Tiến độ sân bay Long Thành phụ thuộc vào kết quả đấu thầu nhà ga hành khách

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết tiến độ dự án sân bay Long Thành phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình và kết quả đấu thầu gói nhà ga hành khách.

Tiến độ sân bay Long Thành phụ thuộc vào kết quả đấu thầu nhà ga hành khách
Tiến độ sân bay Long Thành phụ thuộc vào kết quả đấu thầu nhà ga hành khách

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 5.5, báo chí nêu vấn đề dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu và đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin về giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách? Quan điểm của Bộ về việc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025. 

Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân chậm tiến độ Dự án sân bay Long Thành -0
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thông tin về tiến độ dự án sân bay Long Thành. Nguồn:VGP

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành - PV) do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án gồm rất nhiều hợp phần, gồm đào đắp 115 triệu m3, hiện đã triển khai 66% (hơn 75 triệu m3), hạng mục rà phá bom mìn cơ bản đã xong. Hiện còn hạng mục gói thầu nhà ga, để đáp ứng tiến độ đã tách thành hai hạng mục là móng cọc và phần thân nhà ga.

Đối với hạng mục móng cọc, theo ông Huy đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hạng mục nhà ga rất phức tạp, tích hợp nhiều hệ thống.

Ông nêu rõ đấu thầu là quá trình cạnh tranh, nằm ngoài ý muốn chủ quan của chủ đầu tư, hoàn toàn do thị trường quyết định. "Chúng ta đưa ra các tiêu chí thầu, mức giá, nhưng có hấp dẫn hay không? Đấu thầu lần 1 chỉ có một nhà thầu tham gia, nhưng khi chấm không đạt. Dù trước đó đã tổ chức rất nhiều hội nghị tiền đấu thầu, nhiều nhà thầu quốc tế cũng quan tâm”, ông Huy nói.

Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân chậm tiến độ Dự án sân bay Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân chậm tiến độ Dự án sân bay Long Thành

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, có một số vướng mắc khiến việc đấu thầu gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành gặp khó khăn.

Quy định đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam nhưng nhà thầu quốc tế, đơn giá, lương cao hơn Việt Nam, giá bỏ thầu cao. Nhà thầu nước ngoài cũng lường trước khó đáp ứng tiến độ theo như yêu cầu bài thầu đặt ra (33 tháng).

Sau khi gia hạn thời gian mở thầu lần 2, ngày 20.4, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, kêu gọi tất cả các nhà thầu sân bay các nước trên thế giới tham gia vào dự án.

Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, ông Huy thông tin đã trao đổi với ACV và tư vấn để có các giải pháp rút ngắn tiến độ.

Ngoài ra, phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước yêu cầu triển khai đồng bộ các vấn đề từ mặt bằng, móng cọc…, tạo điều kiện cho các nhà thầu tham gia đáp ứng tiến độ.

Liên quan đến việc xem xét trách nhiệm các chủ thể liên quan gây chậm tiến độ dự án Long Thành, ông Huy khẳng định bộ đã yêu cầu ACV rà soát từng khâu, từng hạng mục xác định trách nhiệm của từng chủ thể.

"Đồng thời phối hợp với Ủy ban quản lý vốn rà soát, báo cáo Chính phủ. Bất kỳ khâu nào của ai quản lý để chậm tiến độ cũng đều phải chịu trách nhiệm”, ông khẳng định.

Về việc "dự án có lùi tiến độ sang 2026 hay không", lãnh đạo bộ tiếp tục cho rằng điều này phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình và kết quả đấu thầu gói 5.10 nhà ga hành khách.

"Bộ đang giao ACV rà soát toàn bộ, báo cáo cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu đàm phán với nhà thầu, trên cơ sở tính khả thi để tính toán tiến độ, trên tinh thần không vì đánh đổi chất lượng lấy tiến độ", ông Huy nêu rõ.

Giao thông

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…