Đạo diễn, NSƯT Chí Trung:

“Không thể xây dựng điều tốt đẹp trên nền tảng giả dối”

Mùa thứ 3 liên tiếp, kịch của cố tác giả Lưu Quang Vũ được chọn là hạt nhân dự án “Chắp cánh niềm tin” do Nhà hát Tuổi trẻ và SHB tổ chức. Đó là vở Lời nói dối cuối cùng, sẽ ra mắt cuối tuần này. Theo đạo diễn, NSƯT Chí Trung, sau hàng chục năm, thông điệp trong tác phẩm vẫn đúng: Sự trung thực hay lòng tốt phải được xây dựng trên cơ sở của chữ “Chân”, không thể dùng dối trá để đạt mục đích tốt đẹp.

Diễn viên lớn cùng nhân vật

Poster Lời nói dối cuối cùng
Poster Lời nói dối cuối cùng

- Tại sao anh quyết định dựng lại vở Lời nói dối cuối cùng vào thời điểm này?

- Cuối năm 1985, lần đầu tiên Lời nói dối cuối cùng được đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành dàn dựng cho lớp diễn viên tài năng của Nhà hát Tuổi trẻ ngày ấy như Lê Khanh, Lan Hương, Chí Trung, Đức Hải... và được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Đây là một vở kịch đậm chất hài dân gian, hóm hỉnh nhưng vẫn mang thông điệp cốt yếu của Lưu Quang Vũ: Sự trung thực hay lòng tốt của con người phải được xây dựng trên cơ sở của chữ Chân, không thể dùng sự xảo biện, dối trá để đạt được những mục đích tốt đẹp.

31 năm đã trôi qua, nhưng thông điệp ấy vẫn đúng. Tác phẩm hội đủ tính thông điệp, dự báo, kết cấu vở diễn chặt chẽ, cũng như nhân vật có số phận. Sự tươi sáng và cái kết mang lại niềm hân hoan cho cả người xem lẫn người diễn, là hạnh phúc đủ đầy. Sức sống trường tồn nằm ở chính tác phẩm, chúng tôi chỉ là cây cầu tiếp nối, đưa tác phẩm giàu tính nhân văn, hấp dẫn và hay vô cùng ấy tới cho lớp khán giả trẻ hiện nay.

- Anh từng tâm sự, dựng tác phẩm của Lưu Quang Vũ dễ mà khó. Với Lời nói dối cuối cùng thì sao?

- Cũng vậy thôi. Dễ vì đọc rất hay, từng lời văn có thơ, từng lời thơ có văn, giàu tính biểu tượng. Nhưng khó vì đây là vở cổ, câu chuyện từ một tích dân gian, nếu giữ nguyên thì không tiếp cận được khán giả trẻ. Chưa kể áp lực giữ nguyên bản tác phẩm của Lưu Quang Vũ, vì nó quá hay. Chính vì thích kịch bản văn học này nên tôi mới dựng, nhưng dựng không thể xé tung ra, chắp vá lung tung. Từng câu chữ, từng hơi thở trong tác phẩm văn học, tôi khắt khe với cá nhân mình và với diễn viên.

- Ngoài thông điệp, anh quyết định phục dựng tác phẩm của Lưu Quang Vũ còn là vì diễn viên của mình?

- Tôi muốn tất cả diễn viên phải chen nhau để thấy rằng vinh dự khi được diễn kịch của Lưu Quang Vũ. Đời cười là để các bạn ấy kiếm sống, diễn viên có thể lớn, bé, giỏi, không giỏi, vào hài kịch đều được nếu có vở diễn tốt; nhưng phần lớn họ sẽ trở nên dễ dãi và nhỏ dần đi cùng với nhân vật. Khi dựng lại kịch Lưu Quang Vũ cách đây 4 năm (vở Mùa hạ cuối cùng - PV), tôi nói với diễn viên là tôi sẽ đưa các em vào một thế giới khác. Nhân vật của anh Vũ dù nhỏ cũng có tính cách và mang thông điệp nào đó, tôi gọi đó là những nhân vật lớn. Đặt diễn viên vào đó, các em buộc phải lớn lên theo từng đêm diễn, từng nhân vật.

Chuyện xưa, thông điệp nay

- Anh làm thế nào để lồng vào câu chuyện ngày xưa hơi thở hôm nay?

Đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành, người được xem là dựng nhiều kịch bản của tác giả Lưu Quang Vũ nhất (22 vở), cho biết: “Kịch của Lưu Quang Vũ luôn phản ánh những sự oan khuất, bức xúc, những điều bất công hay thói xấu trong xã hội. Đặc biệt, anh luôn nhấn mạnh đến phẩm chất của con người, luôn tin tưởng vào những điều trong sáng, công bằng, vào lý tưởng để có thể dám đứng thẳng mình bảo vệ lẽ phải”.

- Tôi hiểu khán giả của chúng tôi hiện nay rất muốn xem tác phẩm hay, hấp dẫn, có thông điệp, giàu nhân văn, nhưng cũng có chút lãng mạn và đặc biệt phải phê phán cái gì đó một cách mạnh mẽ. Tôi vẫn giữ thông điệp của Lưu Quang Vũ. Sự giả dối không thể có trong xã hội chúng ta, không thể chiếm lĩnh được xã hội hiện nay. Với người dân bình thường, sự giả dối ấy có thể không sao, nhưng những người có trách nhiệm, cầm cân nảy mực điều hành công việc nào đó, không trung thực với chính mình sẽ gây hậu quả vô cùng lớn cho xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi đưa vào vở kịch hơi thở mới, để bữa tiệc của anh Vũ vẹn đầy. Thanh niên thời nay nhảy hip-hop, poping và kể cho khán giả câu chuyện ngày xưa nhưng lồng thông điệp ngày nay.

- Với mong muốn đổi mới và tạo sự khác biệt, anh đã mời nhạc sĩ Quốc Trung sáng tác nhạc cho vở diễn theo phong cách dân gian đương đại; họa sĩ, NSƯT Doãn Bằng thiết kế mỹ thuật sân khấu với cách xử lý không gian sân khấu mở cũng như mảng thiết kế trang phục...

- Vở diễn này được đầu tư cho phần âm nhạc của Nhà hát cao nhất từ trước đến nay, mặc dù vẫn ở mức thấp nhất đối với Quốc Trung. Tôi muốn thổi âm nhạc đương đại vào sân khấu, sử dụng toàn bộ khí cụ dân tộc. Những bài đồng dao được hát theo thể rap, hip-hop. Qua đó, tôi muốn kết nối tất cả những điều bây giờ nhìn về câu chuyện này, và ngày xưa nối với nhịp sống bây giờ. Tôi không muốn dùng nhiều thủ pháp ghê gớm rồi khán giả không hiểu gì.

Về ánh sáng, tôi yêu cầu chia làm 2 phần rõ rệt: Câu chuyện cổ thì sử dụng ánh sáng bình thường của sân khấu, tức là đường âm của ánh sáng; nhưng sang hip-hop, rap, thì phải là ánh sáng dương, ánh sáng xanh sắc lạnh, hắt chéo, khác hoàn toàn.

- Xin cảm ơn anh!

Văn hóa

Nhiều bạn trẻ hứng thú với đề tài cách mạng, lịch sử
Văn hóa - Thể thao

Nhiều bạn trẻ hứng thú với đề tài cách mạng, lịch sử

Trong Lễ trao giải Cuộc thi viết về “Trang sách thay đổi đời tôi” và Cuộc thi video clip với chủ đề “Lịch sử Việt Nam” năm 2024 diễn ra tại Hà Nội, ngày 23.12, nhiều cây viết trẻ đã giành giải cao với các tác phẩm viết về tinh thần cách mạng như “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” hay “Thép đã tôi thế đấy”.

Tô đậm trang sử vẻ vang của dân tộc
Văn hóa - Thể thao

Tô đậm trang sử vẻ vang của dân tộc

Từ những trang văn thơ kháng chiến đến tác phẩm sân khấu, điện ảnh đi cùng năm tháng, hình tượng người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là đề tài đồ sộ trong văn học nghệ thuật. Bằng tình yêu, cảm hứng sáng tạo, các thế hệ văn nghệ sĩ… đã tái hiện chân thực, sinh động và hào hùng về người lính Cụ Hồ, góp phần tô đậm trang sử vẻ vang của dân tộc.

Quân đội nhân dân Việt Nam với số lượng quân thường trực hợp lý, có sức chiến đấu cao.
Văn hóa - Thể thao

Từ quan điểm “quân cốt tinh” đến xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh

Xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại là chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là đòi hỏi khách quan, bảo đảm cho quân đội đủ sức hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Gia đình phải thực sự là tổ ấm để trẻ em được phát triển, người già được chăm sóc, nuôi dưỡng. Nguồn: baodantoc.vn
Văn hóa - Thể thao

Xây dựng gia đình văn hóa thực chất, không chạy theo thành tích

PGS.TS ĐẶNG THỊ HOA, Viện trưởng Viện Tâm lý học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho rằng, trong bối cảnh đời sống hiện đại, định hướng xây dựng gia đình văn hóa có những điểm phải thay đổi, cập nhật. Các gia đình văn hóa được công nhận và vinh danh phải là những gia đình thực sự tiêu biểu.

Toàn cảnh hội thảo
Văn hóa

Thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của Quảng Ninh

Ngày 21.12, tại huyện Vân Đồn, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Quảng Ninh đồng tổ chức Hội thảo khoa học “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thúc đẩy động lực tăng trưởng mới - góc nhìn từ thực tiễn phát triển kinh tế di sản của tỉnh Quảng Ninh”.

Tìm hiểu Tết, thêm yêu tiếng Việt
Văn hóa - Thể thao

Tìm hiểu Tết, thêm yêu tiếng Việt

“Tết là nhất - 100 từ vựng đầu đời” là cuốn sách từ vựng chủ đề ngày Tết được sáng tác bởi tác giả Thư Nhiên và minh họa bởi họa sĩ Thùy Cốm, mới được Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội ra mắt, hứa hẹn sẽ là món quà năm mới ý nghĩa với trẻ nhỏ.