Tại hội nghị, Phòng Quản lý thu đã giới thiệu tới BHXH các địa phương về đối tượng đóng; quy định mức đóng; quy định về mức lương tối thiểu; nội dung Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH. Trong đó, có nhiều vấn đề mới được cập nhật như: Khái niệm về đại lý thu BHXH, BHYT trước đây sẽ được thay thế bằng tổ chức dịch vụ thu; dùng cụm từ nhân viên thu BHXH, BHYT thay thế cho nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trước đây. Về hợp đồng cũng có sự thay đổi khi dùng cụm từ “hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT” thay cho “hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT”…
Đại diện các đơn vị cũng đã tập trung thảo luận, trao đổi về những nội dung còn vướng mắc khi tổ chức thực hiện nghiệp vụ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp... tại địa bàn. Cụ thể, tổ chức dịch vụ thu; nghiệp vụ gộp sổ; hồ sơ giảm trùng quá trình tham gia BHXH tại nhiều nơi; trường hợp đơn vị báo hết lao động, ngưng hoạt động, giải thể… vẫn treo nợ khi người lao động có yêu cầu chốt sổ thì chốt theo thực tế đơn vị đóng đến đâu chốt đến đó... Tất cả ý kiến chia sẻ về những khó khăn nêu ra đã được đại diện Phòng Quản lý thu giải đáp thỏa đáng, hướng dẫn cụ thể về cách thức triển khai thực hiện tại BHXH TP. Hồ Chí Minh và BHXH các quận, huyện, TP. Thủ Đức.
Hội nghị giúp cán bộ chuyên trách làm công tác thu BHXH, BHYT nắm chắc nghiệp vụ và trách nhiệm trong hướng dẫn, quản lý về công tác thu BHXH, BHYT; bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, khắc phục những mặt còn hạn chế trong thời gian qua, bảo đảm cho công tác thu BHXH, BHYT ngày càng hiệu quả hơn.