
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước vào ngày 12.2.2025 về việc nghiên cứu khôi phục lại cầu Mã Đà, kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
Theo đó, Bộ GTVT xác định bất cứ nhiệm vụ nào liên quan đến lĩnh vực GTVT sẽ cố gắng tập trung giải quyết tối đa với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không phân biệt nhiệm vụ của địa phương hay của trung ương, tất cả vì mục tiêu phục vụ tốt nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước, của đất nước, phục vụ, nâng cao đời sống Nhân dân. Đối với một số kiến nghị của tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT có ý kiến như sau:
Thứ nhất, đối với chủ trương đầu tư mở rộng tuyến đường ĐT.753 kết nối với đường ĐT.761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà, Bộ GTVT thống nhất cần thiết tiếp tục nghiên cứu đầu tư khôi phục cầu Mã Đà kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và vùng Tây Nguyên.
Đề nghị UBND tỉnh Bình Phước làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư tuyến đường trên. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai gửi Bộ GTVT, giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, tham mưu Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tối ưu để tạo điều kiện cho tỉnh Bình Phước kết nối trực tiếp với Đồng Nai, các địa phương trong vùng và khu vực Tây Nguyên theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo kết luận số 117-TB/VPTW ngày 13.1.2025 của Văn phòng Trung ương Đảng.

Thứ hai, đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Chơn Thành (Bình Phước) - Gia Nghĩa (Đắk Nông), đề nghị UBND tỉnh Bình Phước triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ.
Trong quá trình thực hiện, đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT; đồng thời nghiên cứu ý kiến của Bộ GTVT tại Văn bản số 10737/BGTVT-CĐCTVN ngày 4.10.2024 nhằm sớm khởi công dự án.
Trước đó, tỉnh Bình Phước có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất phương án khôi phục lại cầu Mã Đà, làm đường qua tỉnh Đồng Nai để kết nối đến sân bay Long Thành, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Trong công văn, UBND tỉnh Bình Phước cho biết, theo quy hoạch của tỉnh đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường tỉnh 753 từ đường tỉnh 741 đến cầu Mã Đà được quy hoạch là tuyến quốc lộ 13C nhằm kết nối với đường tỉnh 761 tại cầu Mã Đà và đường tỉnh 762 của tỉnh Đồng Nai ra Quốc lộ 1 về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.
Dọc theo tuyến đường này, tỉnh Bình Phước quy hoạch KCN Đông Nam Đồng Phú rộng trên 4.000ha rất cần có hạ tầng giao thông kết nối đến các trung tâm, cảng của các tỉnh lân cận, trong đó có tỉnh Đồng Nai.
Về quốc phòng, tuyến Quốc lộ 13 và đường tỉnh 741 được xác định là tuyến cơ động chi viện cho Bình Phước ngắn nhất. Còn tuyến đường tỉnh 753 hiện hữu tuy chưa là tuyến giao thông huyết mạch nhưng lại có giá trị chiến lược trong khu vực phòng thủ của Quân khu 7 và trên cả chiến trường miền Nam nói chung.
Bên cạnh đó, đường tỉnh 753 có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài, điểm cuối tại cầu Mã Đà là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên (qua Bình Phước) với tỉnh Đồng Nai.
Đối với các tác động ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, qua khảo sát thực tế chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai). Do vậy, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng có thể nghiên cứu các phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương để giảm thiểu tối đa các tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.