Quảng Bình: Dồn lực giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam trước mùa mưa

Miền Trung đang bước vào cuối mùa khô, là thời điểm thuận lợi để thi công hạ tầng giao thông. Do vậy, các địa phương ở Quảng Bình cũng đang gấp rút để sớm bàn giao số ít mặt bằng vướng mắc còn lại trong dự án trọng điểm đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, đến hiện tại, đối với công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình, địa phương đã bàn giao 125,54km/126,43km (đạt 99,3%); còn lại 890m (chiếm 0,7%),

Cụ thể, tại các địa phương có công trình đi qua, huyện Quảng Trạch đã bàn giao được 25,29km/25,3km (đạt 99,96%), còn lại 10m. Thị xã Ba Đồn đã bàn giao 9,31km/9,35km (đạt 99,57%); còn lại 40m. Huyện Bố Trạch đã bàn giao 28,81km/29,04km (đạt 99,04%), còn lại 230m. Huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,28km/31,95km (đạt 97,90%); chiều dài còn lại 610m.

Quảng Bình: Dồn lực giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam trước mùa mưa -0
Mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình còn một số điểm vướng mắc

Hiện đang vướng mắc nhiều nhất là tuyến đường qua huyện Lệ Thủy khi còn hơn 600m chưa giải phóng mặt bằng được. Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy Nguyễn Xuân Tường cho biết, hiện trạng mặt bằng cần giải phóng còn 600m chưa giải phóng được,tương đương với 30 hộ. Địa phương đang thực hiện chi trả tiền, vận động và tiến hành quy trình cưỡng chế theo quy định.

Đặc biệt, đối với công tác tuyên truyền, địa phương đang vận động các trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa tận thu tài sản thì hỗ trợ, động viên để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án quốc gia. Với những hộ dân đã phê duyệt, thực hiện chế độ chính sách nhưng không đồng ý nhận tiền sẽ tiến hành đề nghị cưỡng chế.

“Công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương đang gặp một số khó khăn, trong đó có việc người dân yêu cầu được đền bù cao hơn, không đồng tình với giá đền bù hiện tại hay yêu cầu chuyển từ đất nông nghiệp sang đất vườn để được hỗ trợ 100%. Một số trường hợp đi nước ngoài, hoặc đang ở các tỉnh khác”, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lệ Thủy Nguyễn Xuân Tường cho biết.

Quảng Bình: Dồn lực giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam trước mùa mưa -0
Chủ đầu tư và nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công cao tốc Bắc - Nam

Đánh giá về tình hình thực hiện bàn giao mặt bằng, Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 4Chu Văn Long, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng địa phương đã làm rất tốt khi giải quyết được khối lượng lớn mặt bằng trong một thời gian ngắn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phần vướng mắc còn lại tập trung vào các hạng mục khó. Tình trạng mặt bằng chưa sạch cũng đã khiến các chủ đầu tư cũng như nhà thầu phải đi đường vòng, thực hiện thi công “nhảy cóc”, từ đó lo ngại về vấn đề đảm bảo tiến độ khi vào mùa mưa.

“Đến thời điểm này, mặt bằng vẫn còn một số điểm “xôi đỗ”, nguy cơ chậm dự án rất lớn, do khu vực miền Trung bắt đầu vào mùa mưa, khi nhận mặt bằng xong dự án còn thi công phần nền đường, làm đất, sợ mùa mưa bão ảnh hưởng nặng nề đến công tác thi công. Đơn vị cũng đang “sốt ruột” về nội dung này”.Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 4Chu Văn Long cho biết.

Tại những điểm còn “nghẽn” mặt bằng, đơn vị thi công sẽ tốn thêm nguồn lực do phải di chuyển giữa 2 điểm bằng đường vòng. Cũng theo Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã thực hiện được khoảng 50% khối lượng công việc được giao.

Bên cạnh những khó khăn khách quan trên điểm “nghẽn” mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Lệ Thủy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nguyễn Xuân Tường cho biết thêm, chiều dài tuyến đường qua địa phương khá dài, cộng với 10km đường gom, đường hoàn trả; song song với đó là 5 công trình trọng điểm được đốc thúc nên lượng công việc khá lớn, thực hiện bởi nguồn nhân lực không tăng. Huyện Lệ Thủy dự kiến kế hoạch bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào ngày 1.8 sắp tới.

Quảng Bình: Dồn lực giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam trước mùa mưa -0
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra hiện trường Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Ảnh: H.L

Cũng trong ngày 17.7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng đã kiểm tra tình hình thực hiệnDự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành tổng thể Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 30.4.2025, rút ngắn thời gian thi công theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nên chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công phải xác định rõ trách nhiệm để nỗ lực, quyết tâm trong triển khai thực hiện. 

Giao thông

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ
Xã hội

Lắp trạm cân di động xử lý "hung thần" xe container tự chế hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe container cắt nóc, chế ben thủy lực, có dấu hiệu chở quá tải, tổ công tác liên ngành của tỉnh Hải Dương đã lập chốt lắp đặt trạm cân, tuần tra để phát hiện, xử lý vi phạm tại khu vực thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành).

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km
Giao thông

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Sun Group vừa gửi tới UBND TP.HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo đó, TP.HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8-10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP.HCM với Tây Ninh nói riêng, các tỉnh ven sông Sài Gòn nói chung ngày càng thuận lợi.

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”
Giao thông

Tập đoàn Đèo Cả phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ”

Nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và Mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả vừa phát động cuộc thi “Ứng dụng BIM và công nghệ số trong thiết kế trạm dừng nghỉ” tại các dự án của Đèo Cả nghiên cứu đề xuất, đầu tư.

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Kinh tế

Làm rõ phương án huy động vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (Dự án) có tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD. Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề nghị cần rà soát để tính đúng, tính đủ; làm rõ phương án huy động và khả năng cân đối vốn.

Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La kiểm tra nồng độ cồn lái xe
Giao thông

Triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở phía Tây Bắc có hơn 900km đường đồi núi, nhiều đèo, dốc cao, quanh co nguy hiểm, chính vì vậy công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Chín tháng năm nay, với sự tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Tọa đàm "Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông"
Giao thông

Thúc đẩy thanh toán điện tử lĩnh vực giao thông

Thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông được coi là giải pháp mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ giao thông. Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tích cực triển khai các nội dung trong nghị định nhằm cải thiện hệ thống thanh toán giao thông. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp mà còn thúc đẩy sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng cường tính minh bạch.

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó
Xã hội

Người dân Kiên Giang giao mặt bằng đến đâu, thi công dự án đường Hồ Chí Minh đến đó

Qua kiểm tra thực tế về tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công đường Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu, việc giải phóng mặt bằng phải đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Khi người dân giao mặt bằng đến đâu, nhà thầu tổ chức thi công đến đó.