Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê thi công ì ạch, chậm tiến độ

Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội trị giá hơn 7.400 tỷ đang thi công ì ạch, nhiều hạng mục thi công dang dở khiến cuộc sống của người dân dọc tuyến kênh dẫn La Khê bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi bẩn và rác thải.

Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ

Theo đó, dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội, bao gồm hai hạng mục lớn: Cụm công trình đầu mối Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và kênh dẫn La Khê dài hơn 5km kết hợp với đường giao thông hai bên bờ kênh.

Dự án được khởi công từ cuối năm 2015 với tổng mức đầu tư gần 7.470 tỷ đồng, Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư. Mặc dù đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2013 và khởi công từ năm 2015, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Toàn cảnh dự án cứng hóa kênh La Khê (Hà Đông, Hà Nội)
Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Dự án có tất cả 70 gói thầu, trong đó có 34 gói thầu tư vấn, 18 gói thầu xây lắp; 02 gói thầu thiết bị và 16 gói thầu phi tư vấn

Theo phản ánh của người dân, dọc tuyến đường Ngô Quyền (phường La Khê, quận Hà Đông), thời gian qua, mặt đường dọc hai bên bờ kênh La Khê đang bị xuống cấp nghiêm trọng, một số đoạn nham nhở, trơ đá và xuất hiện ổ gà khiến người dân di chuyển khó khăn. Đặc biệt, rác thải sinh hoạt và phế thải xây dựng đổ bừa bãi, bủa vây khu dân cư, bốc mùi xú uế, gây ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Chỉ người dân sinh sống dọc tuyến kênh La Khê cho biết: "Người ta đang thi công dự án ở đây nhưng được một thời gian thì bỏ dở không thấy làm gì nữa, hỏi thì họ bảo là hết tiền?. Ngày nắng thì bụi mờ mịt không nhìn thấy đường, mưa xong thì lầy lội, trơn trượt đi lại rất khó khăn. Nhà tôi có nhiều trẻ nhỏ, đường vào nhà có hệ thống cống nước thải không được che đậy, rất nguy hiểm".

Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Cống thoát nước trước cửa nhà không có nắp đậy khiến bà Chỉ lo lắng

Còn chị Chu Thị Minh sinh sống gần kênh La Khê bức xúc nói: "Vào những hôm nắng nóng, mùi hôi từ rác thải và cống nước thải bốc lên nồng nặc, trời mưa thì rất bẩn, mong rằng bên dự án thúc đẩy nhanh tiến độ cho người dân đỡ khổ". 

Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Các bãi tập kết rác thải nằm dọc tuyến kênh La Khê, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Biển cấm đổ rác, đốt rác được cắm khắp nơi nhưng cũng "vô tác dụng"
Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Do dự án chậm tiến độ khiến mặt đường Ngô Quyền chằng chịt nắp hố ga, đường điện ngầm... tiền ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Mặt đường dính đầy bùn đất, lầy lội, trơn trượt mỗi khi trời mưa
Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Một số trẻ nhỏ trèo vào khu vực dự án vui chơi... tiềm ẩn nguy hiểm
Người dân bị rác thải và bụi bẩn bủa vây do dự án cứng hóa kênh La Khê chậm tiến độ -0
Việc chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến mục tiêu của dự án mà còn gây nhiều phiền toái cho cuộc sống của người dân trong khu vực

Theo tìm hiểu, hạng mục chính - cụm công trình đầu mối đã được bàn giao để quản lý và vận hành từ tháng 01.2020. Tuy nhiên, tuyến kênh dẫn La Khê, khởi công từ tháng 12.2019, vẫn dở dang với khối lượng hoàn thành chỉ đạt 71% tính đến hết tháng 3.2024.

Hiện tại, chỉ có 2/12 gói thầu của kênh La Khê hoàn thành, do nhiều gói thầu khác chưa thể triển khai vì chưa giải phóng được mặt bằng và còn nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời.

*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng liên quan trong sự việc nêu trên để thông tin tới bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm
Xã hội

Đắk Lắk: Doanh nghiệp chặn suối nuôi cá tầm, dân than nguồn nước ô nhiễm

Một doanh nghiệp chặn con suối đầu nguồn để nuôi cá tầm và hứa khoan giếng nước sạch cho người dân, nhưng nhiều năm trôi qua, giếng chẳng thấy đâu, trong khi nguồn nước suối ngày càng bị ô nhiễm. Sự việc được người dân tại buôn Hằng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân.

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon
Xã hội

Phát triển, phục hồi diện tích trồng rừng - điều kiện tiên quyết để tăng trưởng tín chỉ carbon

Những năm qua, nhiều địa phương đã triển khai tích cực, hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng của Chính phủ. Nhờ đó, không chỉ rừng được bảo vệ, phát triển mà đời sống của bà con – những người đang đóng góp công sức bảo vệ rừng cũng được cải thiện hơn.

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá
Đời sống

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2024, Sở Y tế thành phố đã phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức các lớp tập huấn về Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Tín dụng chính sách lôi cuốn cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Đời sống

Bài 1: Khi có Đảng dẫn đường

Chỉ thị số 40/CT-TW (Chỉ thị 40) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách ra đời, đi vào cuộc sống đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của nhiều vùng quê, trong đó có Thái Nguyên; tuy nhiên, cái được lớn nhất sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40, đó chính là sự thay đổi về nhận thức trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và của toàn xã hội đối với công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội cho những người yếu thế...

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đồng chủ trì Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói
Môi trường

Diễn đàn Lắng nghe nông dân nói

Sáng 24.11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Xã hội

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn VinGroup ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 23.11, nhằm thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế và cải thiện chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”, hướng tới mục tiêu khai thác tối đa thế mạnh mỗi bên để thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững tại địa phương, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net Zero).

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).