Bình Phước đề xuất khôi phục lại cầu Mã Đà, làm đường qua khu sinh quyển thế giới kết nối với Đồng Nai

Để kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bình Phước đề xuất phương án khôi phục lại cầu Mã Đà, làm đường qua khu sinh quyển thế giới để kết nối ngắn nhất đến Đồng Nai.

cau-ma-da-3.jpg
Cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đến nay vẫn chưa được khôi phục lại

UBND tỉnh Bình Phước vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà, làm tuyến đường qua khu sinh quyển thế giới để kết nối ngắn nhất với Đồng Nai.

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, theo quy hoạch tỉnh Bình Phước đã được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường tỉnh 753 từ đường tỉnh 741 đến cầu Mã Đà được quy hoạch là tuyến Quốc lộ 13C nhằm kết nối với đường tỉnh 761 tại cầu Mã Đà và đường tỉnh 762 của tỉnh Đồng Nai ra Quốc lộ 1 về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Dọc theo tuyến đường này, tỉnh Bình Phước quy hoạch KCN Đông Nam Đồng Phú rộng trên 4.000ha rất cần có hạ tầng giao thông kết nối đến các trung tâm, cảng của các tỉnh lân cận, trong đó có tỉnh Đồng Nai.

cau-ma-da.jpg
Phương án xây cầu Mã Đà, đường xuyên khu sinh quyển được tỉnh Bình Phước đề xuất. Ảnh đồ hoạ

Về quốc phòng, tuyến Quốc lộ 13 và đường tỉnh 741 được xác định là tuyến cơ động chi viện cho Bình Phước ngắn nhất. Còn tuyến đường tỉnh 753 hiện hữu tuy chưa là tuyến giao thông huyết mạch nhưng lại có giá trị chiến lược trong khu vực phòng thủ của Quân khu 7 và trên cả chiến trường miền Nam nói chung.

Bên cạnh đó, đường tỉnh 753 có điểm đầu tại TP. Đồng Xoài, điểm cuối tại cầu Mã Đà là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối các tỉnh Tây Nguyên (qua Bình Phước) với tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, do cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh, đến nay vẫn chưa được khôi phục lại. Nhu cầu đi lại, giao thương của người dân hai tỉnh rất lớn, hằng ngày người dân vẫn lưu thông qua lại khu vực cầu Mã Đà nhưng rất khó khăn và nguy hiểm, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

Vì thế, việc khôi phục lại cầu Mã Đà nhằm đảm bảo khả năng kết nối với tỉnh Đồng Nai có ý nghĩa rất quan trọng, cần thiết và cấp bách.

rung-bao-ton.jpg
Rừng trong Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai. Ảnh: Lam Jiang

Qua đánh giá thực trạng hệ thống giao thông của tỉnh Bình Phước, định hướng của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất lựa chọn phương án kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai bắt đầu từ TP. Đồng Xoài, đi theo đường tỉnh 753, qua cầu Mã Đà sang địa phận Đồng Nai, theo các đường địa phương đến Vành đai 4 đoạn qua TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) với tổng chiều dài 76 km.

Đây là phương án tuyến ngắn nhất và nhanh nhất đi theo đường hiện hữu trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Bình Phước nói riêng đến tỉnh Đồng Nai đi sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Đối với các tác động ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng qua khảo sát thực tế chỉ có khoảng 2km rừng tự nhiên, 29km còn lại là rừng trồng (chủ yếu là cây keo lai).

Do vậy, UBND tỉnh Bình Phước cho rằng có thể nghiên cứu các phương án làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn, hầm lộ thiên tương tự đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã, Cúc Phương để giảm thiểu tối đa các tác động đến khu dự trữ sinh quyển thế giới nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Về chi phí, tỉnh Bình Phước tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khôi phục cầu Mã Đà khoảng 5.130 tỷ đồng để đảm bảo quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ với các dự án đang triển khai trên các tuyến như: nâng cấp mở rộng đường tỉnh 753 với chiều dài 17km, mặt đường rộng 19m, nền đường 24m; nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 761, đường tỉnh 767 với chiều dài khoảng 46km với quy mô mặt đường 19m, nền đường 24m; đầu tư cầu cạn khoảng 2km, tường chống ồn và hàng rào khoảng 2km mỗi bên...

UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Bộ GTVT cập nhật phương án kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai vào Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng đi khảo sát tuyến đường kết nối Bình Phước với Đồng Nai vào ngày 20.3.2022

Vào tháng 1.2025, Văn phòng Chính phủ có công văn giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị của tỉnh Bình Phước về việc đầu tư mở rộng tuyến đường tỉnh 753, kết nối đường tỉnh 761 của tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà và đề xuất phương án kết nối giao thông tối ưu, báo cáo Thủ tướng trong tháng 2.

Vào năm 2022, tỉnh Bình Phước từng đề xuất xây dựng cầu Mã Đà, làm đường kết nối với Đồng Nai đi qua khu sinh quyển thế giới. Tuy nhiên, lo ngại ảnh hưởng Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị tìm phương án khác.

Sau nhiều ý kiến của chuyên gia, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không mở đường qua khu sinh quyển thế giới, thay vào đó Bình Phước sẽ làm tuyến đường qua Bình Dương để kết nối vào Vành đai 4 để đi sân bay Long Thành.

Xã hội

Hà Nội: Thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường
Môi trường

Hà Nội: Thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường

Tại hội thảo khoa học "Thực trạng và giải pháp xử lý các vấn đề cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường Thủ đô Hà Nội" do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức mới đây, TS Hoàng Dương Tùng - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam nhấn mạnh giải pháp về chuyển đổi số để chuyển đổi xanh trong giai đoạn 2025 – 2030; tiếp cận đa ngành; quản lý chất thải sinh hoạt; liên kết vùng...

Ngày 20.3, khả năng kết thúc đợt không khí lạnh
Môi trường

Ngày 20.3, khả năng kết thúc đợt không khí lạnh

Thông tin về diễn biến không khí lạnh, sáng 18.3, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, đợt không khí lạnh này khả năng kết thúc vào ngày 20.3. Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 3, khả năng sẽ xuất hiện thêm đợt không khí lạnh.

Tham gia giải chạy “Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025
Đời sống

Hưởng ứng phong trào tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất

Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) đã và đang triển khai nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng chung tay tiết kiệm năng lượng và hưởng ứng giờ trái đất năm 2025. Đặc biệt, cán bộ, nhân viên công ty luôn tiên phong, làm gương trong hành trình hướng tới lối sống xanh.

Hàng trăm ha mía đến thời vụ nhưng vẫn chưa được thu hoạch
Đời sống

UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ vụ nhà máy chậm thu mua mía cho người dân

"Để đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trên diện tích mía hiện tại cũng như diện tích mía lưu gốc cho năm sau, UBND hyện đề nghị Công ty cổ phần mía đường Sông Con cần đẩy nhanh tiến độ thu mua mía nguyên liệu cho người dân trên địa bàn", văn bản UBND huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An) nêu rõ.

Lực lượng chức năng kiểm tra các sản phẩm thực phẩm chức năng nhập lậu
Đời sống

Hậu kiểm chặt chẽ để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm chức năng ở nước ta ngày càng phát triển mạnh cả về số lượng, chủng loại mặt hàng và phát sinh hình thức kinh doanh mới trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đang đề xuất bổ sung quy định về tăng cường hậu kiểm để kiểm soát toàn diện chất lượng thực phẩm chức năng vì mục tiêu bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng.

Giám đốc BHXH Khu vực I (Hà Nội) Nguyễn Ngọc Huyến phát biểu tại hội nghị.
Xã hội

Công bố Quyết định công tác cán bộ Bảo hiểm xã hội Khu vực I

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I (Hà Nội) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của BHXH Việt Nam về công tác cán bộ. Theo đó, BHXH Khu vực I địa bàn quản lý thành phố Hà Nội, trụ sở chính tại thành phố Hà Nội; cơ cấu tổ chức của BHXH Khu vực I được tổ chức 9 phòng tham mưu, có 23 BHXH cấp huyện trực thuộc, BHXH liên huyện không tổ chức bộ máy bên trong.