Thống nhất các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố Hà Nội

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết tại Hội nghị giao ban quý I.2023 với các quận, huyện thị xã tổ chức sáng 31.3. 

Hội nghị bàn về 3 nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường, đầu tư, khai thác chợ, công viên trên địa bàn thành phố. Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị.

Xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị

Báo cáo về công tác kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Ban Chỉ đạo 197 Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023”. Trong đó, tổ chức thực hiện theo 3 giai đoạn.

Sau khi kết thúc 14 ngày giai đoạn 1 (từ ngày 15.2.2023 đến 28.2.2023) với các biện pháp tuyên truyền bài bản, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm, từ 1.3.2023, toàn lực lượng đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm.

Thống nhất các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố Hà Nội -0
Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I.2023 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã

Kết quả, tính đến hết ngày 25.3.2023, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông: Đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông (tăng 5.553 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 50,5 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị: Đã kiểm tra, xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị (tăng 3.498 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 9,2 tỷ đồng. Một số đơn vị có kết quả kiểm tra, xử lý cao là: Quận Hoàng Mai (1.554 trường hợp), quận Đống Đa (1.129 trường hợp), quận Hoàn Kiếm (653 trường hợp), thị xã Sơn Tây (140 trường hợp).

Sau gần 1 tháng ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm, với sự quyết tâm, quyết liệt của các lực lượng chức năng (xử lý vi phạm về TTATGT tăng 29,6%, xử lý vi phạm về TTĐT tăng 87,6% so với cùng thời gian liền kề), tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã từng bước được giảm dần. Việc sắp xếp phương tiện đã cơ bản gọn gàng đúng quy định. Các bục bệ, mái che, mái vảy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng dỡ, phá dỡ, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường được đảm bảo tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, trật tự hơn.

Quy định cụ thể về quản lý ô tô dừng đỗ trên vỉa hè

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cũng cho biết, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các Sở, ngành tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình TTATGT tại các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn Thành phố, nhất là khu vực các quận nội thành nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao… để thống nhất danh mục các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố. Đồng thời, nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể về việc cho phép đỗ, để phương tiện dưới lòng đường, trên hè phố như: Bề rộng của hè phố, tuyến phố không thuộc tuyến hành lang dẫn và bảo vệ đoàn, khu vực tổ chức sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn; các tuyến không thuộc tuyến đường vành đai, trục chính xuyên tâm phục vụ công tác điều tiết, phân luồng giao thông…

Thống nhất các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố Hà Nội -0
Hà Nội sẽ quy định cụ thể về quản lý ô tô dừng đỗ trên vỉa hè

Thành phố cũng sẽ có quy định cụ thể về quản lý phương tiện ô tô dừng, đỗ trên hè phố. Sửa đổi Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 3.5.2018 của UBND Thành phố ban hành Quy định về quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn Thành phố, trong đó, bổ sung quy định hè phố chỉ được phép sử dụng một phần để sắp xếp xe đạp, xe máy, không sắp xếp ô tô; không sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện xe ô tô.

"UBND các quận, huyện, thị xã, đẩy nhanh tiến độ triển khai các Dự án bãi đỗ xe ngầm, nổi trên địa bàn để đảm bảo công tác TTĐT, TTATGT. Tổ chức rà soát, báo cáo về tất cả các bến, bãi, điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn (có phép, không phép) trên địa bàn để quản lý, kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật", Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…