Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến ba người tử vong ngày 18.2, ngoài nguyên nhân chủ quan do tài xế cố tình vượt ẩu, lấn làn thì có nhiều ý kiến cho rằng, các “nút thắt cổ chai” được tạo ra trên toàn tuyến cao tốc này cũng tiềm ẩn gây nhiều nguy cơ tai nạn.
Những “nút thắt” tử thần
Theo ghi nhận thực tế, các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn; La Sơn – Túy Loan chỉ thiết kế mỗi bên một làn đường, không có dải phân cách cứng ở giữa. Trung bình khoảng 8 - 10 km lại có một đoạn được thiết kế thành 2 làn xe chạy để cho phép các xe vượt lên kéo dài khoảng hơn 1,5 km. Khi kết thúc điểm vượt xe, hai làn này sẽ nhập làm một, tạo nên nhiều nút thắt cổ chai trên tuyến cao tốc này.
Tài xế Nguyễn Thanh Tuấn (quê Gia Lai) cho biết, tại các điểm kết thúc vượt xe, tuyến đường sẽ bất ngờ bị bó hẹp, tạo nên những nút thắt. “Dọc theo tuyến cao tốc này, tại các điểm kết thúc vượt xe thì làn đường sẽ bị bóp dần, từ 2 làn nhập lại 1.
Tuy nhiên, các điểm bóp này rất ngắn, khiến tài xế có chút bất ngờ và bị động. Nếu không chú ý biển quan sát thì khi đến đoạn nút thắt cổ chai này dễ gây ra va chạm với xe chạy cùng chiều. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp cố tình tăng tốc để vượt ở đoạn cuối 2 làn xe, tạo ra cảnh tạt đầu xe cùng chiều rất nguy hiểm”, anh Tuấn nói.
Ngoài ra, theo các tài xế từng lưu thông trên tuyến đường này phản ánh, việc làn dừng khẩn cấp nhỏ, hẹp khiến các tài xế phải phanh gấp khi dừng xe, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tự gây tai nạn.
Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 18.2, vấn đề thiết kế điểm kết thúc vượt (2 làn nhập 1) trên tuyến cao tốc này đã gây ra nhiều ý kiến tranh luận, trái chiều. Trong đó, có nhiều quan điểm cho rằng, việc thiết kế nhập làn này đang tạo ra những nút thắt “tử thần”, bẫy các tài xế.
“Sẽ rà soát, xem có có cần điều chỉnh hay không…”
Ngày 19.2, trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, ông Vũ Quý – Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ GTVT), đơn vị chủ đầu tư cho biết, dự án cao tốc La Sơn – Cam Lộ nằm trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020. Tức là nó được nghiên cứu, triển khai từ năm 2017. Tại thời điểm đó, nguồn lực của đất nước cũng như lưu lượng xe cũng được tính toán khác. Do đó, đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 chỉ có hai làn xe. Dù vậy, trên toàn tuyến có chiều dài 98km thì cũng đã có đến 27 km được mở rộng lên bốn làn xe rồi.
Theo ông Qúy, việc mở rộng này nhằm phục vụ cho việc các phương tiện có thể dừng khẩn cấp hoặc vượt nhau khi cần thiết. Ngoài ra, về phương án tổ chức giao thông trên tuyến cũng bố trí rất nhiều đoạn có nét đứt để các phương tiện có thể vượt cũng như các biển báo, sơn đường dẫn hướng…
“Từ năm ngoái (năm 2023), Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc này lên 4 làn xe. Hiện tại, bên Ban cùng với đội tư vấn đang sớm hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ về vấn đề này. Sau khi được bố trí nguồn vốn để mở rộng lên 4 làn xe, Ban cùng với tư vấn thiết kế cũng như các bên sẽ tiếp tục vào thực địa để rà soát, nghiên cứu xem có cần thiết bổ sung thêm vấn đề gì nữa không, nhằm cảnh báo cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này”, ông Quý nói.
Qua vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 18.2 vừa qua, có nhiều ý kiến cho rằng, việc bố trí các biển báo nhập làn tại vị trí tai nạn chưa hợp lý, quá ngắn so với tầm nhìn của tài xế. Hơn nữa, việc từ 4 làn xe, nhập lại thành 2 làn xe đã tạo nên những nút thắt cổ chai “tử thần” trên dọc tuyến.
Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho rằng, trong hồ sơ thiết kế, tổ chức giao thông thì chủ đầu tư đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn. Trong đó, hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường, vị trí vượt xe cách 1Km… cũng đã được tính toán, bố trí đầy đủ, phù hợp.
Vị lãnh đạo này khẳng định, về thiết kế cũng đã phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông rồi. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn vừa qua, Ban cũng sẽ phối hợp với các Chi cục Quản lý đường bộ rà soát lại xem có cần thiết cắm thêm biển cảnh báo từ xa hay không, tăng chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.
“Ngoài ra, khi mở rộng lên 4 làn xe, Ban cùng với đơn vị tư vấn sẽ khảo sát, đánh giá lại thêm một lần nữa các phương án đảm bảo giao thông trên tuyến đường”, vị lãnh đạo Ban này cho hay.
Trước đó, vào năm 2023, qua khảo sát thực tế Bộ Công an cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tăng cường hệ thống cảnh báo, các biển báo phản quang và hệ thống chống va đập để tăng cường an toàn và giảm thiểu thiệt hại khi có tai nạn ở các tuyến cao tốc miền Trung, trong đó có tuyến cao tốc Túy Loan – La Sơn – Cam Lộ. |
(Còn nữa)