Thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội

Căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam; được sự quan tâm, hướng dẫn của Ban thường vụ Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 9.5, tại quận Ba Đình, tập thể những người lao động lái xe ô tô tự do đã tổ chức Đại hội thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội.

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội -0
Các đại biểu dự Đại hội

Dự Đại hội có: Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh; các Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Ngô Minh Hoàn, Nguyễn Thị Thu Hằng; Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn TacFooc Bùi Phi Long...

Tại Đại hội, Trưởng ban vận động đại diện Ban vận động thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội Trịnh Tống Giang đã báo cáo tóm tắt quá trình vận động người lao động gia nhập công đoàn, chuẩn bị tổ chức thành lập Nghiệp đoàn; công bố danh sách người lao động có đơn tự nguyện gia nhập công đoàn và tuyên bố thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội.

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh nhấn mạnh: Bắt kịp xu thế phát triển hiện nay, đặc biệt sau đại dịch covid 19, lao động chuyển dịch từ khu vực chính thức sang phi chính thức, lao động luôn chủ động việc làm, lao động kết nối với các đơn vị cung cấp việc làm hoặc tự làm việc qua không gian mạng...như: viết phần mềm trực tuyến, tư vấn trực tuyến, thương mại trực tuyến (thường gọi online) và điển hình nhất là ứng dụng đặt xe ô tô hoặc xe máy, chở hàng hoặc chở người...

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội -0
Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh phát biểu 

Tuy nhiên là lao động tự do, phân tán, đa dạng, chưa có tổ chức đại diện chính thức. Những lao động trong khu vực phi chính thức luôn mong muốn có tổ chức đại diện để họ được tham gia, được bảo vệ và được chia sẻ thông tin, được thăm hỏi động viên là nguyện vọng chính đáng.

“Hà Nội và một số thành phố lớn đã thành lập một số nghiệp đoàn thuộc tổ chức Công đoàn Việt Nam trong đó có nghiệp đoàn lái xe công nghệ gồm xe ô tô và xe máy, tuy nhiên số lượng rất hạn chế, người lao động còn mơ hồ về tổ chức Công đoàn Việt Nam. Do đó, việc thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội là vô cùng cần thiết”, bà Thanh khẳng định.

Cũng theo bà Thanh, theo quy định pháp luật và theo điều lệ Công đoàn Việt Nam, công đoàn cơ sở hay nghiệp đoàn cơ sở là tổ chức chính trị xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, hướng dẫn chỉ đạo của công đoàn cấp trên nên Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội cũng sẽ hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích của tổ chức Công đoàn.

Đây sẽ là đơn vị đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đồng thời, là “cầu nối” lắng nghe, kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho lực lượng lao động lái xe tự do, kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện tối đa cho những người lái xe tự do làm công việc của mình để có thu nhập tốt hơn. Bên cạnh đó, tuyên truyền và tiếp tục thu hút lái xe tự do tham gia nghiệp đoàn, tuyên truyền vận động đoàn viên, người lao động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để được chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh khi hết độ tuổi lao động…

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội -0
Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh chúc mừng Đại hội

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tin tưởng các đại biểu sẽ sáng suốt lựa chọn Ban chấp hành Nghiệp đoàn đủ bản lĩnh tổ chức hoạt động nghiệp đoàn đúng điều lệ và xây dựng tổ chức ngày càng lớn mạnh.

Để điều hành hoạt động của Nghiệp đoàn nhiệm kỳ 2022-2028, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành và chức danh Chủ tịch Nghiệp đoàn Khóa I theo đúng quy định Điều lệ Công đoàn Việt nam. Theo đó, với số phiếu tán thành tuyệt đối 100%, ông Trịnh Tống Giang đã được bầu là Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội Khóa I, nhiệm kỳ 2024 – 2028.

Tổ chức thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội -0
Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội chúc mừng Ban Chấp hành Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội khóa I, nhiệm kỳ 2024 - 2028

Phát biểu nhận nhiệm vụ, Tân Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội Trịnh Tống Giang đã gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo công đoàn cấp trên và Đảng ủy cơ quan Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nhiệt tình hướng dẫn cụ thể, chi tiết và hỗ trợ toàn bộ cơ sở vật chất để nghiệp đoàn thành lập trong tháng 5 lịch sử, tháng công nhân.

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội -0
Tân Chủ tịch Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội Trịnh Tống Giang phát biểu nhận nhiệm vụ

Về nhiệm vụ, ngay sau đại hội, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn sẽ xây dựng quy chế làm việc và phân công cụ thể nhiệm vụ cho các Ủy viên Ban Chấp hành và gửi công khai tới đoàn viên, người lao động để tổ chức hoạt động. Nhanh chóng xây dựng quy chế làm việc của Ban chấp hành và phân công nhiệm vụ cho các Ủy viên Ban chấp hành nghiệp đoàn. Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và thống nhất mức đóng góp đoàn phí để thực hiện thống nhất trong Nghiệp đoàn...

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội -0
Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội Lê Xuân Bình chúc mừng Đại hội

Tân Chủ tịch Nghiệp đoàn mong muốn công đoàn cấp trên tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ để nghiệp đoàn hoạt động theo đúng vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn Việt Nam để thu hút đông đảo lái xe vận tải và dịch vụ muốn gia nhập Nghiệp đoàn.

Thành lập Nghiệp đoàn lái xe vận tải và dịch vụ Hà Nội -0
Các đại biểu tham dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm

+ Theo kế hoạch, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn Khóa I sẽ tổ chức phiên họp thứ nhất Ban Chấp hành để bầu các chức danh Phó Chủ tịch, Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ trình Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội công nhận theo quy định...

Giao thông

Hình thành thói quen tự giác và trách nhiệm với cộng đồng trong tham gia giao thông
Giao thông

Hình thành thói quen tự giác và trách nhiệm với cộng đồng trong tham gia giao thông

Theo đánh giá của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh, sau hai tuần kể từ khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, đặc biệt là triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức của người dân đã nâng cao khi tham gia giao thông. Các hình thức xử phạt thiết kế theo hướng tăng cao sau những “lấn cấn” ban đầu đã được người dân đồng tình vì tạo ra một thói quen mới - thói quen tự giác trong chấp hành các quy định của pháp luật và trách nhiệm của công dân với cộng đồng xã hội.

Ảnh minh họa
Giao thông

Nghị định 168 tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tham gia giao thông

Sau hai tuần thực thi Nghị định 168 đã tạo chuyển biến lớn trong ý thức khi hầu hết người tham gia giao thông đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của  pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.

Nghị định 168: Định hình nét văn hoá giao thông Thủ đô
Giao thông

Nghị định 168: Định hình nét văn hoá giao thông Thủ đô

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông khá tốt, không phát hiện nhiều hành vi vi phạm thuộc về các lỗi cơ bản như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước.

Nghị Định 168: Bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại
Giao thông

Nghị Định 168: Bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại

Giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của quốc gia. Tuy nhiên, thực trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn là một thách thức lớn, gây thiệt hại không chỉ về con người mà còn về kinh tế và xã hội. Trước tình hình nêu trên, việc áp dụng Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) là vô cùng cần thiết để tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật giao thông, và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc ở Hà Tĩnh để đảm bảo lưu thông an toàn
Xã hội

Đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc ở Hà Tĩnh để đảm bảo lưu thông an toàn

Cho rằng nếu khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, do đó địa phương này đã có văn bản đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc nhằm đảm bảo lưu thông được an toàn.

Lực lượng CSGT Đắk Lắk làm việc với tinh thần "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ"
Giao thông

Lực lượng CSGT Đắk Lắk làm việc với tinh thần "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ"

Lực lượng CSGT tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã thường xuyên triển khai trực chiến 100% quân số trên tinh thần làm việc "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ", qua đó đã phát hiện lập biên bản 82.486 trường hợp vi phạm, tăng 30.258 trường hợp so với năm 2023.

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025
Giao thông

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025

Năm 2024, kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục duy trì ổn định, do thiệt hại nặng nề do cơn Bão số 3 gây ra đã ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương. Nhưng với nỗ lực của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.