43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2018)

“Mẹ vắng nhà” - Tràn ngập chất thơ

Đoạt giải Bông Sen Vàng cùng năm (1980) với Cánh đồng hoang là Mẹ vắng nhà, một bộ phim thiếu nhi xuất sắc của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư. Không những thế, cả Cánh đồng hoang và Mẹ vắng nhà còn đoạt 2 giải thưởng quốc tế quan trọng tại LHP Moscow (Nga) và Karlory Vary (Tiệp Khắc).

Cả hai đều có bối cảnh đặc sắc của vùng sông nước Nam Bộ, nơi những con người bình thường, ngay cả những đứa trẻ nhỏ bé cũng phải sống trong cảnh nguy hiểm dưới bom đạn của quân đội Mỹ, phải chịu cảnh thiệt thòi khi bố mẹ đi đánh giặc để lại đám con thơ nheo nhóc.... Nhưng điều đặc biệt là cả hai bộ phim đặc sắc nói trên không mô tả sự mất mát, đau thương mà tràn ngập chất thơ về tinh thần chịu đựng, khí phách hiên ngang, sự dũng cảm dấn thân, cũng như tâm hồn và phẩm giá của con người Việt Nam một thời.

Đạo diễn Nguyễn Khánh Dư vốn là một nhà quay phim kỳ cựu của điện ảnh cách mạng Việt Nam (ông đoạt giải Quay phim xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ 2, năm 1973 với bộ phim Chị Tư Hậu), nhưng về sau, ông chuyển hướng sang sự nghiệp đạo diễn và thành công lớn về đề tài thiếu nhi. Một trong những bộ phim thành công lớn nhất của ông là Mẹ vắng nhà (1979), chuyển thể từ truyện ngắn Người mẹ cầm súngMẹ vắng nhà của nhà văn Nguyễn Thi. Dù là một người sinh ra và lớn lên ở miền Bắc (Cao Bằng), nhưng Nguyễn Khánh Dư đặc biệt thành công với những bộ phim về đề tài kháng chiến ở Nam Bộ, mà Mẹ vắng nhà là bộ phim tiêu biểu nhất.

“Mẹ vắng nhà” - Tràn ngập chất thơ ảnh 1

Mẹ vắng nhà kể về cuộc sống của chị Út Tịch (Ngọc Thu đóng) và 5 đứa con thơ trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam đang giữa những ngày tháng khốc liệt nhất. Là một chiến sĩ cách mạng của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, tiếng bom đạn thúc giục chị lên đường làm nhiệm vụ tải lương, tải đạn cho bộ đội. 5 đứa con nhỏ đành phải tự chăm sóc nhau, trong đó Bé - cô chị lớn, dù chưa đến 10 tuổi, phải thay mẹ chăm lo cho những đứa em nhỏ.

 Mỗi chiến sĩ biệt động có một mật danh như Z20, K9, F8, H3... khiến quân đội của Việt Nam Cộng hòa và CIA của Mỹ phải run sợ vì hành tung bí mật và hoạt động “xuất quỷ nhập thần”, như trong một câu thoại của viên Đại tá Việt Nam Cộng hòa: “Ở đất nước này, Việt Cộng có thể từ trên trời rơi xuống hoặc từ dưới đất chui lên”…

Sự thành công của Mẹ vắng nhà nhờ vào khả năng chỉ đạo diễn xuất và tạo dựng không khí, bối cảnh của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư. 5 diễn viên nhí hóa thân thành 5 đứa trẻ vùng sông nước miền Tây, biết chèo thuyền, leo cầu khỉ, biết bảo ban nhau chui vào hầm tránh bom khi máy bay Mỹ đi càn; đứa lớn biết lo cho đứa bé, tự biết phân việc, nấu nướng, chăm sóc nhau. Dù phải trưởng thành sớm trong hoàn cảnh mẹ vắng nhà, những đứa trẻ vẫn có lúc bộc lộ tâm lý trẻ con non nớt, như chi tiết Bé bị đứa em gái quả quyết không giống mẹ - đây lại là một biệt tài nữa trong việc thấu hiểu tâm lý trẻ thơ và giúp cho bộ phim có những khoảnh khắc xúc động, đồng thời để lại tiếng cười trong trẻo cho khán giả.

Không chỉ thành công trong những cảnh mô tả sinh hoạt sống động, đáng yêu của những đứa trẻ vắng mẹ và bối cảnh làng quê chòm xóm của vùng sông nước Nam Bộ, đạo diễn Nguyễn Khánh Dư còn để lại dấu ấn về tài năng đạo diễn qua những cảnh tưởng tượng với góc máy bay bổng và giàu hình tượng. Ở trên ngọn cây, dù không thấy bóng mẹ đâu, nhưng Bé phải tưởng tượng để kể cho các em nghe hình ảnh người mẹ đang dũng cảm lao về phía trước để chiến đấu với quân thù. Trong một cảnh tưởng tượng khác của Bé, hình ảnh một chú bò với thân hình bén lửa vì bom đạn chạy trên cánh đồng gây ấn tượng mạnh về thị giác. Còn trong giấc mơ được cắp sách tới trường của Bé, đạo diễn đã để cho những con chữ nhảy múa và biến thành những chú chim bay lên trong không khí hòa bình, không còn bóng dáng của chiến tranh...

Ngoài diễn xuất của nữ diễn viên Ngọc Thu vai chị Út Tịch, dàn diễn viên nhí đã chiếm lĩnh hoàn toàn bộ phim và các em cũng là linh hồn làm nên thành công của bộ phim. Cùng tuổi đời với Cánh đồng hoang, Mẹ vắng nhà cho đến nay vẫn là một bộ phim tuyệt đẹp và đáng yêu vô ngần về sức sống tuyệt vời, tình yêu thương và khả năng chịu đựng của những đứa trẻ trong chiến tranh…

Văn hóa

Để lá cờ Tổ quốc không ngừng bay ở vĩ tuyến 17
Văn hóa

Để cờ Tổ quốc tung bay ở vĩ tuyến 17

Trong những năm tháng khốc liệt của chiến tranh chống Mỹ, hình ảnh lá cờ Tổ quốc ở vĩ tuyến 17 là niềm tin, hy vọng của Nhân dân về một ngày đất nước thống nhất. Và để bảo vệ lá cờ không ngừng bay giữa mưa bom, bão đạn, nhiều chiến sĩ đã cống hiến thanh xuân của mình.

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước
Văn hóa - Thể thao

50 năm văn học, nghệ thuật đồng hành với đất nước

Có lẽ trong mọi điều sâu thẳm và bền bỉ nhất mà một quốc gia có thể gìn giữ suốt hành trình phát triển là văn học, nghệ thuật. Nhìn lại 50 năm đất nước thống nhất, văn học nghệ thuật đã không chỉ song hành, mà còn là lực đẩy tinh thần đặc biệt, nâng bước dân tộc qua những năm tháng đầy biến động.

Kết nối ký ức hào hùng
Văn hóa - Thể thao

Kết nối ký ức hào hùng

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, những thước phim truyện khắc họa cuộc kháng chiến cứu nước của quân và dân ta vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử và nghệ thuật, là di sản tinh thần vô giá của dân tộc. Làm tốt công tác bảo tồn, khơi dậy sức sống mạnh mẽ cho di sản này sẽ góp phần lan tỏa những câu chuyện hào hùng đến các thế hệ sau.

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch
Văn hóa

Nhà hát Tuổi trẻ hợp tác quốc tế phát triển nhạc kịch

Mới đây, tại Nhà hát Nghệ thuật thành phố Guri - Hàn Quốc đã diễn ra buổi diễn đọc kịch bản vở nhạc kịch "Giấc mơ của em" (My dream), kết quả giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác nghệ thuật giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru kéo dài trong hai năm 2025 - 2026.