Phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước:

Giải quyết dứt điểm những kết luận, kiến nghị tồn đọng nhiều năm

Ghi nhận những chuyển biến tích cực trong thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trong thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh cũng nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có lộ trình cụ thể, có các giải pháp tổ chức quyết liệt để giải quyết dứt điểm các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, nhất là những kết luận, kiến nghị đã tồn đọng nhiều năm. 

Giải quyết dứt điểm những kết luận, kiến nghị tồn đọng nhiều năm
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tác động tích cực ngay từ khâu chuẩn tổ chức phiên giải trình

Tại Phiên giải trình, các đại biểu ghi nhận, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có chuyển biến tích cực trong những năm gần đây. Các kiến nghị về xử lý tài chính và các xử lý khác đã được thực hiện bình quân từ 75 - 80% cho năm liền kề của năm kiểm toán và tiếp tục thực hiện trong các năm tiếp theo với tỉ lệ từ 15 - 20% số kiến nghị còn lại của mỗi năm. Tỷ lệ thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm sau cao hơn năm trước. Trong đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, sau khi Ủy ban Tài chính - Ngân sách công bố kế hoạch tổ chức Phiên giải trình, trong 4 tháng vừa qua, UBND thành phố đã đẩy mạnh kiểm tra, từ đó đốc thúc các đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của KTNN và đã mang lại một số kết quả bước đầu.

Đại diện lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đều khẳng định, các Bộ trưởng, trưởng ngành, cấp ủy địa phương đều rất quan tâm chỉ đạo, đôn đốc triển khai các kết luận, kiến nghị của KTNN, giải quyết các vấn đề vướng mắc, từ đó mang lại những kết quả hết sức tích cực trong thời gian gần đây.

Giải quyết dứt điểm những kết luận, kiến nghị tồn đọng nhiều năm -0
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phạm Thúy Chinh phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được, song Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phạm Thúy Chinh băn khoăn, nếu không có phiên giải trình của Ủy ban Tài chính – Ngân sách thì tiến độ thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN có thay đổi không? Không chỉ với thời gian trước niên độ ngân sách Nhà nước năm 2021, mà nhìn chung trong các năm vừa qua, việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN được các bộ, ngành địa phương tiến hành như thế nào, mức độ quan tâm ra sao?

Giải quyết dứt điểm những kết luận, kiến nghị tồn đọng nhiều năm -0
Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Giải trình vấn đề này, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn cho biết, những năm vừa qua, tỉ lệ các kiến nghị, kết luận của KTNN được thực hiện tăng lên hàng năm. Đặc biệt, năm 2022, số lượng kết luận, kiến nghị của KTNN được thực hiện có mức tăng cao, tăng 13% so với năm trước; trong 6 tháng đầu năm 2023, các kết luận, kiến nghị của KTNN được triển khai tới hơn 60%, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Tổng KTNN nhấn mạnh, quá trình Ủy ban Tài chính - Ngân sách chuẩn bị tổ chức Phiên giải trình này đã tạo ra sự đốc thúc lớn với các bộ, ngành, địa phương, nhìn chung các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt hơn.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh cũng lưu ý, số kết luận, kiến nghị của KTNN còn tồn đọng, tích lũy nhiều năm chưa thực hiện đến ngày 31.3.2023 còn rất lớn và tồn tại ở hầu hết các Bộ, ngành, địa phương. Điều này đòi hỏi phải tăng cường triển khai, đôn đốc để thực hiện tốt hơn, nhanh hơn; phân loại và có lộ trình cụ thể, có các giải pháp tổ chức quyết liệt để giải quyết dứt điểm các kết luận, kiến nghị của KTNN đã tồn đọng nhiều năm.  

Phân loại kiến nghị về cơ chế, chính sách để có phương án phù hợp

Chỉ ra nguyên nhân khiến kiến nghị kiểm toán còn tồn đọng, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn nêu rõ, qua rà soát, phân tích đối với các kiến nghị xử lý tài chính, xử lý khác chưa thực hiện tính đến ngày 31.3.2023 là 108.180,2 tỷ đồng. KTNN đã phân loại 4 nhóm nguyên nhân và trách nhiệm chưa thực hiện kiến nghị, với 15 nguyên nhân cụ thể. Trong đó, nhóm nguyên nhân thuộc trách nhiệm của đơn vị được kiểm toán là 63.291,2 tỷ đồng, chiếm 58,5%; nhóm nguyên nhân thuộc trách nhiệm của KTNN chiếm 2,28%; nhóm nguyên nhân chưa thực hiện do trách nhiệm của bên thứ 3 chiếm 14,3 %; nhóm nguyên nhân khác chiếm 24,9%.

Giải quyết dứt điểm những kết luận, kiến nghị tồn đọng nhiều năm -0
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Làm rõ hơn vấn đề này từ thực tiễn địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, qua tổng hợp, rà soát, Thành phố nhận diện 14 nguyên nhân dẫn đến nhiều kiến nghị kiểm toán chưa được thực hiện. Trong đó có một số nguyên nhân lớn như: nhà thầu chưa thống nhất được với chủ đầu tư về thực hiện kiến nghị kiểm toán; dự án đang trong giai đoạn triển khai chưa quyết toán hoàn thành nên chưa thực hiện được; doanh nghiệp hoặc các đơn vị liên quan gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, “nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là sự thiếu quyết tâm, quyết liệt của đơn vị được kiểm toán, việc thực hiện kiến nghị kiểm toán chưa được quan tâm đúng mức” - ông Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Từ Báo cáo của KTNN và ý kiến của các bộ ngành, địa phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phạm Thúy Chinh lưu ý, hiện có tình trạng nhiều kết luận, kiến nghị kiểm toán thiếu tính khả thi, khó thực hiện. Đây là bài toán cần được giải quyết nhằm xử lý dứt điểm các kết luận, kiến nghị kiểm toán tồn đọng nhiều năm. "Không thể để tồn đọng kéo dài, kết luận chồng kết luận trong nhiều năm. Những vấn đề cần xem xét, xử lý trong từng trường hợp cụ thể cần có sự phối hợp và giải pháp tổng thể từ KTNN và các bộ ngành, địa phương”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhấn mạnh.

Giải quyết dứt điểm những kết luận, kiến nghị tồn đọng nhiều năm -0
Quang cảnh phiên giải trình của Ủy ban Tài chính - Ngân sách về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Ảnh: Hồ Long

Giải trình về vấn đề này, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn khẳng định, trong hoạt động kiểm toán có rủi ro, có sai sót, nhưng KTNN đã đưa ra quy định sai sót ở mức nào thì được chấp nhận. Việc kết luận, kiến nghị của KTNN thiếu tính khả thi cũng có nguyên nhân do khi triển khai thực hiện kiến nghị thì chính sách, pháp luật thay đổi và điều này cũng được phản ánh trong báo cáo của UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. “Kiến nghị kiểm toán không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Trong quá trình này, nếu chính sách, pháp luật thay đổi thì có thể khiến kết luận, kiến nghị của KTNN chưa khả thi”, Tổng KTNN cho biết.

Để nâng cao chất lượng kết luận, kiến nghị của KTNN, Tổng KTNN Ngô Văn Tuấn khẳng định, đã chỉ đạo các đơn vị kiểm toán nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, từ khâu khảo sát, thu thập thông tin, thực hiện kiểm toán, lập báo cáo kiểm toán, trong đó chú trọng việc đảm bảo bằng chứng kiểm toán. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với đơn vị được kiểm toán, bảo đảm chất lượng của từng cuộc kiểm toán, từng kiến nghị kiểm toán. Trong đó, các kết luận, kiến nghị kiểm toán đưa ra phải đúng pháp luật, đầy đủ bằng chứng, phù hợp với thực tiễn, có sự lắng nghe, trao đổi với địa phương, đơn vị. 

Nhìn ở khía cạnh khác, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, 311 kiến nghị của KTNN về cơ chế, chính sách từ năm 2019 trở về trước đến nay vẫn chưa được thực hiện là một trong những điểm nghẽn, đòi hỏi phải được tập trung tháo gỡ. Bà đề nghị phải tách bạch hai loại kiến nghị về cơ chế, chính sách chưa thực hiện được để có phương án xử lý phù hợp. Khẳng định đây là đề xuất rất xác đáng, Tổng KTNN cho biết, trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu phân loại kiến nghị của KTNN về cơ chế, chính sách thành hai loại, trong đó sẽ xác định cơ chế, chính sách sai quy định pháp luật phải sửa ngay và đưa ra thời hạn sửa cụ thể. Tổng KTNN cũng cam kết, khi sửa đổi Luật KTNN hay các văn bản liên quan sẽ tham mưu đưa ra quy định cụ thể về việc khi nào đơn vị được kiểm toán sẽ được công nhận đã hoàn thành sửa đổi cơ chế, chính sách theo kiến nghị của KTNN. 

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.