Thực hiện kết luận của Chính phủ về việc cung ứng cát cho các tuyến cao tốc tại khu vực ĐBSCL, ngày 20.9 vừa qua, tại xã An Nhơn (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức bàn giao thực địa mỏ cát trên sông Tiền (xã An Nhơn, huyện Châu Thành) cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công cao tốc Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, mỏ cát tại xã An Nhơn là mỏ vật liệu cát đầu tiên được tỉnh Đồng Tháp giao cho nhà thầu thực hiện khai thác theo tinh thần của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ.
Hiện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp và các đơn vị liên quan để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định trong tháng 9.2023 đối với 4 mỏ còn lại do tỉnh Đồng Tháp giới thiệu.
Khi tiếp nhận mỏ cát tại xã An Nhơn, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) bày tỏ lời cảm ơn vì sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả và đầy trách nhiệm của UBND tỉnh Đồng Tháp, Sở Tài Nguyên và Môi trường thông qua việc bàn giao khu mỏ cát xã An Nhơn cho nhà thầu thi công tổ chức khai thác phục vụ thi công các dự án cao tốc. Đồng thời, ông Thi yêu cầu các nhà thầu xây dựng khai thác đảm bảo an toàn, minh bạch, đúng mục tiêu và tránh thất thoát, tiêu cực trong quá trình khai thác.
Tại An Giang, trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh việc cung ứng cát cho tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Chủ tịch tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiện UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục để cung ứng nguồn cát cho các tuyến cao tốc như kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; hiện tỉnh đang tập trung vào công tác này để trình qua Ban Thường vụ tỉnh, để sớm khai thác lại các mỏ cát và cung ứng nguồn cát cho các tuyến cao tốc.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện đơn vị và các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo tỉnh An Giang, Vĩnh Long cùng các sở, ngành của 2 tỉnh này để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục mở mỏ để khai thác nhằm sớm có thêm nguồn cát phục vụ thi công dự án, tương tự như đã và đang thực hiện tại Đồng Tháp. Với tinh thần khẩn trương, hiệu quả của lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tin tưởng thời gian tới sẽ đáp ứng đủ và kịp thời nguồn cát san lấp cho các tuyến cao tốc.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ thời gian qua tỉnh thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về việc cung ứng cát cho các dự án cao tốc trọng điểm. Việc Chính phủ quan tâm đầu tư nhiều dự án, công trình trọng điểm trong khu vực đã phát huy hiệu quả cao, đưa kinh tế đồng bằng ngày càng phát triển. Việc bàn giao mỏ cát sẽ góp phần giải quyết được một phần khó khăn về vật liệu xây dựng.
Cuối tháng 5 vừa qua, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao tỉnh Vĩnh Long cung cấp 2,5 triệu m3, An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh 3,3 triệu m3 để phục vụ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Hiện nay, tại khu vực ĐBSCL đang triển khai 4 dự án cao tốc, gồm: Cần Thơ-Cà Mau, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Cao Lãnh-An Hữu, Mỹ An-Cao Lãnh với tổng chiều dài 355km, tổng vốn đầu tư hơn 82.870 tỷ đồng.
Đây là các công trình giao thông trọng điểm quốc gia được Đảng, Nhà nước rất quan tâm để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của vùng. Tuy nhiên, nguồn cát san lấp đang bị thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ dự án các tuyến cao tốc. Do vậy, sự chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc khẩn trương của lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp Vĩnh Long trong việc hoàn thiện thủ tục, giao các mỏ cát cho nhà thầu thi công các tuyến cao tốc là hết sức cần thiết và ý nghĩa cho việc sớm hình thành các tuyến cao tốc tại vùng đất Chín Rồng – Cửu Long.