Mục tiêu của công trình này nhằm nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, bảo đảm độ sâu phục vụ tàu thuyền hành hải trên luồng. Công trình được Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo quyết định, chủ đầu tư sẽ triển khai thi công tại 4 khu vực trên sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Trà Vinh. Dự án nạo vét luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được thực hiện với khối lượng nạo vét dự kiến hơn 2 triệu m3. Dự kiến, dự án nạo vét luồng đến độ sâu chuẩn tắc -6,5m và chiều rộng luồng đạt 70m. Tổng kinh phí thực hiện dự án duy tu nạo vét này khoảng hơn 586 tỷ đồng.
Cụ thể, thi công tại đoạn luồng biển từ phao báo hiệu số 8+450m đến phao số 10+330m; đoạn luồng Kênh Tắt, từ phao số 11+710m đến phao số 22+330m; đoạn luồng kênh Quan Chánh Bố, từ phao số 22+330m đến phao số 44A+100m; đoạn luồng Sông Hậu, từ phao số 44A+100m đến phao số 52-300m.
Các đoạn này được nạo vét đến độ sâu âm 6,5m và chiều rộng đạt 70m. Tổng khối lượng nạo vét gần 2 triệu m3. Mức đầu tư công trình hơn 457 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong thời gian ba tháng.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã giao Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải. Kịp thời cấp phép các phương tiện, thiết bị trong quá trình thi công theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
Để đảm bảo an toàn hàng hải, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam cũng đã có thông báo, yêu cầu tàu thuyền hành hải trên luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu khi qua các khu vực thi công nạo vét nêu trên lưu ý giảm tốc độ, tăng cường cảnh giới.
Đồng thời liên lạc với đơn vị thi công, điều tiết tại hiện trường, tuân thủ tuyệt đối sự điều động của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá nguyên nhân, mức độ sa bồi tại các khu vực xuất hiện điểm cạn trên luồng sông Hậu. Đồng thời, tiến hành nghiên cứu, đề xuất phương án tổng thể khắc phục tình trạng sa bồi, đảm bảo duy trì chuẩn tắc luồng lâu dài.