Hà Nội nỗ lực xóa 8-10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2023

UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ giảm ngay 8-10 điểm đen ùn tắc giao thông; đồng thời giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT).

Cụ thể, thành phố đặt mục tiêu nâng tỷ lệ không gian dành cho giao thông so với không gian xây dựng đô thị từ 0,25-0,3% (năm 2023, tổng diện tích đất dành cho giao thông đạt 10,65% đất xây dựng đô thị). Đặc biệt, trong năm nay 2023 sẽ giảm từ 8-10 điểm đen ùn tắc và giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT, không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Về vận tải hành khách công cộng, thành phố yêu cầu phải đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt từ 21,5-23%.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị huy động mọi nguồn lực, đầu tư nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội nỗ lực xóa 8-10 điểm ùn tắc giao thông trong năm 2023 -0
Hà Nội đặt mục tiêu giảm 8-10 điểm ùn tắc giao thông, giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông trong năm 2023

Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, ngăn ngừa xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép…

Kế hoạch của UBND thành phố cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Hà Nội sẽ tái cơ cấu vận tải nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố.

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về tình hình ùn tắc giao thông năm 2022 cho thấy, toàn địa bàn có tới tổng số 7.784.657 phương tiện giao thông (ô tô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại thành phố Hà Nội). Tốc độ gia tăng trung bình khoảng từ 4-5%/năm.

Cũng trong năm 2022, số điểm ùn tắc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng từ 35 lên 45 điểm.

Các điểm ùn tắc này bao gồm: Đường Nguyễn Xiển đoạn đi qua công trường dự án xử lý nước thải Yên Xá, kéo dài từ nút giao với đường Nguyễn Trãi đến nút giao với đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An; đường Nguyễn Trãi (đoạn từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển); Khu vực Ngã ba Kim Đồng – Giải Phóng; Khu vực Cầu Kim Đồng trên đường Kim Đồng; Ngã tư Hồ Tùng Mậu – Mai Dịch; Khu vực ngã tư Trần Phú – Phùng Hưng (Hà Đông); Khu vực ngã tư Phùng Hưng – Tô Hiệu (Hà Đông); Ngã tư Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; Khu vực cống Trung Văn; Nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…