Ngày 5.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) phối hợp với Công ty Phát triển Công nghệ giáo dục Việt Nam (Vietedutech - Enspire) tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong trường học: Mô hình và giải pháp” với sự tham gia của Chuyên gia giáo dục Hoa Kỳ, TS. Michael Conner.
Chuyển đổi số là mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục
Phát biểu khai mạc hội thảo, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận nhấn mạnh, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong công tác đổi mới giáo dục, là phương thức thúc đẩy nền giáo dục mở, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận thông tin, rút ngắn khoảng cách, thu hẹp không gian, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí.
Chuyển đổi số đem đến nhiều tiện ích cho các cán bộ quản lý, người dạy, người học giúp cải thiện chất lượng giáo dục, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Với những ưu điểm đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin - chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục Ba Đình. Chuyển đổi số cũng trở thành giải pháp đúng đắn giúp nâng cao chất lượng giáo dục Ba Đình nói riêng và chất lượng giáo dục Thủ đô nói chung.
Ông Lê Đức Thuận cho hay, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã đổi mới và tăng cường hạ tầng số, năng lực số và nền tảng số. Có thể thấy, chuyển đổi số là một quá trình, một con đường chứ không chỉ là đích đến. Trong tương lai, các hội thảo liên quan đến chuyển đổi số trong giáo dục sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa. Hội thảo “chuyển đổi số trong trường học: Mô hình và giải pháp” sẽ mở ra những góc nhìn, phương pháp và cách làm mới; đồng thời đem đến những kinh nghiệm, xu thế trong chuyển đổi số ở các nước trên thế giới để các nhà trường tham khảo, thầy, cô giáo thực hành, ứng dụng đổi mới sáng tạo.
Tại Hội thảo, các đại biểu, cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường đã được Chuyên gia giáo dục Hoa Kỳ, TS. Michael Conner chia sẻ về mô hình ứng dụng chuyển đổi số với khung đổi mới đột phá. Trong đó, nhấn mạnh tới ứng dụng cốt lõi kỹ thuật số, trải nghiệm những ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng giảng dạy, cũng như tham khảo các mô hình chuyển đổi số trong trường học của các nước trên thế giới.
TS Michael Conner cho biết, chuyển đổi số đang là vấn đề thời sự và là bước khai phá đầu tiên để tạo ra sự đột phá. Quá trình này như một cuộc cách mạng hóa với ngành giáo dục, bằng cách tạo ra trí tuệ nhân tạo (AI), các phần mềm và ứng dụng học tập,...
Hiện nay, con người đang ở giai đoạn sau của kỷ nguyên AI. Sau đại dịch COVID-19, cũng đánh dấu cột mốc thì việc học thông qua kỹ thuật số càng trở nên phổ biến hơn. Thời điểm này, các phương pháp học trực tuyến, công cụ kỹ thuật số đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.
Cũng theo ông Conner, giai đoạn chuyển đổi số gặp nhiều khó khăn nhưng nếu vượt qua sẽ được hưởng lợi. Và để quá trình này thành công, ngành giáo dục cần thay đổi quan niệm, phương pháp và việc thực hành.
"Đầu tư vào chuyển đổi số là quá trình đầu tư dài hạn, liên tục chứ không phải đầu tư một lần là xong. Bởi phần mềm thì luôn cập nhật, máy móc thì luôn cũ đi. Nhưng chúng ta cần nhìn nhận rằng kết quả đầu tư mang tính dài hạn thì việc đầu tư vô cùng xứng đáng" , TS Michael Conner nhấn mạnh.
Dựa trên mục tiêu đến năm 2030 có thể đạt mức độ số hóa trong giáo dục, TS Conner đã sáng tạo mô hình xuất sắc xoay quanh 3 giá trị cốt lõi. Lõi đổi mới giúp nhà trường hoạch định những chiến lược, phương pháp đột phá. Lõi giảng dạy duy trì các phương pháp truyền thống, bao gồm: người dạy, người học và nội dung giảng dạy. Cuối cùng là lõi kỹ thuật số gồm 3 thành tố: công nghệ, trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu.
Giáo viên và góc nhìn về chuyển đổi số trong trường học
Tại Hội thảo, nhiều giáo viên đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng khi ứng dụng chuyển đổi số tại cơ sở giáo dục. Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai Nguyễn Thị Thanh Hương đánh giá cao hội thảo đã góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và chủ động sáng tạo ứng dụng công nghệ.
"Hội thảo với những góc nhìn, phương pháp và cách làm mới thiết thực về chuyển đổi số. Qua đó tiếp tục thúc đẩy công tác chuyển đổi số của đơn vị mình và đáp ứng xu thế ngày càng phát triển của xã hội, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, dạy và học...", cô Hương chia sẻ.
Nhiều giáo viên khác kỳ vọng chuyển đổi số sẽ tăng hiệu quả và năng suất công việc. Đồng tình với nhận định này, TS. Michael Conner cho biết, trên thực tế, sau khi thực hiện chuyển đổi số, năng suất làm việc trong ngành giáo dục sẽ tăng lên 40%.
Bên cạnh những lợi ích cho quá trình giảng dạy và học tập, hội thảo cũng tiếp thu một vài ý kiến cho hay còn tồn tại rào cản dẫn đến việc chuyển đổi số không phát huy được hiệu quả.
Cô Nguyễn Vân Anh, giáo viên Trường Mẫu giáo số 2 (Ba Đình) cho biết, hiện trường đang triển khai hàng loạt chương trình chuyển đổi số nên giáo viên phải gánh rất nhiều việc. Kiến thức về công nghệ số mới lạ, khó khăn là thách thức đối với giáo viên trong trường, bởi không phải ai cũng có khà năng thích nghi nhanh chóng với vòng xoáy của công nghệ.
Trước "cú hích" chuyển đổi số, cô Vân Anh mong tương lai sớm có giải pháp giúp giáo viên khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn động để phát huy cao hiệu quả làm việc.