Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 5.5, báo chí nêu vấn đề dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu và đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin về giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách? Quan điểm của Bộ về việc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành - PV) do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án gồm rất nhiều hợp phần, gồm đào đắp 115 triệu m3, hiện đã triển khai 66% (hơn 75 triệu m3), hạng mục rà phá bom mìn cơ bản đã xong. Hiện còn hạng mục gói thầu nhà ga, để đáp ứng tiến độ đã tách thành hai hạng mục là móng cọc và phần thân nhà ga.
Đối với hạng mục móng cọc, theo ông Huy đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hạng mục nhà ga rất phức tạp, tích hợp nhiều hệ thống.
Ông nêu rõ đấu thầu là quá trình cạnh tranh, nằm ngoài ý muốn chủ quan của chủ đầu tư, hoàn toàn do thị trường quyết định. "Chúng ta đưa ra các tiêu chí thầu, mức giá, nhưng có hấp dẫn hay không? Đấu thầu lần 1 chỉ có một nhà thầu tham gia, nhưng khi chấm không đạt. Dù trước đó đã tổ chức rất nhiều hội nghị tiền đấu thầu, nhiều nhà thầu quốc tế cũng quan tâm”, ông Huy nói.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, có một số vướng mắc khiến việc đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành gặp khó khăn.
Quy định đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam nhưng nhà thầu quốc tế, đơn giá, lương cao hơn Việt Nam, giá bỏ thầu cao. Nhà thầu nước ngoài cũng lường trước khó đáp ứng tiến độ theo như yêu cầu bài thầu đặt ra (33 tháng).
Sau khi gia hạn thời gian mở thầu lần 2, ngày 20.4, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, kêu gọi tất cả các nhà thầu sân bay các nước trên thế giới tham gia vào dự án.
Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, ông Huy thông tin đã trao đổi với ACV và tư vấn để có các giải pháp rút ngắn tiến độ.
Ngoài ra, phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước yêu cầu triển khai đồng bộ các vấn đề từ mặt bằng, móng cọc…, tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia đáp ứng tiến độ.
Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm các chủ thể liên quan gây chậm tiến độ dự án Long Thành, ông Huy khẳng định bộ đã yêu cầu ACV rà soát từng khâu, từng hạng mục xác định trách nhiệm của từng chủ thể.
"Đồng thời phối hợp với Ủy ban quản lý vốn rà soát, báo cáo Chính phủ. Bất kỳ khâu nào của ai quản lý để chậm tiến độ cũng đều phải chịu trách nhiệm”, ông khẳng định.
Về việc "dự án có lùi tiến độ sang 2026 hay không", lãnh đạo bộ tiếp tục cho rằng điều này phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình và kết quả đấu thầu gói 5.10 nhà ga hành khách.
"Bộ đang giao ACV rà soát toàn bộ, báo cáo cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu đàm phán với nhà thầu, trên cơ sở tính khả thi để tính toán tiến độ, trên tinh thần không vì đánh đổi chất lượng lấy tiến độ", ông Huy nêu rõ.