Lý do nhiều thí sinh học Văn tốt trên lớp nhưng đi thi điểm chưa cao

Câu nói “Học tài thi phận” vẫn được nhiều người sử dụng để nói về những học sinh có kết quả học tập trên lớp rất tốt, học bạ “rất đẹp”, tuy nhiên khi thi cử điểm số lại không như mong đợi. Trong các môn thi Khoa học xã hội như Ngữ văn, câu nói này dường như xuất hiện nhiều hơn.

Một số thí sinh dù trên lớp đạt điểm cao, thậm chí sau khi thi xong vẫn hào hứng và tin tưởng mình đã làm bài tốt, nhưng kết quả nhận được lại chưa cao.

Điểm bài thi Ngữ văn được quyết định bởi nhiều yếu tố

Là người trực tiếp tham gia công tác chấm thi trong một số kỳ thi quan trọng, cô Đình Thị Thuỷ, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường liên cấp Tiểu Học, THCS và THPT Phenikaa chia sẻ, điểm bài thi Ngữ văn cao hay thấp được quyết định bởi nhiều yếu tố. Thí sinh cần đảm bảo kiến thức, yêu cầu của đề, đảm bảo kỹ năng để thực hành và đảm bảo được sự tỉnh táo của mình trong phân phối thời gian.

Theo cô Thuỷ, việc một số học sinh “học được” trên lớp nhưng đi thi không được điểm cao có thể do một số lý do. Thứ nhất là vấn đề tâm lý. Có thể do trong bài thi đó, các em ở chính giây phút quyết định đã chưa thật sự tỉnh táo và tận dụng được tất cả năng lượng tốt của mình để hoàn thành bài thi.

Thứ hai, một số học sinh thiếu kỹ năng, nhất là trong việc phân tích đề thi, năng lực cảm thụ vấn đề để trả lời tốt cả các câu hỏi phụ và câu hỏi phân hoá. Nhiều em có tâm hồn văn chương, có cảm xúc nhưng lại không rèn luyện cho mình đủ các kỹ năng.

“Nếu chỉ diễn giải tràn lan mà thiếu tính logic, hệ thống ý rõ ràng thì sẽ rất khó có điểm cao, vì bây giờ chúng ta chấm ý rất nhiều. Tôi luôn lưu ý học sinh khi làm bài rằng: "đúng trước, hay sau". Rõ ràng để “hay”, các em phải có vốn kiến thức về cả lý luận văn học, liên hệ, so sánh. Nhưng có những bạn liên hệ, so sánh rất nhiều, trong khi không rõ ràng về hệ thống ý, chưa giải quyết đúng yêu cầu của đề bài thì sẽ bị điểm thấp”, cô Thuỷ nói.

Làm thế nào để tránh “học tài thi phận” khi thi Ngữ văn? -0
Cô giáo Đình Thị Thuỷ, Tổ trưởng tổ Ngữ Văn, Trường liên cấp Tiểu Học, THCS và THPT Phenikaa (Ảnh: NVCC)

Về việc một số thí sinh rất tự tin khi ra khỏi phòng thi, cho rằng mình đã làm tốt nhưng lại nhận về kết quả chưa tốt, cô Thuỷ cho rằng điều này nằm ở khả năng tự đánh giá của các em. Những câu hỏi tái hiện, các em có thể dễ nhìn thấy được điểm của mình. Nhưng với các câu hỏi thông hiểu và vận dụng, nhất là câu vận dụng cao, điểm số còn phụ thuộc vào mức độ liên hệ được với thực tế, khả năng diễn đạt đã tròn trịa, trọn vẹn chưa,…

Ngoài, do các thầy cô chấm thi căn cứ vào thang điểm của Bộ GD-ĐT, nên nếu thí sinh viết tốt mà thiếu ý trong thang điểm thì cũng không thể đạt số điểm trọn vẹn.

“Ví dụ, một biện pháp so sánh được sử dụng có nhiều tác dụng. Thí sinh phân tích rất sâu, rất hay về việc biện pháp so sánh này giúp thể hiện được xúc cảm của mẹ đối với con, tình mẫu tử bao la,… nhưng trong đáp án của Bộ GD-ĐT cần một ý nữa là "làm cho câu văn sinh động". Như vậy, vì thiếu hẳn một ý nên dù làm sâu tới đâu, thí sinh vẫn không thể đạt điểm tối đa ở câu hỏi đó”, cô Thuỷ nêu dẫn chứng.

Cô Đình Thị Thuỷ nhấn mạnh, một bài thi Ngữ văn đạt điểm 9 trở lên thường phải đảm bảo cân đối, “tròn trịa” từ phần đọc hiểu đến phần nghị luận xã hội, nghị luận văn học; phải thể hiện được tư duy, năng lực văn học có sự biến hóa.

Cụ thể, ở phần Nghị luận xã hội, thí sinh cần thể hiện được sự mạch lạc, khúc chiết, chính kiến rõ ràng. Ở câu nghị luận văn học cần có sự phong phú, mềm mại hay cảm xúc. Những bài điểm thấp cũng có thể do các em còn hạn chế ở một phần nào đó; hoặc vì cảm xúc quá mà chính kiến hay lập luận logic còn hạn chế.

Bên cạnh đó, một khía cạnh nhỏ khác quyết định điểm số là phụ thuộc vào “điểm chạm” của người giám khảo chấm bài. Tuy nhiên, điều này không đáng kể bởi Bộ GD-ĐT đã có thang điểm chấm thi rõ ràng và các giám khảo sẽ phải trao đổi, thảo luận lại kỹ lưỡng nếu điểm từng người chấm có độ vênh.

“Để chủ động được trong phòng thi, văn chương phải là của chính các em”

Đưa ra lời khuyên tới thí sinh sắp bước vào các kỳ thi quan trọng, đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm tới, cô Đình Thị Thuỷ lưu ý, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất các em cần trang bị là kiến thức sâu, kiến thức bản chất nhất để có thể áp dụng được với các kiểu câu hỏi trong đề thi. Bởi chúng ta rất khó có thể lường trước được tất cả yêu cầu phụ trong đề.

Để có thể hoàn thành tốt các yêu cầu phụ, bản thân thí sinh phải làm chủ được kiến thức của từng tác phẩm, hiểu bản chất cả về phương diện nội dung lẫn nghệ thuật; trang bị kiến thức về đọc hiểu nghị luận (có nghĩa có năng lực đọc và hiểu được tất cả các loại văn bản).

Làm thế nào để tránh “học tài thi phận” khi thi Ngữ văn? -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Ảnh: Trần Hiệp)

Bên cạnh đó, cần có kỹ năng làm bài, trình bày và trả lời các dạng câu hỏi thật thành thục. Theo cô Thuỷ, một số học sinh vẫn bị phân tách giữa môn học với cuộc sống nên đôi khi cảm thấy môn Văn khó khăn. Nhưng khi các em đã được “chạm tới”, hiểu được môn Văn rất gần gũi sẽ dễ tiếp thu và học tốt hơn.

Cô Thuỷ cũng khuyên thí sinh nên chuẩn bị trước những nội dung có thể chuẩn bị một cách chu đáo; chủ động trao đổi với giáo viên để thấy thế mạnh cũng như hạn chế của bạn thân. Từ đó, phát huy thế mạnh, cải thiện nhược điểm và tự tin làm tốt nhất theo khả năng.

“Văn chương vẫn phải là của chính các em, khi ấy các em sẽ tự tin. Còn học theo cách đọc chép, “sao y bản chính”, học thuộc bài văn của giáo viên hay của bạn bè, các em hoàn toàn không thể chủ động trong phòng thi được, khó có điểm cao”, cô Thuỷ nhắn nhủ.

Giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"
Giáo dục

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết: "Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên bứt phá, tạo ra giá trị mới"

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong kỷ nguyên số, người sử dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng không kém những người tạo ra công nghệ. Để chuyển đổi số thành công, cần có những công dân số với đầy đủ kỹ năng để học tập, làm việc, khởi nghiệp và sáng tạo trên môi trường số.

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”
Giáo dục

Trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”

PGS.TS Hà Minh Hoàng nhận định, các trường đại học có vai trò quan trọng trong triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, bởi trường đại học là nơi đào tạo tri thức, có thể tạo ra các nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ cũng như trí tuệ nhân tạo, tạo ra sản phẩm giải quyết được các vấn đề của xã hội; từ đó giúp công nghệ tiếp cận gần hơn với nhiều người dân.

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025
Giáo dục

Đại học Phenikaa vào TOP 8 Giải thưởng Giáo dục châu Á THE Awards Asia 2025

Trong khuôn khổ “Hội nghị Thượng đỉnh các trường Đại học châu Á 2025” (THE Asia Universities Summit 2025) diễn ra từ ngày 22-24.4.2025 tại Macau, Đại học Phenikaa xuất sắc lọt TOP 8 giải thưởng THE Awards Asia 2025 - giải thưởng danh giá nhất khu vực châu Á dành cho các cơ sở giáo dục đại học của Times Higher Education (THE).

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên
Giáo dục

Hà Nội: Một lớp học đa số học sinh đều đạt chứng chỉ IELTS từ 7.0 và SAT từ 1400 trở lên

Lớp 12A2, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người phải trầm trồ khi đa số học sinh đều đạt chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 7.0 trở lên và SAT từ 1400 trở lên. Trong đó, có nhiều em đạt cả 2 chứng chỉ với điểm gần tuyệt đối.

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"
Giáo dục

High School Help Kit: Hỗ trợ học sinh lớp 9 bước qua giai đoạn "vượt vũ môn"

High School Help Kit là dự án phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh đến từ các trường THPT Chuyên trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp. Từ đó, giúp các em học sinh THCS xác định rõ mục tiêu và lựa chọn phương án ôn tập hiệu quả trên con đường chinh phục giấc mơ.