Tăng hiệu quả công tác đào tạo sát hạch lái xe

Việc yêu cầu môn thi mô phỏng trong kỳ thi giấy phép lái ô tô được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với các hạng bằng B1, B2, C, D, E và FC được xem là một nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm áp dụng cho thấy vẫn còn nhiều bất cập, cần thiết có giải pháp sửa đổi, bổ sung để tăng tính hiệu quả của công tác đào tạo sát hạch lái xe.

Bài thi chưa sát thực tế

Thông tin hàng trăm nghìn người ở TP. Hồ Chí Minh rớt thi bằng lái xe năm 2023 khiến nhiều người dân bất ngờ, đặt ra câu hỏi do đề khó hay do quá trình học, chương trình đào tạo? Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh Bùi Hòa An, tính đến tháng 11.2023, Sở đã tổ chức 2.150 kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô và xe máy cho 394.557 thí sinh dự thi. Kết quả thi có 274.813 thí sinh đỗ và được cấp giấy phép lái xe; với tỷ lệ  54,19% đỗ hạng ô tô và 78,72% mô tô. Tuy nhiên, ông An cũng cho hay, tỷ lệ và số lượng học viên rớt sát hạch ô tô nhiều so với năm trước là do việc áp dụng thêm nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp với thực tế. Nguồn: ITN
Sẽ điều chỉnh các tình huống phù hợp với thực tế. Nguồn: ITN

Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn. Phần mềm mô phỏng gồm 120 video là các tình huống gây mất an toàn giao thông xảy ra trong thực tế để người học nghiên cứu, nhận biết, phán đoán và đưa ra phương án xử lý để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, sau 1 thời gian thí điểm cho thấy việc thi mô phỏng này còn tồn tại bất cập, nhiều tình huống chưa sát thực tế đi trên đường, kết quả phụ thuộc vào ý chí của người lập trình phần mềm.

Theo đó, thay vì giúp nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông thì học viên thường phải tham khảo đủ 120 tình huống mô phỏng và xem trước các đáp án để biết khoảnh khắc nào sẽ được điểm tối đa. Nếu không học kỹ, học “thuộc lòng” thì thí sinh vẫn có thể bị điểm kém hoặc thi trượt. Việc phải ghi nhớ đáp án và bấm nút ghi điểm kịp thời để thi đỗ khiến nhiều người đặt câu hỏi về giá trị thực tiễn của bài thi mô phỏng này. Thậm chí, trên mạng Internet còn xuất hiện tràn lan những mẹo học vẹt để vượt qua phần thi. Bên cạnh đó, hiện nay quá trình học lái xe khá dài, với nhiều nội dung nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Những học viên tiếp thu không hết, học thiếu nội dung... thì kết quả thi sẽ không đạt.

Cần điều chỉnh cho phù hợp 

Theo các chuyên gia giao thông, việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào đào tạo là cần thiết. Trong cách dạy lái xe, thiết bị mô phỏng buồng lái để học viên làm quen trước khi cầm vô lăng. Tuy nhiên, việc dùng phần mềm mô phỏng lái xe giúp quá trình đào tạo nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp học viên làm quen trước khi bước vào môi trường thật để sát hạch lấy bằng, chứ không thể dùng làm thước đo để cấp bằng cho người lái.

Đồng tình với quan điểm không cần thiết đưa việc mô phỏng lái xe vào bài thi, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh Bùi Văn Quản chia sẻ, hiện nay có không ít tài xế xe tải, xe du lịch kinh nghiệm hàng chục năm (trường hợp thi bằng lái quá hạn) nhưng lớn tuổi, không rành về công nghệ nên thi rớt phần mô phỏng. Nguyên nhân do kinh nghiệm đi đường họ có nhưng họ không biết dùng máy tính.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cũng cho rằng, không phải đến bây giờ, mà ngay khi soạn thảo Thông tư 04/2022, Hiệp hội đã có văn bản đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam không nên đưa phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông vào đào tạo và sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bởi thực chất, phần mềm này không phù hợp và không sát với thực tiễn.

Góp ý về sửa đổi quy định đào tạo, sát hạch lái xe, theo Sở Giao thông Vận tải một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng… trong quá trình tổ chức thực hiện thi sát hạch ô tô bằng phần mềm mô phỏng, xuất hiện rất nhiều bất cập; phần mềm đánh đố người thi, thiếu thực tế và cách tính điểm cũng chưa phù hợp. Đại diện một số trung tâm đào tạo cũng cho rằng, chỉ nên đưa phần mềm mô phỏng lái xe vào chương trình giảng dạy để nâng cao kỹ năng lái xe cho học viên, mà không đưa vào phần sát hạch lái xe bắt buộc.

Trước những đề xuất sửa đổi, thậm chí bỏ phần thi mô phỏng trong thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị tiếp thu ý kiến góp ý của các Sở Giao thông Vận tải, các cơ sở đào tạo và người học, đồng thời đã khẩn trương phối hợp đơn vị xây dựng phần mềm và các cơ quan chức năng điều chỉnh một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết tình huống nguy hiểm để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý. Đặc biệt, sẽ bỏ nội dung sát hạch này đối với người đã có giấy phép lái xe nhưng phải thi lại do bằng lái quá hạn. Theo đó, ngay trong tháng 1.2024, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ có điều chỉnh về phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi sát hạch lái xe và chuyển giao ngay cho các Sở Giao thông Vận tải, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe.

Giao thông

Bảo trì các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Giao thông

Bảo trì các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thông tin từ Văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hàng loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được chủ đầu tư triển khai cuối tháng 2 này.

Tập huấn về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt
Giao thông

Tập huấn về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Nghị định 15/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính chủ trì tập huấn.

Ưu tiên ứng dụng môi trường điện tử cho hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe
Quốc phòng - An ninh

Ưu tiên ứng dụng môi trường điện tử cho hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe

Sáng 23.2, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục đang chủ động, khẩn trương triển khai các biện pháp công tác để tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ Giao thông vận tải về Bộ Công an. Theo đó, ưu tiên ứng dụng môi trường điện tử cho hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt
Giao thông

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt

Thực hiện Kế hoạch của Công an Thành phố về việc kiểm tra, xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên tuyến đường sắt quốc gia, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, trong đó tập trung tuyên truyền pháp luật, xử lý vi phạm.

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường
Xã hội

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường

Người dân có thể nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe ngay tại địa bàn xã, phường, thị trấn và có thể đăng ký tham gia sát hạch tại bất cứ địa phương nào trên toàn quốc sau khi tốt nghiệp các khoá đào tạo lái xe, không phụ thuộc vào địa giới hành chính và nơi đào tạo như hiện nay.

Tăng cường bảo đảm an toàn các lễ hội rước nước đầu năm trên sông Hồng
Giao thông

Tăng cường bảo đảm an toàn các lễ hội rước nước đầu năm trên sông Hồng

Những ngày đầu xuân Ất Tỵ 2025, nhiều địa phương ven sông Hồng, sông Đà tổ chức các lễ hội rước nước truyền thống thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động này, Đội Cảnh sát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội đã bố trí lực lượng, phương tiện, triển khai các phương án bảo vệ chặt chẽ.