Theo thông tin trên Báo Kinh tế và Đô thị số ra ngày 4.1..2017 phản ánh, những “cò dịch vụ” xuất hiện tại khu vực chùa Thầy thường đứng cạnh bãi đỗ xe, ngồi ở quán nước trước cửa chùa. Nhìn thấy khách đi lễ là họ tiếp cận ngay lập tức, chỉ dẫn từ việc mua vé đến xem bản đồ tham quan chùa. Đấy là khu vực cửa chùa, còn khi du khách bước chân đến đường lên chùa chính, thì mật độ “hướng dẫn viên” dày hơn. Có thể nói, để tiếp cận người đến lễ chùa, họ tìm đủ mọi cách: Quảng cáo dịch vụ cho thuê đèn pin vào hang Cắc Cớ, hướng dẫn cách thắp nhang, thứ tự vào các điện lễ, giới thiệu về các tích liên quan đến chùa...
Và để mục đích kiếm tiền không tuột khỏi tay, nhiều người ngồi trực cho đến lúc khách lễ xong, rồi mang những tấm bùa bình an ra để chèo kéo. Có những người không muốn bị làm phiền thêm, đã chấp nhận mua một bùa bình an với giá 10.000 đồng. Nhưng khi hỏi mua một chiếc, các đối tượng đó lại lấy những yếu tố tâm linh ra buộc khách phải mua trọn bộ với lý do: “Bùa bình an đã mua là phải mua cả 3 cái: Phúc, Lộc, Thọ mới toàn vẹn, chỉ “mẹ góa con côi” mới mua một cái thôi”. Thế là chẳng biết thực hư thế nào, nhưng khi nghe đến điều không tốt, nhiều du khách đành móc hầu bao. Và rồi không ít người đi lễ với mong muốn gia đình bình an, tâm thanh thản thì cuối cùng phải mang về những bực dọc chỉ vì những dịch vụ oái oăm như vậy. Nhẩm đếm sơ sơ, mỗi ngày chùa Thầy đón hàng trăm lượt du khách, chỉ cần một nửa trong số đó chấp nhận sử dụng dịch vụ là mỗi người dân kia đã bỏ túi hàng trăm, thậm chí là cả triệu đồng…
Về vấn đề Báo nêu, Thường trực HĐND TP yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và báo cáo bằng văn bản gửi về Thường trực HĐND TP, Ban Văn hóa - Xã hội trước ngày 20.1.2017.