Một "Nick Vujicic" ở Việt Nam

(ĐBNDO) - “Chiến tranh đã lấy đi hai tay của em nhưng em vẫn còn đôi chân, nó có thể thay thế sự khiếm khuyết đó” - Nguyễn Minh Phú đã chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân trong buổi gặp gỡ 200 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Dấu vết của chiến tranh
Sinh năm 1990 tại xóm 9, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, Nguyễn Minh Phú là người con thứ 3 trong gia đình. Sinh ra trong một hình hải không được hoàn chỉnh với khiếm khuyết là không có hai tay. Phú cho biết hồi em còn nhỏ, lúc đó đang trong nhà nhìn ra ngoài đường. Em thấy các bạn cùng trang lứa đi qua nhà em rất nhộn nhịp. Em hỏi bố: "Bố ơi, các bạn đi đâu mà vui thế?". Sau khi nhận được câu trả lời từ bố, ngay hôm đó, em cũng bảo bố rằng em muốn được tới trường như các bạn….


Em Nguyễn Minh Phú Ảnh: Thanh Bình
Em Nguyễn Minh Phú Ảnh: Thanh Bình

Khi hỏi lý do tại sao em lại phải chịu những thiệt thòi về cơ thể như thế, ông Nguyễn Quỳnh Lộc (SN 1954) - bố của Minh Phú cho biết, ông từng tham gia chiến trường trong thời kỳ chống Đế Quốc Mỹ. Sau khi hòa bình lập lại, ông trở về quê hương với nhiều thương tật trên mình và cùng bà Nguyễn Thị Bình (SN 1956) kết duyên vợ chồng. Niềm vui chưa trọn vẹn thì ông phát hiện trong mình mang di chứng của chất độc da cam những năm tháng ở chiến trường đã ngấm vào thân thể. Ông Nguyễn Quỳnh Lộc và bà Nguyễn Thị Bình lần lượt có 4 người con. Người con thứ 2 bắt đầu xuất hiện di chứng chất độc màu da cam, đến em Nguyễn Minh Phú là bị nặng nhất, người con út thì bị nhẹ hơn.

Khi sinh ra Nguyễn Minh Phú, nhìn con có một hình hài không đầy đủ mà lòng quặn thắt. Vừa phải gánh chịu nỗi đau vì sinh ra một đứa trẻ không lành lặn, vừa phải hứng chịu những lời ong tiếng ve của người đời, ông Lộc chỉ còn biết nén nỗi đau vào trong lòng. Cũng có những lúc muốn bật khóc, nhưng rồi ông lại nghĩ đến chiến tranh, nghĩ đến việc mình từng là một chiến sỹ, ông hiểu sinh mạng quý giá như thế nào, ông còn sống chứ không hy sinh như các đồng đội khác! Và dù con trai có hình hài thế nào đi chăng nữa thì đó cũng là máu ruột của mình. Dù con không lành lặn nhưng ccon có quyền được sống, được học tập như bao người khác...

Gian nan đường đến với con chữ

Không những chịu về mặt khiếm khuyết về hình thể, Nguyễn Minh Phú còn có tuổi thơ đầy bệnh tật nên gia đình đã phải chạy đôn chạy đáo để đi chữa bệnh cho em. Năm 4 tuổi sức khỏe em đỡ hơn, Phú ngồi trong nhà nhìn ra đường. Ông Nguyễn Quỳnh Lộc cũng hiểu ra Phú muốn ra ngoài đi chơi cùng các bạn. Ông còn cho biết những lúc gia đình không có ai, là Phú lại tự đi ra nhà mẫu giáo để xem các bạn học hát học múa. Đến năm 6 tuổi, Phú đòi đi học. Ông đành lên trường tiểu học gần đó, xin Phú vào học. Nhưng khi đi học được vài ngày, Phú bị trả lại vì lý do không đủ khả năng. Lúc này, người bố lại dẫn con về nhà.

Nguyễn Minh Phú tâm sự lại rằng lúc đó, tâm trạng rất nặng nề. Em đã đi bộ ra ao ruộng ngồi ở đó đến tối. Lúc cả nhà đi tìm lo em có làm sao thì phát hiện ra chân em bị đỉa bu đầy chân. Hỏi sao em không lấy đỉa ra, Phú nói rằng lúc đó gần như cơ thể không có cảm giác gì. Không đau thể xác vì tâm hồn đang không có cảm xúc. 

Biết con đam mê học hành, ông Nguyễn Quỳnh Lộc đã động viên con rằng đừng buồn nữa, cha sẽ ở nhà dậy cho con học. Ông nhớ lại lúc mới tập viết đã lấy những mảnh que cho con tập kẹp vào chân, rồi viết lên mảnh vườn bên nhà. Sau đó đã dùng những cục than đen, phấn trắng thậm chí là nhặt được viên gạch đỏ, cứ cái nào có thể kẹp chân viết được, chỗ nào có thể viết được là ông cho con tập viết. Những lần nhìn thấy bàn chân bị thương do xước khi tập viết, ông chỉ biết nhìn con mà khóc.

Những năm khổ luyện tập viết bằng chân rồi Phú cũng thành thạo. Năm lên 8 tuổi Phú lại quay lại trường xin học lại. Sau một thời gian ngắn, Phú đã lấy được tình cảm từ thầy cô, bạn bè từ những nét viết đầy tròn trịa. Nhiều người xung quanh không tin rằng em có thể viết chữ đẹp hơn bao bạn bè khác bằng chân. Đó là một điều kỳ diệu đã đến với Phú.

Đôi chân không chỉ viết chữ đẹp, nó đã viết lên một câu chuyện dành riêng cho Phú. Từ đánh răng, rửa mặt, ăn uống cho đến xâu kim, may vá quần áo, gõ bàn phím máy tính, nhắn tin trên điện thoại di động... đều được đôi bàn chân của Phú thao tác rất thành thục.

Hai bố con Ảnh: Thanh Bình
Hai bố con Ảnh: Thanh Bình

Nhưng đấy chưa phải là tất cả nhưng gì chàng trai tật nguyền này làm được. Ý chí, nghị lực và cả sự khổ luyện đã giúp Phú trở thành một học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Nhìn vào bảng thành tích của Phú, không ít người phải nể phục. Năm 2005 Phú là đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An, đại biểu Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc, đại biểu Hiệp sỹ công nghệ thông tin, 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc. Năm 2006, Phú được trao giải thưởng “Mãi mãi tuổi 20”, được bầu vào đoàn chủ tịch Đại hội Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Nghệ An.
 
Trong suốt những năm học tiểu học, Nguyễn Minh Phú liên tục là học sinh giỏi cấp trường, được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng, sao đỏ và cán bộ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường. Năm 2002, Phú đạt giải đặc biệt cuộc thi “Vở sạch chữ đẹp’ cấp huyện. Phú cũng là học sinh giỏi bộ môn tiếng Anh cấp huyện nhiều năm liền và trong năm học 2010-2011 Phú cũng được chọn vào đội tuyển dự thi Học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Quỳnh Lộc mỉm cười khi biết người con đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn này, đúng tâm niệm của ông rằng không có tay, nhưng đừng vì thế mà không cống hiến cho xã hội.

Khi được hỏi về ước mơ, Phú cười khẽ và bảo: Sau này em muốn trở thành một phiên dịch viên. Để cụ thể ước mơ của mình, Phú dồn tâm huyết vào bộ môn tiếng Anh. Phú cũng bỏ học ngành công nghệ thông tin. Hỏi tại sao lại bỏ ngành đó, em trả lời rằng em muốn làm Nick Vujicic ở Việt Nam. Vì thế em đã chuyển môn học sang quản trị kinh doanh. Khi thành tài, em sẽ phấn đấu hoàn thiện bản thân mình, sau đó giúp đỡ lại ba mẹ và giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ như em. 

Hiện tại, Phú đang học Quản trị Kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, tuy thiệt thòi không có tay nhưng em vẫn nỗ lực học tập và luôn đạt đạt được thành tích khá trong học tập. Bố em, ông Nguyễn Quỳnh Lộc thương con đã cùng lên thành phố cùng con, ông đã xin nhà trường vào làm và được chấp nhận với mức lương 2 triệu đủ cho hai bố trang trải cuộc sống trên thành phố.

 
 
 

Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng
Giáo dục

Đề xuất sinh viên nhóm ngành STEM được vay toàn bộ học phí và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Dự thảo nêu rõ, mức vốn cho vay tối đa đối với 1 người học bao gồm toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học và tiền sinh hoạt phí tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc sắp xếp, điều động, biệt phái nhà giáo (Ảnh: Quốc Việt)
Giáo dục

Giáo viên được hưởng chính sách mới về chế độ làm việc bắt đầu từ hôm nay 22.4

Giảm định mức cao nhất tới 8 tiết/tuần; chế độ nghỉ đối với giáo viên; quy định về thời gian thực dạy của giáo viên; quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm là những nội dung tại Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính thức có hiệu lực từ hôm nay 22.4.

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
Giáo dục

Đoàn đại biểu Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Ngày 21.4, trong khuôn khổ tăng cường hợp tác nhân đạo, văn hóa và giáo dục giữa Cộng hòa Azerbaijan và Việt Nam, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội đã đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao do bà Leyla Aliyeva - Phó Chủ tịch Quỹ Heydar Aliyev dẫn đầu, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của bà tới Việt Nam.