Nghị định 168: Định hình nét văn hoá giao thông Thủ đô

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông khá tốt, không phát hiện nhiều hành vi vi phạm thuộc về các lỗi cơ bản như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm...tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước.

Chấm dứt tình trạng xung đột giao thông

Bước vào năm mới 2025 cũng là thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nỗi lo thường nhật về giao thông, ùn tắc, tai nạn… dường như đã được giải toả sau khi có Nghị định 168/2024/NĐ-CP ra đời.

Điều dễ nhận thấy, mặc dù lượng phương tiện tham gia giao thông đông hơn ngày thường, thế nhưng người tham gia giao thông đã có ý thức chấp hành nghiêm quy định, nhường nhau không chen lấn, dừng đèn đỏ nền nếp… tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

img-1919.jpg
Người dân chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông

Ghi nhận, trong 15 ngày vừa tại những nút giao thông trọng điểm, những khu vực thường xuyên xảy ra ùn ứ được coi là “điểm đen” về giao thông đã gần như chấm dứt tình trạng xung đột giao thông khi các phương tiện cố tình vượt qua chốt khi tín hiệu đèn chuyển từ vàng sang đỏ... Bên cạnh đó, gần như không còn tình trạng xe máy đi trên hè, luồn lách, chạy ngược chiều… vượt lên dừng quá vạch kẻ cho phép…

Quan sát tại một trong những nút giao thông có mật độ giao thông rất lớn ở Hà Nội tại nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến sáng ngày 15.1, hình ảnh “ngăn lắp” lạ thường vẫn diễn ra như thói quen thường nhật.

Tại các điểm dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, hàng loạt phương tiện đã dừng đỗ trước vạch kẻ đường đúng quy định, không còn thấy tình trạng lấn vạch, lấn làn hay cố tình vượt qua nút giao khi đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ.

Thường xuyên tham gia giao thông qua nút giao này, anh Trần Văn Công (ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bày tỏ, ý thức tham gia giao thông của mọi người được nâng cao hơn, những lỗi như vượt đèn đỏ hay đi trên vỉa hè trước kia rất nhiều nhưng sau khi có Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hầu hết không còn vi phạm luật giao thông như vậy nữa vì mức phạt rất cao.

img-1917.jpg
Một trường hợp xe máy vi phạm lỗi đi vào làn ô tô ở quận Thanh Xuân

Có thể thấy, với việc tuân thủ luật nghiêm như hiện tại sẽ góp phần giảm được tai nạnn và đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.

Cử tri Lê Phương Ngọc (ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình) bày tỏ, từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, đã không còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến tài vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải trọng cho phép…

Việc tham gia giao thông thời gian gần đây trở nên khó khăn hơn cũng bởi diễn ra vào dịp cuối năm, nhu cầu đi lại đông đúc nên tình hình giao thông ở thủ đô có thời điểm rơi vào cảnh ùn tắc ở một số nơi. Nhưng quan trọng dù ùn tắc nhưng ý thức đã tăng lên khi không còn cảnh chen lấn, mạnh ai nấy đi.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), ý thức chấp hành của người tham gia giao thông tương đối tốt, không phát hiện nhiều hành vi vi phạm thuộc về các lỗi cơ bản như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm... Luật giao thông đường bộ mới có nhiều lỗi vi phạm mới mà người tham gia giao thông chưa biết nên chúng tôi vẫn vừa xử lý và kết hợp tuyên truyền cho người dân nắm được. Luật mới đã bám sát hơn với thực tế và nghị định mới về các mức xử phạt sẽ giúp mọi người chấp hành hơn, không chủ quan trong tham gia giao thông hàng ngày. Bức tranh giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, là tiền đề góp phần định hình và xây dựng nét văn hoá giao thông ngay từ đầu năm mới.

Khôngphạt oan, phạt sai trong bất kỳ trường hợp nào

Theo Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, (Phòng Cảnh sát giao thông) Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, bên cạnh việc ý thức tự giác chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ của người dân, sự vào cuộc của lực lượng Cảnh sát giao thông trên các tuyến đường nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã kịp thời giải quyết các điểm ùn tắc cũng giúp tình hình giao thông thủ đô những ngày cuối năm trở nên “dễ thở” hơn. Ý thức này được thể hiện rõ kể cả thời điểm không có bóng dáng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Liên quan đến việc nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về hiện tượng đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ" khiến họ có thể bị phạt oan, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là do ở một số đèn tín hiệu giao thông thế hệ cũ, phải điều khiển thủ công, nên có độ trễ khi điều chỉnh chu kỳ đèn trong ngày (từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm hoặc ngược lại).
Để khắc phục tình trạng này, Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị đơn vị vận hành, quản lý đèn tín hiệu giao thông sớm nâng cấp các đèn đã cũ. Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, người tham gia giao thông sẽ không bị phạt oan, phạt sai trong bất kỳ trường hợp nào.

img-1918.jpg
Các trường hợp vi phạm vẫn được lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích là chính

Cụ thể, đối với phạt nguội, lực lượng chức năng sẽ cho người vi phạm xem lại clip diễn biến toàn trình của vi phạm vượt đèn đỏ trước khi lập biên bản.

Theo thống kê, trong nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1.1.2025 đến nay), toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 xe máy; 12.691 trường hợp giấy phép lái xe bị trừ điểm.

Trong đó vi phạm nồng độ cồn là 36.055 trường hợp; 2.888 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng; 37.337 trường hợp vi phạm tốc độ; 339 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; 3.279 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông...

Ngoài ra, sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực, tình hình tai nạn giao thông cũng đã có chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (giảm 34,27%), giảm 47 người chết (giảm 11,41%), giảm 426 người bị thương (giảm 34,24%).

Giao thông

Hình thành thói quen tự giác và trách nhiệm với cộng đồng trong tham gia giao thông
Giao thông

Hình thành thói quen tự giác và trách nhiệm với cộng đồng trong tham gia giao thông

Theo đánh giá của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh, sau hai tuần kể từ khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, đặc biệt là triển khai Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức của người dân đã nâng cao khi tham gia giao thông. Các hình thức xử phạt thiết kế theo hướng tăng cao sau những “lấn cấn” ban đầu đã được người dân đồng tình vì tạo ra một thói quen mới - thói quen tự giác trong chấp hành các quy định của pháp luật và trách nhiệm của công dân với cộng đồng xã hội.

Ảnh minh họa
Giao thông

Nghị định 168 tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức tham gia giao thông

Sau hai tuần thực thi Nghị định 168 đã tạo chuyển biến lớn trong ý thức khi hầu hết người tham gia giao thông đều nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của  pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông có chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề.

Nghị Định 168: Bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại
Giao thông

Nghị Định 168: Bước tiến quan trọng để xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại

Giao thông vận tải là mạch máu của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của quốc gia. Tuy nhiên, thực trạng tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn là một thách thức lớn, gây thiệt hại không chỉ về con người mà còn về kinh tế và xã hội. Trước tình hình nêu trên, việc áp dụng Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168) là vô cùng cần thiết để tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật giao thông, và bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc ở Hà Tĩnh để đảm bảo lưu thông an toàn
Xã hội

Đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc ở Hà Tĩnh để đảm bảo lưu thông an toàn

Cho rằng nếu khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, do đó địa phương này đã có văn bản đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm trên cao tốc nhằm đảm bảo lưu thông được an toàn.

Lực lượng CSGT Đắk Lắk làm việc với tinh thần "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ"
Giao thông

Lực lượng CSGT Đắk Lắk làm việc với tinh thần "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ"

Lực lượng CSGT tỉnh Đắk Lắk năm 2024 đã thường xuyên triển khai trực chiến 100% quân số trên tinh thần làm việc "xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên lễ và không có ngày nghỉ", qua đó đã phát hiện lập biên bản 82.486 trường hợp vi phạm, tăng 30.258 trường hợp so với năm 2023.

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025
Giao thông

VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025

Năm 2024, kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục duy trì ổn định, do thiệt hại nặng nề do cơn Bão số 3 gây ra đã ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương. Nhưng với nỗ lực của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng
Xã hội

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, có hiệu lực từ 1.1.2025. Theo đó, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Mức chi này là không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.