Tại phiên giải trình, nhiều đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai đã nêu thực trạng người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án, dù đã bàn giao mặt bằng gần 10 năm nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được hết tiền chi trả giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng khôi phục, cải tạo QL20 trên địa phận tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BT được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2378/QĐ-BGTVT ngày 12.8.2013 với quy mô đường cấp 3, tổng mức đầu tư là 4.589,588 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 513,518 tỷ đồng.
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án qua địa phận 2 tỉnh được thực hiện thống nhất theo phương án: Phạm vi đền bù đất được tính từ ranh “đất dành cho đường bộ” QL20 cũ đến ranh giải phóng mặt bằng của dự án, phần “đất dành cho đường bộ” QL20 cũ không tính đền bù.
Các địa phương đã thực hiện công tác GPMB, bàn giao cho thi công và dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 4.2015. Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn một số vướng mắc, đến nay vẫn chưa được giải quyết xong, khiến người dân hết sức bức xúc.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai hiện nay, nguồn vốn của dự án đã hết, không còn để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng, trong khi vốn vay nước ngoài không thể vay bổ sung và nhà đầu tư cũng không đủ năng lực tài chính góp bổ sung vốn để chi trả. Do đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai bố trí nguồn vốn địa phương để chi trả phần kinh phí bổ sung giải phóng mặt bằng.
Sau khi nghe đại diện các đơn vị liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai giải trình nguyên nhân của việc chậm chi trả bồi thường cho người dân bị thu hồi đất của dự án, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng nhấn mạnh, trách nhiệm chính là của chủ đầu tư, chính quyền các địa phương dự án đi qua và UBND tỉnh.
Để giải quyết dứt điểm cho người dân, lãnh đạo HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát, xác định cụ thể từng hộ dân chưa được nhận tiền bồi thường và số tiền bổ sung do chậm bồi thường, đồng thời làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 7 để thống nhất phương án giải quyết, bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Trước đó, trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, ngày 1.11.2022, Bộ GTVT đã có Văn bản số 11400/BGTVTCQLXD giao Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư dự án phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương rà soát, làm rõ pháp lý phạm vi GPMB dự án liên quan đến ranh hành lang an toàn đường bộ… để xác định chi phí bồi thường theo đúng quy định, làm cơ sở bố trí nguồn vốn bổ sung.
Sau khi có kết quả, Bộ GTVT sẽ làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất giải pháp giải quyết dứt điểm tồn tại theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi của người dân.