
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới, ngay sau đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 149 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ngoài ra, theo chương trình của Quốc hội vào kỳ họp tới, Quốc hội cũng sẽ thẩm tra báo cáo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ cho thấy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, liên tục trong nhiều năm trở lại đây, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt những kết quả rất đáng khích lệ, giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước, kết quả 9 tháng đầu năm 2023 cũng có nhiều kết quả tích cực với sự chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ cùng rất nhiều nỗ lực cố gắng của các ban An toàn giao thông, các bộ, ngành địa phương.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều nơi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm, gần đây nhất có 2 vụ tai nạn giao thông trong đó vụ ở Đồng Nai khiến 5 người tử vong mà nguyên nhân ban đầu là do ý thức của người tham gia giao thông khi xe tải lấn làn dẫn đến tai nạn thảm khốc; vụ tai nạn giao thông ở Hà Giang giữa hai xe máy khiến 3 học sinh tử vong...
Báo cáo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2023, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Trong 9 tháng năm 2023, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2023 về cơ bản được bảo đảm.
Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Kết quả xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn được nhiều báo, đài, mạng xã hội đưa tin và được quần chúng nhân dân ủng hộ, câu chuyện về “Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã đi vào bữa cơm của từng gia đình”, mọi người trong gia đình, bạn bè nhắc nhở nhau đã uống rượu bia thì không lái xe, qua đó dần hình thành thói quen, văn hóa tham gia giao thông của người dân “không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia”…
Tại Hội nghị, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, bàn giải pháp đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm, trong đó tập trung một số nội dung: Công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; đảm bảo an toàn giao thông với học sinh; khắc phục thiệt hại do mưa lũ đối với các công trình giao thông; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container; công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất cấm; công tác giáo dục, tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh…
Năm 2023, Chính phủ đặt ra mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022. Để đạt được mục tiêu đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về an toàn giao thông; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; đảm bảo giao thông đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ. Bộ Công an tham mưu xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên. Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông, nhất là hành vi điều khiển phương tiện khi trong máu có nồng độ cồn, chất cấm. Đối với Ban An toàn giao thông các địa phương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động của Chính phủ; chú trọng công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh vận tải trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa. Đối với các địa phương có tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, cần tổ chức kiểm điểm, đánh giá, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.