Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô của Trung Thuỷ Group xâm phạm hành lang bảo vệ cầu đường sắt

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án đình chỉ ngay việc thi công các hạng mục công trình xây dựng xâm phạm cầu đường sắt Nam Ô.

Chiều ngày 16.5, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) Hoàng Anh Dũng xác nhận, đã yêu cầu Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô) đình chỉ thi công các hạng mục công trình xây dựng nằm trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô Km 778+155 (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô xâm phạm công trình đường sắt -0
Công trình xây dựng của dự án vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô. Ảnh: HAD

Theo tìm hiểu, Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng (thuộc Tập đoàn Trung Thủy) hiện đang xây dựng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, một số hạng mục của dự án này được cho là đã “xâm hại” đến hành lang bảo vệ đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu.

Vào ngày 6.5, một đoàn kiểm tra gồm các cơ quan: Phòng Thanh tra An toàn 2 – Cục Đường sắt Việt Nam, Phân Ban quản lý Kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 2 và Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng phát hiện có một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô được quy định tại điều 10 Nghị định 56/2018-NĐ-CP năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cầu hạ tầng đường sắt.

Theo biên bản mà Báo Đại biểu Nhân dân có được, các vi phạm của Công ty CP Trung Thủy như sau: Xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25 mét, chiều dài kè 50 mét, cao 3 mét; Cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50 mét; Đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50 mét.

Theo lý giải của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị có chiều dài 310.7 mét. Căn cứ điểm b, khoản 3, điều 10, Nghị định 56 thì phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100 mét tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. Như vậy, toàn bộ các hạng mục công trình của Công ty CP Trung Thủy đang thi công như trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Đoàn đã tiến hành lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp đình chỉ ngay việc thi công các công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty CP Trung Thủy đã cung cấp cho Đoàn kiểm tra một số hồ sơ, giấy tờ liên quan đến dự án.

Xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô xâm phạm công trình đường sắt -0
Công trình cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu Nam Ô chỉ 50 mét. Ảnh: HAD

Tuy nhiên, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở đồ cho thuê đất và giấy phép xây dựng không thể hiện rõ khoảng cách gần nhất của phạm vi dự án đến kết cấu ngoài cùng của đường sắt. Do đó, Đoàn kiểm tra không xác định được phạm vi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng có vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô hay không?

Để thực hiện nghiêm Luật Đường sắt và Nghị định 56, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng, Sở Xây dựng, đề nghị kiểm tra, rà soát lại phạm vi đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng cho Công ty CP Trung Thủy thực hiện dự án. Nếu diện tích đất đã cấp nằm trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô thì đề nghị có biện pháp xử lý, giải quyết đúng theo quy định tại điều 10 Nghị định 56. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Trung Thủy đưa toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ thi công ra khỏi phạm vi bảo vệ cầu.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân chiều ngày 16.5, ông Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết, việc vi phạm này về lâu dài sẽ làm thay đổi dòng chảy qua cầu, ảnh hưởng đến móng – mố - trụ cầu. “Luật và Nghị định 56 đã quy định rất rõ phạm vi bảo vệ cầu đường sắt nên các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện”, ông Dũng nói.

Trước đó, khi triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã tiến hành rào chắn lối xuống biển khiến người dân bức xúc, phản đối.

*Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin về việc xử lý các vi phạm liên quan đến dự án này.

Giao thông

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân
Xã hội

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt vết hư hỏng: Chủ đầu tư tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân

Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ghi nhận, tiếp thu các ý kiến phản ánh của Báo Đại biểu Nhân dân và đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ
Xã hội

Đề nghị miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho xe vận chuyển hàng cứu trợ

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) tràn vào các tỉnh miền Bắc, gây ra sức tàn phá và thiệt hại to lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của Nhân dân, làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó đặc biệt nhiều công trình cầu, tuyến đường huyết mạch tại khu vực phía Bắc.

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ
Giao thông

Bộ Giao thông Vận tải ra Công điện khẩn khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để chủ động khắc phục hậu quả mưa, lũ, ứng phó sạt lở đất trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Công điện khẩn về việc khẩn trương khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa lũ sau bão.

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9
Giao thông

Hà Nội: Cấm lưu thông qua cầu Đuống từ 22h đêm nay 10.9

Căn cứ vào tình hình mực nước tăng nhanh tại sông Đuống cũng như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tối 10.9, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Đuống (Km9+667 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng), và 2 nhánh liên quan đến giao thông thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm.