EVNHCMC: Cảnh báo hiện tượng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo tái diễn phức tạp

Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) và các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thường xuyên cảnh báo về hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo. Ngành điện cũng đã báo cáo đến cơ quan công an điều tra, xử lý, ngăn chặn, tuy nhiên hiện tượng này đang tái diễn phức tạp với những nội dung và hình thức mới.

Cụ thể, mới đây EVNHCMC liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ thoái hoàn 10 - 15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị, khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn. Qua đó, đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC) nên không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, cũng đã có trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 150 trường hợp khách hàng phản ánh đến tổng đài 1900.545454 về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn (giả danh). Đặc biệt, trong thời gian gần đây xuất hiện việc gọi điện tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt App hoàn tiền.

EVNHCMC khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện; không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo số tiền thoái hoàn 10-15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC cũng không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên. Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.

EVNHCMC THÔNG TIN VỀ HIỆN TƯỢNG GIẢ DANH NHÂN VIÊN ĐIỆN LỰC TÁI DIỄN PHỨC TẠP -0
Nhân viên điện lực TP. Hồ Chí Minh thường xuyên hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC trên điện thoại để tiện thông tin, giao dịch 

Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên EVNHCMC đều dùng số điện thoại định danh (Voice Brandname). Cụ thể, đối với mạng điện thoại Viettel và Mobifone, tên định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng là “EVNHCMC”. Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028 22201155.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, cùng với việc sử dụng cuộc gọi định danh, nhân viên điện lực đều chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác (là các công ty điện lực quận/huyện thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM). Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

EVNHCMC khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương. Ngoài ra, khách hàng nên nhắn tin hoặc gọi điện báo cáo đến số 156 – tổng đài của các nhà mạng chuyên tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, để các nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý.

EVNHCMC THÔNG TIN VỀ HIỆN TƯỢNG GIẢ DANH NHÂN VIÊN ĐIỆN LỰC TÁI DIỄN PHỨC TẠP -0
Cài đặt ứng dụng (app) EVNHCMC hoặc truy cập website https://evnhcmc.vn là những hình thức liên lạc tin cậy dành cho khách hàng sử dụng điện.

Để được phục vụ và hỗ trợ thêm thông tin, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900.545454 hoặc email cskh@hcmpc.com.vn hoặc ứng dụng EVNHCMC CSKH hoặc fanpage https://www.facebook.com/evnhcmc1900545454.

Xã hội

Vụ cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám": Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao kiểm tra, Công an đang xác minh
Xã hội

Vụ cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám": Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao kiểm tra, Công an đang xác minh

Sáng ngày 20.9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra các nội dung liên quan tới vụ việc cô giáo kêu cứu vì bị người lạ "đeo bám" sau khi phản ánh về sự bất thường trong thu tiền học thêm, dạy thêm tại trường TH,THCS,THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân).

Trạm kiểm định di động mobilab của Cục Kiểm định hải quan tại Khu công nghiệp Formosa Vũng Áng-Hà Tĩnh
Xã hội

Ngăn chặn hiệu quả hành vi gian lận thương mại

Theo Cục Kiểm định hải quan (Tổng cục Hải quan), việc phân tích, phân loại kiểm định hàng hóa xuất nhập khẩu một mặt bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong xác định mã số, mức thuế và chính sách mặt hàng; mặt khác nhằm phát hiện và ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận thương mại.

Chiến sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc lắng nghe lời động viên, khích lệ trước khi lên đường làm nhiệm vụ
Xã hội

Hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc

Với hành trang mang theo là niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm cao cả, cán bộ, chiến sĩ Đội Công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác của mình, góp phần củng cố và tăng cường vị thế, uy tín của Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế; đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai
Đời sống

Bảo hiểm Agribank – Lá chắn tài chính trước thiên tai

Thiên tai luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân Việt Nam, nhất là những người sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến mức độ thiệt hại càng trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong những tình huống khó khăn như vậy, bảo hiểm nói chung, Bảo hiểm Agribank nói riêng đã và đang phát huy vai trò là tấm lá chắn tài chính giúp người dân vượt qua khó khăn.

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão
Đời sống

Ngân hàng Chính sách xã hội tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão

Ngày 19.9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31.12.2024. Đồng thời, NHCSXH sẽ xây dựng phương án bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 và đề xuất Chính phủ bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách.