Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam), ông Lại Xuân Thanh cho hay, tổng khối lượng đào đắp của dự án đã đạt 17,24 triệu m3. Các đơn vị thi công đang tập trung triển khai ở các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay. Dáng vóc một siêu dự án đã hiện lên trên một đại công trường luôn được ACV duy trì 1.230 đầu máy, 1.643 nhân sự.
Chủ tịch tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng cho hay, Đồng Nai và các tỉnh lân cận đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị các tuyến giao thông kết nối như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Nhơn Trạch, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành. Công tác giải phóng mặt bằng cũng đang ráo riết thực hiện dù gặp nhiều khó khăn.
Thời gian thực hiện dự án chỉ còn 2 năm nữa, chậm nhất tháng 9.2025 là đưa vào khai thác 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Nhưng thách thức không nhỏ. “Tiến độ xây dựng các khu tái định cư, các công trình hạ tầng khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu dẫn tới khó khăn trong công tác đền bù. Đây là dự án có khối lượng hồ sơ rất lớn, kỹ thuật phức tạp, nhiều hạng mục phải xin ý kiến của các đơn vị liên quan để hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt. Mặt bằng thi công rộng lớn, nhiều hạng mục phải triển khai cùng lúc và nguồn vốn là những thách thức không nhỏ”, ĐBQH Lê Thanh Vân chia sẻ.
Dẫu vậy, khó khăn dần được tháo gỡ, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết chấp thuận việc chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách nhà nước cho 4 dự án về hạ tầng. Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã thông qua phương án phân bổ 30.226 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương cho Bộ giao thông-Vận tải để bố trí thực hiện các dự án.
Chủ tịch QH Vương Đình Huệ trong chuyến thị sát cuối năm đã đánh giá cao việc Chính phủ đặt mục tiêu khánh thành sân bay Long Thành vào ngày 2.9.2025 và nhấn mạnh: “Dự án này đòi hỏi cả quyết tâm về chính trị, tinh thần trách nhiệm, tình cảm, sự tâm huyết đối với sự phát triển của đất nước. Tất cả các cơ quan, từ QH đến Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu phải tập trung xây dựng sân bay này với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất để có một công trình xứng tầm với một đất nước 100 triệu dân”.
Hình hài một nhà ga hình hoa sen với cánh giữa của bông sen úp xuống ở độ cao lớn nhất bao phủ một khoảng không gian uốn lượn đẹp mắt rộng lớn hiện đại dần hiện ra.
Hoa sen từ bao giờ đã được khắc ghi trong tâm khảm của mỗi con người Việt Nam không chỉ là biểu trưng cho sự thanh tao, tinh khiết trong cốt cách và tâm hồn cao thượng của con người Việt Nam mà còn là sự chọn lựa để nhận diện thương hiệu của một dân tộc. Đóa sen ấy sân bay Long Thành, một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á sắp thành hiện thực, là đường băng quan trọng để kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng không chỉ của các tỉnh vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn của cả nước cất cánh.