Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk kỷ niệm 5 năm thành lập

Ngày 8.3, tại TP. Buôn Ma Thuột, Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk (Phân hiệu) đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập. 

Tham dự chương trình có: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ. Về phía tỉnh Đắk Lắk có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk Phạm Minh Tấn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng, các thành viên Hội đồng Trường, Ban giám hiệu Trường cùng lãnh đạo Phân hiệu và các phòng, khoa đơn vị thuộc Trường cùng toàn thể viên chức, người lao động, sinh viên, học viên đang học tập tại Phân hiệu.

5 năm - dấu ấn một chặng đường phát triển

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Phó Giám đốc Phân hiệu Nguyễn Hùng Vừa cho biết, chặng đường 5 năm qua được xây dựng bằng sự nỗ lực, sự cố gắng, bằng những giọt mồ hôi và cả nụ cười của tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động Phân hiệu. Sau 5 năm thành lập, Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk đã có 188 sinh viên, học viên tốt nghiệp.

6a9e1832-021d-4140-91d8-3e9ba73a83f1.jpeg -0
Phó Giám đốc Phân hiệu Nguyễn Hùng Vừa

Ngay sau khi Phân hiệu được thành lập, mặc dù được Bộ Tư pháp quyết định điều chuyển toàn bộ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực từ Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột (đã giải thể) chuyển giao sang, song với mô hình tổ chức mới, trình độ đào tạo ở bậc cao hơn, công tác quản lý và quản trị đặt ra yêu cầu phải đổi mới kể cả về tư duy, nhận thức, trình độ và nhiều kỹ năng khác.

Thời điểm đó, các viên chức cộng sự có nhiều cảm xúc đan xen lẫn lộn. Một mặt vui mừng vì cơ sở đào tạo ở trình độ trung cấp cũ đã được chuyển sang môi trường mới, nhiệm vụ mới là tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học, cao học theo hướng ổn định và bền vững hơn; mặt khác lại trăn trở lo lắng khi trở thành đơn vị trực thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội với bề dày lịch sử 45 năm hình thành và phát triển. Bởi theo quy định, Phân hiệu không có tư cách pháp nhân thì mức độ độc lập, tự chủ trong mọi hoạt động sẽ gặp nhiều khó khăn trong khi không gian lại cách quá xa trụ sở chính.

Những ngày đầu đi vào hoạt động, nhất là trong giai đoạn từ năm 2020-2022, Phân hiệu vừa phải triển khai sắp xếp ổn định tổ chức, hình thành bộ máy, thành lập các tổ chức chính trị - xã hội, ban hành các nội quy, quy chế, quyết định phân cấp ủy quyền, xét chuyển chức danh nghề nghiệp từ giáo viên trung học sang chức danh giảng viên đại học đối với một số viên chức từ Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột chuyển sang; đồng thời phải bắt tay ngay vào công tác tuyển sinh hệ đại học chính quy đầu tiên trong năm học 2019-2020; có những thời điểm công việc như bị ngưng trệ do dịch bệnh covid-19 bùng phát và biến động khôn lường, song tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động của Phân hiệu đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả để triển khai nhiệm vụ được giao và đạt được kết quả tích cực trên tất cả các mặt công tác.

Phó Giám đốc Phân hiệu cũng bày tỏ sự tự hào với những kết quả, thành tựu đã đạt được. Đây là minh chứng khẳng định chủ trương của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp về việc giải thể Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột để thành lập Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk là đúng đắn, đồng thời kết quả trên cũng đặt nền móng vững chắc để Phân hiệu tự tin, vững bước trong giai đoạn phát triển mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn, qua 5 năm xây dựng và phát triển đã cho thấy nhiều kết quả nổi bật mà Phân hiệu đạt được. Điều này có vai trò, ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, cải cách hành chính, cải cách pháp luật, cải cách tư pháp cho tỉnh Đắk Lắk, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu trọng tâm đề ra của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn tin tưởng, Phân hiệu sẽ tiếp tục khẳng định được uy tín, vị thế là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực pháp luật có chất lượng ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, hoàn thành các mục tiêu, sứ mệnh của Nhà trường và có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực của địa phương. 

5 nhiệm vụ trọng tâm nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động của Phân hiệu

Tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhận định, sau 5 năm thành lập và phát triển, Phân hiệu tại Đắk Lắk đã tiếp cận kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống của Trường Đại học Luật Hà Nội, không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần thiết thực vào việc thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực pháp luật cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đến nay, Phân hiệu đã dần khẳng định được uy tín, thương hiệu và dần mang dáng vóc của một địa chỉ đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn, có uy tín tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và thu hút được học viên, sinh viên tại nhiều vùng, miền trong cả nước; nhiều học viên, sinh viên đã tốt nghiệp tại Phân hiệu đã và đang khẳng định được phẩm chất, năng lực, trình độ trong điều kiện cạnh tranh ngày càng cao trong đào tạo luật hiện nay ở Việt Nam.

Điều này cho thấy chủ trương thành lập Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk trên cơ sở nền tảng Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp là đúng đắn.

5f3d42c1-d4c5-41b9-9018-1a7a89cec769.jpeg -0
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Đồng thời, ông Long khẳng định, công tác đào tạo nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao đáp ứng nhu cầu cải cách pháp luật, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCH, phục vụ hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng quan trọng và được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong đó, Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã đặt ra nhiều yêu cầu về, thách thức lớn cho công tác đào tạo nguồn nhân lực pháp luật “Nâng cao chất lượng các cơ sở nghiên cứu và đào tạo pháp luật”; “Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực tư pháp”; “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực pháp luật”.

Trong bối cảnh đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động của Phân hiệu trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị Lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội và Lãnh đạo Phân hiệu tiếp tục quan tâm, thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Trường thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật theo Quyết định 1156/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 54-NQ/BCS của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp; chú trọng các nhiệm vụ phát triển Phân hiệu theo Đề án thành lập Phân hiệu đã được Ban cán sự Đảng cho ý kiến, chỉ đạo; quyết tâm thực hiện mục tiêu khẳng định chất lượng đào tạo, vị thế, vai trò của Phân hiệu là cơ sở đào tạo lớn, trọng điểm về pháp luật cho Khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và các vùng, miền khác trên cả nước, có sức ảnh hưởng, lan toả về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học pháp lý đến các cơ sở đào tạo luật khác ở Việt Nam.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng gắn với thế mạnh của Trường, của Phân hiệu, trong đó chú trọng nghiên cứu, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là những đề tài, đề án nghiên cứu, các hoạt động cụ thể theo các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, gắn với việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật tại địa phương; gắn kết tốt hơn nữa công tác đào tạo, nghiên cứu với hoạt động của các cơ quan, chính quyền và nhân dân trên địa bàn.

Thứ ba, tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho học viên, sinh viên học tập, sinh hoạt, rèn luyện; đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của người học và yêu cầu, đòi hỏi của thị trường lao động và tình hình mới, chú trọng công tác phát triển Đảng trong sinh viên, hướng tới phát triển đội ngũ cán bộ tư pháp chất lượng cao theo các định hướng của Đảng, của Nhà nước và Bộ Tư pháp.

Thứ tư, tiếp tục chú trọng đến công tác thu hút, phát triển, khai thác nguồn lực, cơ sở vật chất, chuyển đổi số tại Phân hiệu đảm bảo chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác của Phân hiệu; đầu tư, khai thác có hiệu quả địa điểm làm việc của Trường tại Trung tâm thành phố (số 02 YBihaleo).

Thứ năm, tiếp tục gắn kết chặt chẽ hoạt động của Trường với hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị tại địa phương, đặc biệt là của tỉnh Đắk Lắk trong việc thực hiện nhiệm vụ của Trường và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương; góp phần quan trọng trong việc xây dựng, thiết lập mối quan hệ hợp tác, gắn bó chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp với tỉnh Đắk Lắk và các địa phương khác tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

c401eb87-5073-415d-a2bb-2f029cd6492a.jpeg -0
Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen cho lãnh đạo và cá nhân Phân hiệu

Về phía Bộ Tư pháp, cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển Phân hiệu nói riêng và trong tổng thể xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật nói chung theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tư pháp cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt hơn nữa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở giáo dục đào tạo, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn để Phân hiệu tiếp tục tạo dựng thương hiệu, vị thế, qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao. 

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.