Đổi mới quan điểm, cách tiếp cận trong nghiên cứu và giảng dạy văn học

Hội thảo “Những vấn đề mới trong nghiên cứu và giảng dạy văn học từ tầm nhìn hiện đại” diễn ra chiều 21.12, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (1953 - 2023).

Gần 80 tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà giáo, nhà văn, nhà lý luận, phê bình văn học thảo luận tại 2 tiểu ban với các vấn đề: Những thành tựu, kinh nghiệm và định hướng nghiên cứu văn học ở Việt Nam trong bối cảnh mới. Những vấn đề mới (về phương pháp tiếp cận, về việc đánh giá những hiện tượng văn học mới, về các di sản văn học...) trong nghiên cứu văn học Việt Nam và văn học nước ngoài. Mối quan hệ giữa nghiên cứu văn học ở Viện hàn lâm với thực tiễn giảng dạy ở các trường đại học. Vấn đề đổi mới giảng dạy và đào tạo văn học trong nhà trường trong bối cảnh mới.

Hoạt động văn học cần được đổi mới về quan điểm và cách tiếp cận -0
Nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn học, PGS.TS. Vũ Thanh phát biểu tại sự kiện 

Phát biểu đề dẫn, Phó Viện trưởng Viện Văn học, TS. Trần Thiện Khanh cho biết, vấn đề tầm nhìn hiện đại được đặt ra trong hội thảo trước hết được hiểu là khung tri thức mới, hệ hình tri thức hiện đại. “Đó là thành quả của khoa học xã hội, nhân văn hiện đại và là kết quả của quá trình đổi mới ở Việt Nam. Đổi mới văn học trước hết là đổi mới cái nhìn, quan điểm, cách tiếp cận, đổi mới cách chúng ta nghĩ và thực hành các hoạt động văn học. Đổi mới vừa là nhu cầu nội tại vừa là đòi hỏi của đời sống văn học, là yêu cầu của thời đại, của bối cảnh giao lưu, hội nhập quốc tế”. 

Từ năm 1986 đến nay, nhiều lý thuyết văn học được giới thiệu, du nhập vào Việt Nam, gần như không thiếu lý thuyết hiện đại nào. Theo TS. Trần Thiện Khanh, đây vừa là kết quả của sự đổi mới cơ chế tiếp nhận, đổi mới tư duy, vừa là tiền đề góp phần hình thành bộ khung tri thức mới, tầm nhìn mới về văn học, thúc đẩy việc tư duy lại nhiều vấn đề văn học, đánh giá, lý giải lại nhiều hiện tượng mà vì lý do nào đó của lịch sử chưa được nhìn nhận thỏa đáng, hợp lý; định hình cách chúng ta hình dung về văn học, kiến tạo các giá trị văn học trước những cơ hội, thách thức của hiện tại và tương lai.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, có hàng loạt vấn đề đặt ra, gồm: sự chuyển động của hoạt động sáng tác, nghiên cứu, giảng dạy, tiếp nhận văn học từ tầm nhìn hiện đại; vị trí, giá trị của văn học trong đời sống; định hướng phát triển văn học từ tầm nhìn của các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà sư phạm...

Hoạt động văn học cần được đổi mới về quan điểm và cách tiếp cận -0
TS. Nguyễn Thị Năm Hoàng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, trình bày khả năng và triển vọng vận dụng quy trình tư duy thiết kế trong đổi mới giảng dạy văn học hiện nay

Làm rõ những vấn đề trên, các tham luận tại hội thảo đã phân tích thực tế quá trình nghiên cứu văn học Việt Nam và văn học nước ngoài. Nhà phê bình Lại Nguyên Ân (Hội Nhà văn Việt Nam) có những đánh giá mới từ trường hợp Văn Cao, nghĩ về hướng nghiên cứu chủ nghĩa hiện đại trong văn học Việt Nam thế kỷ XX. PGS.TS. Lê Tú Anh (Trường Đại học Hồng Đức) nhận xét "Từ Dụ thái hậu” của Trần Thùy Mai từ góc nhìn thể loại. PG.TS. Nguyễn Đình Chú (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) tản mạn xung quanh cuộc giao lưu văn hóa Đông Á với văn học Việt Nam trung đại. Đáng chú ý có nghiên cứu về định vị truyện truyền kỳ và quá trình dân tộc hóa thể loại trong lịch sử văn học Việt Nam của nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn học, PGS.TS. Vũ Thanh...

Các ý kiến đã phân tích, đánh giá, lý giải mối quan hệ giữa nghiên cứu văn học ở Viện hàn lâm với thực tiễn giảng dạy ở các trường đại học, giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; chỉ ra tính tích cực và sự tương thích của các lý thuyết, phương pháp tiếp cận đối với thực tiễn văn học dân tộc và ảnh hưởng của các thành tựu nghiên cứu lý luận, phê bình, văn học sử hiện đại đối với việc hình thành các tri thức văn học mới, việc xây dựng các chương trình ngữ văn, đào tạo văn học trong nhà trường.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng thảo luận xoay quanh việc đổi mới giảng dạy và đào tạo văn học trong nhà trường trong bối cảnh mới và từ các hệ hình tri thức mới, cơ hội và thách thức đối với việc giảng dạy văn học; kinh nghiệm đọc, dạy văn học của các quốc gia và việc vận dụng nó vào thực tiễn Việt Nam…

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.