Mở rộng mạng lưới thu
Nhằm góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân, BHXH tỉnh Nghệ An chú trọng mở rộng hệ thống mạng lưới tổ chức dịch vụ thu bao phủ tất cả các địa bàn xã, phường, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia.
Hiện, toàn tỉnh có 24 tổ chức dịch vụ thu đã ký hợp đồng ủy quyền thu với cơ quan BHXH với 4.612 nhân viên và 1.355 điểm thu. Có 2 tổ chức dịch vụ thu là Bưu điện tỉnh Nghệ An và Viettel Nghệ An đã bố trí được hệ thống điểm thu trải rộng trên 21 huyện, thành phố, thị xã.
Hệ thống các điểm thu phủ khắp các địa phương trong toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 điểm thu đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận chính sách và tham gia BHXH, BHYT. Các tổ chức dịch vụ thu cũng đã chủ động triển khai các giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhân viên thu.
BHXH tỉnh cho biết, kết thúc năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã có 105.162 người tham gia BHXH tự nguyện, 864.643 người tham gia BHYT thông qua các tổ chức dịch vụ thu. Mặc dù có nhiều cố gắng, song, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua các tổ chức dịch vụ vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
Bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn
Có thể thấy, áp lực trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT của ngành BHXH Nghệ An trong năm 2023 rất lớn. Để hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm, trong đó, chú trọng mở rộng về “lượng”, nâng cao về “chất” đối với các Tổ chức dịch vụ thu.
Theo đó, BHXH tỉnh yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu tiếp tục rà soát, kiện toàn, mở rộng các điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn, lựa chọn những nhân viên thu có tinh thần trách nhiệm với công việc, am hiểu chính sách pháp luật, nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tăng cường số lượng nhân viên thu “cơ động” để sâu sát trong việc tiếp cận, vận động người dân và thường xuyên phối hợp với cơ quan BHXH triển khai các hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
BHXH tỉnh cũng sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng, vận động theo nhóm người tham gia tiềm năng cho các nhân viên thu. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ để hoàn thiện, tổ chức kết nối giữa nhân viên thu - tổ chức dịch vụ thu - cơ quan BHXH để liên thông dữ liệu góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực trong công tác quản lý dữ liệu người tham gia.
Song song với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu, nhân viên thu trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định, thực hiện quy trình, nghiệp vụ thu và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức dịch vụ thu, nhằm chấn chỉnh và kịp thời phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể, sự chủ động, linh hoạt các tổ chức dịch vụ thu, tin tưởng rằng, chính sách BHXH, BHYT sẽ ngày càng đến gần hơn với người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.