Kỷ luật bằng bạo lực - ảnh hưởng sức khỏe tâm thần trẻ vị thành niên

Các yếu tố nguy cơ chính đối với sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên là tình trạng di cư, sức khỏe tâm thần của người chăm sóc, giao tiếp giữa cha mẹ và con cái kém, cảm giác không có kết nối tại trường học; bị lạm dụng, chấn thương và bỏ mặc. Hơn 72% trẻ em từ 10-14 tuổi đã từng bị kỉ luật bằng bạo lực; 47% bị xâm hại thể chất, gần 20% bị xâm hại tình dục và 29% bị bỏ mặc.

Hơn 72% trẻ em từ 10-14 tuổi đã từng bị kỉ luật bằng bạo lực

Các học sinh tham gia Nghiên cứu về sức khỏe tâm thần và sự phát triển toàn diện của trẻ vị thành niên tại Việt Nam của UNICEF đã tự báo cáo các triệu chứng của mình, trong đó khoảng 26% có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần từ trung bình đến cao.

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ tự tử ở trẻ vị thành niên liên quan tới trầm cảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác hiện đang là mối quan ngại lớn. Cụ thể có 21,4% trẻ em gái và 7,9% trẻ em trai trong độ tuổi vị thành niên chia rẻ rằng từng có suy nghĩ về việc tự sát, trong khi một nghiên cứu khác đề cập rằng có 5,8% trẻ vị thành niên từng cố gắng tự sát.

Đáng lưu tâm, có rất ít trẻ vị thành niên gặp vấn đề sức khỏe tâm thần được điều trị hay hỗ trợ, một phần bởi sự thiếu hiểu biết về các vấn đề sức khỏe tâm thần, kỳ thị xã hội, cũng như các dịch vụ và nguồn lực chăm sóc sức khỏe tâm thần còn hạn chế.

Học sinh tại Việt Nam thường không cảm thấy thoải mái khi tìm tới giáo viên để nhờ hỗ trợ về mặt học tập hay cảm xúc xã hội. Nhiều học sinh dân tộc thiểu số phải chịu cảnh nghèo đói, bị phân biệt đối xử và bị gạt ra ngoài lề xã hội; học sinh thuộc nhóm LGBTQ phải đối mặt với những thách thức riêng, bao gồm phản ứng tiêu cực của gia đình đối với bản dạng giới hoặc khuynh hướng tính dục của họ, cũng như nỗi sợ bị kỳ thị và phân biệt đối xử.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các yếu tố nguy cơ chính đối với sức khỏe tâm thần của trẻ vị thành niên là tình trạng di cư, sức khỏe tâm thần của người chăm sóc, giao tiếp giữa cha mẹ và con cái kém, cảm giác không có kết nối tại trường học; trải nghiệm bị lạm dụng, chấn thương và bỏ mặc. Hơn 72% trẻ em từ 10-14 tuổi đã từng bị kỉ luật bằng bạo lực; 47% bị xâm hại thể chất, gần 20% bị xâm hại tình dục và 29% bị bỏ mặc.

Khoảng trống giữa chính sách và thực tiễn

Kỷ luật bằng bạo lực - ảnh hưởng sức khỏe tâm thần trẻ vị thành niên -0
Giáo viên, phụ huynh cần được trang bị kiến thức về sức khoẻ tâm thần của trẻ

Cho đến nay có nhiều chính sách liên quan đến chăm sóc, bảo vệ trẻ em nói chung và sức khoẻ tâm thần của trẻ em nói riêng được ban hành. Các chính sách này bao gồm từ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, phát triển các chương trình tư vấn học đường, cung cấp giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, giải quyết tác động tiêu cực đối với sức khỏe tâm thần và sự phát triển toàn diện của học sinh, đến nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần và kỹ năng sức khỏe tâm thần của học sinh thông qua Chương trình Sức khỏe học đường toàn diện. Và, từ năm 1999, Bộ Y tế đã triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần dựa vào cộng đồng, với trọng tâm ban đầu là bệnh tâm thần nặng ở người lớn; và đến năm 2005, trọng tâm được mở rộng sang các rối loạn sức khỏe tâm thần thông thường và sức khỏe tâm thần trẻ em.

Quá trình thực hiện các chính sách, pháp luật này cho thấy, mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng vẫn có khoảng cách giữa các chính sách và khâu tổ chức thực hiện. Đơn cử, nhiều trường học vẫn thiếu các phòng chuyên về tư vấn tâm lý học đường và cán bộ tham vấn đã được đào tạo bài bản. Thực tế cho thấy, mặc dù các giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trong việc xác định các vấn đề sức khỏe tâm thần và hỗ trợ học sinh, nhưng họ gặo không ít rào cản như sĩ số lớp học đông, giáo viên phải chạy theo chương trình…

Trong bối cảnh đó, nhận thức của cha mẹ về vấn đề này cũng còn ít, nhiều hạn chế. Không hiếm em chia sẻ “bố mẹ đi làm về mệt mỏi, đã trút giận lên đầu con. Họ dễ cáu giận lắm”. Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho rằng, có rất ít trẻ vị thành niên gặp vấn đề sức khỏe tâm thần được điều trị hay hỗ trợ. Bây giờ là lúc chúng ta thay đổi điều này thông qua những nỗ lực tổng thể, từ người hoạch định chính sách đến các trường học, các bậc cha mẹ và cộng đồng quốc tế”.

Giáo viên Lê Thị Thu Hà, Trường Trường THPT Anh Sơn 1, huyện Anh Sơn, Nghệ An chia sẻ, tôi muốn có một khóa học dành cho các giáo viên, trong đó đi sâu tìm hiểu các triệu chứng của sức khỏe tâm thần, phát hiện những dấu hiệu ở giai đoạn đầu, cũng như các dấu hiệu khó nhận thấy của vấn đề tâm thần hoặc tổn thương tâm lý. Giáo viên cần có khả năng phát hiện sớm các triệu chứng về sức khỏe tâm thần để thông báo cho gia đình và có hướng giải quyết”. Đây có lẽ không chỉ là mong muốn của cô Hà.  

Có thể thấy, bảo vệ trẻ em không chỉ dừng lại ở phía nhà trường, xã hội mà cần sự chung tay của gia đình. Để gia đình cùng chung tay, các bậc cha mẹ cũng cần được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng kết nối với con cái, cũng như thúc đẩy phát triển xã hội, tình cảm, thể chất và nhận thức của con. Bên cạnh các chương trình đào tạo và tư vấn nên chia sẻ kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng và sự phát triển của trẻ em, bao gồm thực hành kỉ luật phi bạo lực và giao tiếp với trẻ vị thành niên.

Xã hội

Toàn cảnh Hội nghị
Xã hội

Tổng kết Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Sáng nay, 14.11, Cục Chính trị, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban soạn thảo Luật, Thượng tướng Phạm Hoài Nam chủ trì hội nghị.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em
Đời sống

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em

Trong công cuộc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, sự quan tâm, định hướng và giáo dục của nhà trường đóng vai trò không nhỏ. Nhằm tạo cho các em môi trường lành mạnh, trường học thân thiện và nền tảng ý thức bảo vệ bản thân, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) rất chú trọng tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội
Xã hội

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới, nhằm thích ứng với bối cảnh tình hình mới, nhất là những tác động phức tạp, khó lường của các vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống cùng với quyết tâm đạt được mục tiêu trở thành nước xã hội chủ nghĩa có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045 đang đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội. 

Hàng chục nghìn người dân được hưởng lợi từ chương trình “Tiến về phía trước”
Đời sống

Hàng chục nghìn người dân được hưởng lợi từ chương trình “Tiến về phía trước”

Ngày 12.11 tại Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang và các tổ chức Plan International Việt Nam, CARE Quốc tế tại Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC) tổ chức cuộc họp Tổng kết chương trình “Tiến Về Phía Trước” giai đoạn 2023 – 2024 và lấy ý kiến đóng góp cho chương trình giai đoạn 2024 – 2028.

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành cùng học sinh Hà Nam vượt khó đến trường
Xã hội

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành cùng học sinh Hà Nam vượt khó đến trường

Công ty Tân Hiệp Phát vừa phối hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, đây là điểm đến thứ 3 của đơn vị trong hành trình trao 800 suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại 4 tỉnh thành trong năm 2024.