Lạng Sơn quyết tâm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc

Ngày 22.5, Đoàn công tác UBND tỉnh Lạng Sơn do ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đoàn đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Lạng Sơn quyết tâm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc -0
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu phát biểu tại cuộc làm việc

Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hiện dự án đã thực hiện 97% công tác khảo sát địa hình, 93% khảo sát địa chất và 10% thiết kế kỹ thuật, dự kiến trước 30.9.2024 sẽ trình toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Doanh nghiệp dự án đã tập trung nhân sự, máy móc thiết bị, tổ chức 2 mũi thi công với chiều dài khoảng 3,5km.

Ông Bùi Hoàng Nam - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết ngay sau khi dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu nghị - Chi Lăng được khởi công, Liên danh nhà đầu tư đã phối hợp với UBND các huyện có tuyến cao tốc đi qua, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng trước để tổ chức các mũi thi công. Các đơn vị thi công đã huy động nguồn lực để tổ chức sản xuất theo hướng có mặt bằng đến đâu thi công tới đó.

Lạng Sơn quyết tâm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc -0
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiểm tra tiến độ thực hiện dự án

Tại hiện trường dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, công tác khảo sát địa hình đã hoàn thành 100%, khảo sát địa chất đạt 99% và thiết kế kỹ thuật đạt 50%. Dự kiến trước 20.6.2024 sẽ trình toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự án. Tại dự án này, DNDA đã huy động 400 nhân sự, 200 máy móc thiết bị, triển khai 13 mũi thi công. Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Cao Bằng đã giải phóng mặt bằng đạt 38/41,55km tương ứng hơn 90%. Tại phạm vi dự án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, mặt bằng được bàn giao là 3,3/51.8km đạt chỉ 6,3%.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư đứng đầu Liên danh thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đồng thời đại diện Liên danh nhà đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kiến cho biết, hiện nay có 2 tiểu dự án giải phóng mặt bằng thuộc Đồng Đăng - Trà Lĩnh chưa được phê duyệt, doanh nghiệp dự án đang phải ứng vốn chủ sở hữu phục vụ giải phóng mặt bằng một số đoạn cần ưu tiên để thi công tại 2 dự án, thiếu chỉ tiêu sử dụng đất giao thông, công suất khai thác và trữ lượng của các mỏ hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu là một số khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình triển khai các dự án này.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị UBND các huyện lập tiến độ tổng thể, chi tiết làm căn cứ kiểm soát công tác giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét ưu tiên bố trí đủ chỉ tiêu sử dụng đất cho 2 dự án trong năm 2024.

Liên quan đến mỏ vật liệu và bãi thải, nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn xem xét chấp thuận nâng công suất, trữ lượng khai thác các mỏ đá theo nhu cầu dự án và cam kết bình ổn giá vật liệu. Bên cạnh đó, đề xuất UBND tỉnh chấp thuận bổ sung bãi thải nhằm bảo đảm nhu cầu thực hiện dự án.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường thi công và nghe báo cáo của các bên, ông Hồ Tiến Thiệu biểu dương các doanh nghiệp dự án, UBND các huyện đã phối hợp khẩn trương triển khai các công việc tại hiện trường ngay sau khi các dự án được khởi công. Đồng thời khẳng định đây là 2 dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn được Đảng, Nhà nước và địa phương đặc biệt quan tâm, có ý nghĩa quan trọng kết nối giao thông liên tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và cả nước.

Phát biểu kết luận, về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận ủng hộ, bàn giao mặt bằng dự án, đẩy nhanh triển khai các khu tái định cư, phát động phong trào thi đua “nước rút” giải phóng mặt bằng các dự án.

“Cao Bằng đã thực hiện thành công 100 ngày thi đua giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, gần hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng rồi. Lạng Sơn đã có kinh nghiệm thực hiện đường cao tốc trước đó thì phải thúc đẩy hiệu quả hơn, cần phát động thi đua tối đa 100 ngày, báo cáo UBND tỉnh để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc”, ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Lạng Sơn quyết tâm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc -0
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Vĩnh phát biểu tại cuộc làm việc 

Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ cần chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc tại các huyện, hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khẩn trương thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công các đoạn tuyến. Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho lãnh đạo tỉnh kết nối với UBND tỉnh Cao Bằng để làm việc, thống nhất phương án tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách và chuyển đổi mục đích sử dụng đất các dự án.

Đối với phạm vi công việc của các doanh nghiệp dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sớm hoàn thiện các thiết kế thi công để trình cơ quan chức năng thẩm định phê duyệt theo quy định.

+ Cũng trong chương trình kiểm tra, ông Hồ Tiến Thiệu đã quan tâm thăm hỏi, khích lệ tinh thần lao động của cán bộ, kỹ sư, công nhân các doanh nghiệp dự án, đơn vị thi công và giám sát tại các công trường.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…