Hà Nội kiến nghị bố trí nguồn lực để thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học

Thông qua đợt giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, Sở GD - ĐT Hà Nội kiến nghị cho phép tiếp tục bố trí nguồn lực để thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2021 - 2025. 

Thể chế hoá các Nghị quyết

Đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014 - 2022 trên địa bàn Thủ đô, Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết, Hà Nội đã chủ động thể chế hoá các Nghị quyết bằng việc ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông, cụ thể về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; đảm bảo tính pháp lý, chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể giúp các cấp tiến hành thực hiện đảm bảo theo quy định.

Nội dung chỉ đạo kịp thời, chỉ rõ chi tiết nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thực hiện, phân công tổ chức thực hiện rõ ràng; các văn bản ban hành nhất quán trong chỉ đạo, phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới. 

Để chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ việc triển khai, tổ chức thực hiện các Nghị quyết, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GD - ĐT tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, đồng thời thành phố dành nguồn vốn cho việc mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu.

Đối với các trường chưa bảo đảm chất lượng, số lượng phòng học, hiện còn tình trạng sĩ số cao, hiện hầu hết đã được các quận, huyện, thị xã phê duyệt sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới, thành lập thêm trường tiểu học, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, hoàn thành trong năm học 2019 - 2020 hoặc đầu 2020 - 2021.

Ngoài ra, ngành giáo dục đã chủ động chuyển đổi, cải tạo một số phòng thành phòng học văn hóa, phòng chức năng, dồn, gom điểm trường lẻ; có các phương án phẫn tuyến hợp lí nhằm giảm áp lực quá tải sĩ số; 100% trường tiểu học có phương án ưu tiên, sắp xếp đủ phòng học đạt tiêu chuẩn cho học sinh lớp 1 thực hiện Chương trình 2018... 

Hà Nội: -0
Hà Nội thừa nhận áp lực về cơ sở vật chất và tình trạng thiếu trường, lớp học...

Riêng tại các quận nội thành, Sở GD - ĐT chỉ đạo phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan tham mưu quận rà soát các khu đất trống, quản lý chặt chẽ các ô đất đã được quy hoạch, xin ý kiến thành phố, đề nghị các doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây trường học; tiếp tục đầu tư sửa chữa, cải tạo phòng học mới đảm bảo tính chiến lược, hiện đại, tổng thể và lâu dài.

Áp lực về cơ sở vật chất, thiếu trường học, lớp học

Về bảo đảm điều kiện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công tác rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên đã được Sở GD - ĐT tích cực chuẩn bị. Theo đó, Sở đã tổ chức cho 1.300 giáo viên cốt cán, 160 cán bộ quản lý cốt cán tham gia chương trình bồi dưỡng theo các mô-đun; ban hành Quyết định giao chỉ tiêu Kế hoạch và dự toán kinh phí đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Giáo dục năm 2022; công tác đào tạo bồi dưỡng đại trà cho 100% giáo viên các cấp học theo kế hoạch được hoàn thành trong năm 2022...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Sở GD - ĐT cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội.

Cụ thể, công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp còn bất cập do tình trạng dân số cơ học tăng nhanh, phân bố không đều, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp được tiếp tục xây mới, gây áp lực về cơ sở vật chất và tình trạng thiếu trường, lớp học; năng lực của một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên còn hạn chế, thụ động, chưa đáp ứng kịp yêu cầu quản lý và dạy học, đổi mới...

Xây dựng nhóm giải pháp về xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật

Để khắc phục những bất cập nêu trên, UBND thành phố đã xây dựng nhóm giải pháp về xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật, trong đó có những chính sách khuyến khích đối tượng đủ điều kiện đầu tư vào lĩnh vực giáo dục bằng quy định ưu đãi đầu tư cao hơn mức ưu đãi đầu tư trong các luật hiện hành.

Đồng thời, có những chính sách tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục công lập được quyền thực hiện liên kết giáo dục với các cơ sở giáo dục nước ngoài khi đủ điều kiện do thành phố quy định.  

Ngoài ra, Hà Nội cũng có chính sách hình thức ưu đãi phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, trường học thông minh, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học; có những chính sách để Sở GD - ĐT được điều chỉnh, bổ sung - chương trình đối với một số môn học, hoạt động giáo dục để phù hợp với điều kiện Thủ đô, tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế. 

Đồng thời, Sở GD - ĐT cũng đề ra nhóm giải pháp về quản lý nhà nước và triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đáng chú ý, Hà Nội đã chủ động xây dựng nhóm giải pháp về đầu tư nguồn lực cho công tác bảo đảm chất lượng Giáo dục phổ thông với các giải pháp căn cơ, cụ thể như: Tiếp tục rà soát sắp xếp quy hoạch mạng lưới và chuẩn hóa cơ sở vật chất trường lớp học; đẩy mạnh xã hội hóa và tăng tự chủ trong các cơ sở giáo dục đào tạo; bố trí vốn xây dựng cơ bản, vốn sửa chữa bảo dưỡng công trình; kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia...

Thông qua đợt giám sát của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Sở GD - ĐT kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đề nghị Quốc hội cho phép tiếp tục bố trí nguồn lực để thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2021 - 2025. 

Kiến nghị với Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội mong muốn sớm có cơ chế pháp lý việc dạy học trực tuyến và dạy học trên truyền hình đối với Giáo dục phổ thông; đề xuất với Chính phủ quan tâm đến chế độ chính sách đối với giáo viên và cán bộ quản lý, công chức tại các cơ quan quản lý ngành Giáo dục. 

Ngoài ra, cần cải cách chế độ tiền lương đối với viên chức ngành giáo dục để đảm bảo đời sống và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ ngành giáo dục; xem xét lại quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS vì giáo viên lớn tuổi khó phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh các cấp học này. 

Về phía Bộ GD - ĐT, Hà Nội kiến nghị cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo tập huấn bồi dưỡng thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông tập trung vào các nội dung như phương pháp dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá.

Sớm ban hành cơ cấu định mức giáo viên theo bộ môn để các địa phương xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức cũng như Kế hoạch cử đi đào tạo bồi dưỡng hằng năm; tham mưu với Chính phủ để ban hành các chính sách liên quan đến đãi ngộ nhà giáo; bảo đảm ổn định kinh tế để yên tâm công tác đặc biệt là cấp Mầm non.  

Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Chất lượng cuộc sống người dân - thước đo năng lực, lãnh đạo, quản lý
Chuyển động

Chất lượng cuộc sống người dân - thước đo năng lực, lãnh đạo, quản lý

Kế thừa và phát triển pho lịch sử vẻ vang từ thuở khai hoang mở cõi, miền đất giao thoa, hội tụ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, truyền thống của một “miền Đông gian lao mà anh dũng”, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai luôn xác định lấy chất lượng cuộc sống người dân làm mục tiêu phấn đấu và coi đây là thước đo năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Là cái “nôi” công nghiệp, điểm sáng - lá cờ đầu cả nước về thực hiện chương trình nông thôn mới, Đồng Nai luôn theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Tuyên Quang: Phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương
Chuyển động

Tuyên Quang: Phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương

Ngày 30.8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang, đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề Lần thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà đồng chủ tọa kỳ họp.

Nghệ An: Thông qua 15 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 22
Chuyển động

Nghệ An: Thông qua 15 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 22

Chiều 29.8, HĐND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) Khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi chủ tọa kỳ họp.

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Bắc Ninh: Thông qua 4 nghị quyết quan trọng
Chuyển động

Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Bắc Ninh: Thông qua 4 nghị quyết quan trọng

Sáng 29.8, HĐND tỉnh Bắc Ninh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) nhằm xem xét các nội dung thuộc thẩm quyền, kịp thời giải quyết những nội dung, công việc mang tính cấp thiết, quan trọng của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống dân sinh. Đồng thời, triển khai, thực hiện chủ truơng sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống cháy nổ
Chuyển động

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống cháy nổ

Ngày 28.8, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống cháy nổ trong các khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2022 - 2024 tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.