh vực tác động chính đến biến đổi khí hậu, chiếm đến 60% lượng phát thải nhà kính trên toàn cầu. Do đó đã trở thành chủ đề nghiên cứu khoa học chính, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, nhiều nhóm nghiên cứu và các nhà khoa học có uy tín.
Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2050, đạt phát thải ròng bằng “0”. Để đạt được mục tiêu bền vững đó thì bên cạnh sự vào cuộc của các nhà quản lý, các doanh nghiệp phải cần đến kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu mới từ các nước tiên tiến trên thế giới, tiếng nói từ các nhà khoa học có uy tín trong nước là rất quan trọng.
PGS. TS Nguyễn Văn Hùng cho biết hội thảo quốc tế “Phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực GTVT” là hội thảo quốc tế đầu tiên trong chuỗi hội thảo cũng tên, dự kiến được tổ chức hai năm một lần. Hội thảo là diễn đàn trao đổi học thuật, cập nhật các công nghệ, thành tựu mới, đồng thời mở ra cơ hội chia sẻ các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.
Bên cạnh đó còn giới thiệu các sản phẩm mới của các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong lĩnh vực: cơ khí; sử dụng vật liệu tiên tiến, vật liệu tái chế, vật liệu phát thải cacbon thấp, các công nghệ hiện đại trong xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch và phát triển giao thông bền vững, tổ chức đô thị thông minh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…
Đánh giá về các tham luận của hội thảo, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh Phan Công Bằng, ý kiến đó là các nghiên cứu có chất lượng chuyên môn cao, các nghiên cứu này sẽ làm rộng mở hơn các vấn đề, cũng như đa dạng hơn các giải pháp nhằm giúp các nhà quản lý điều hành hiệu quả hơn, và công chúng điều chỉnh hành vi tích cực hơn trong việc phát triển xã hội.
Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên (Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ): Biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, không riêng của quốc gia nào. Việt Nam là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu tính theo kịch bản nước biển dâng đến năm 2030 khoảng 0,5m thì chúng ta bị mất khoảng 40% diện tích đất của đồng bằng Sông Cửu Long và nếu kịch bản dâng 0,8m thì tại TP. Hồ Chí Minh cũng có rất nhiều quận, huyện bị tác động mạnh mẽ bởi nước biển dâng.
“Để phát triển bền vững, quan điểm của Chính phủ và những người lãnh đạo làm công tác kinh tế vĩ mô đều dựa trên 3 trụ cột chính: phát triển bền vững về kinh tế, phát triển bền vững về xã hội và phát triển bền vững về môi trường. Hy vọng qua hội thảo, ban tổ chức sẽ có tổng kết về những kiến nghị của các chuyên gia để kiến nghị với các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước để sớm có những quyết định triển khai các kết quả nghiên cứu thành công của các nhà khoa học vào thực tế cuộc sống”, tiến sĩ Kiên ý kiến.