Nhiều chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả
Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng cho biết, 12 năm trở lại đây, Hà Nội luôn đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 80%, trong đó năm 2014 và 2023 đạt trên 90%: năm 2023 đạt 91,43%, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Ba năm thành phố xếp hạng tốt nhất là 2017, 2018, 2019, đều xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; năm tăng hạng nhiều nhất là 2022, tăng 7 bậc, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố.
Đáng chú ý, so sánh với năm 2022, PAR INDEX năm 2023 của TP. Hà Nội có 5 chỉ số thành phần tăng điểm, trong đó tăng trưởng mạnh nhất (13,2%) là chỉ số “chính quyền điện tử, chính quyền số” và đạt kết quả cao nhất (99,33%) là chỉ số “chỉ đạo điều hành”.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 đã được thành phố thực hiện quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (thí điểm như sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…). Đặc biệt, TP. Hà Nội đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để người dân tham gia đóng góp CCHC, chuyển đổi số, chung tay xây dựng Thủ đô.
Dù đã đạt những kết quả tích cực trong Chỉ số CCHC, Vụ trưởng Vụ CCHC - Bộ Nội vụ đánh giá thực tế cho thấy có một số tồn tại của Hà Nội dẫn đến mất điểm ở một số tiêu chí, đó là: Công khai, cập nhật thủ tục hành chính (TTHC) chậm ở một số lĩnh vực; tình trạng trễ hẹn TTHC vẫn còn; giải ngân đầu tư công chưa hoàn thành 100% kế hoạch... Chỉ số thành phần “Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội” của TP. Hà Nội năm 2023 đã giảm nhẹ (2,09%) và cũng là chỉ số đạt kết quả thấp nhất (86,54%).
2 Chỉ số PCI và PGI có 5/10 chỉ số thành phần giảm bậc, trong đó có các chỉ số thành phần xếp thứ hạng rất thấp (“Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” xếp thứ 62/63; “Tiếp cận đất đai” giảm 2 bậc, xếp thứ 61/63). Chỉ số PGI có cải thiện nhưng vẫn đứng ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.
Đặc biệt, vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc với công dân, nhất là một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
Tiếp tục cải thiện, nâng cao các chỉ số
Vụ trưởng Vụ CCHC - Bộ Nội vụ Phạm Minh Hùng đưa ra 9 khuyến nghị về giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PAR INDEX cho Hà Nội, với phương châm tiêu chí, chỉ số thành phần nào đã đạt cao, đang ở vị trí có thể tiếp tục phấn đấu được thì TP tiếp tục quan tâm cải thiện; chỉ số thành phần, tiêu chí nào đang thấp, cần được tập trung phấn đấu để nâng cao.
Trong đó, tiếp tục đổi mới sáng tạo, từ xây dựng chương trình kế hoạch sát thực tiễn, phân công bố trí nguồn lực và kiểm tra theo dõi, đánh giá; ra kết quả sau đó tổng hợp, tuyên truyền không chỉ cho người dân mà cả chính trong đội ngũ cán bộ công chức nhằm thống nhất từ nhận thức đến hành động; chấn chỉnh tình trạng không làm mà đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm.
Thứ Trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho rằng thời gian TP. Hà Nội cần tập trung đẩy mạnh việc rà soát, tháo gỡ cơ bản những điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách, nhất là thể chế liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tiếp tục duy trì và sử dụng có hiệu quả các kết quả Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng, để làm cơ sở cho việc ban hành, chỉ đạo triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.
Bộ Nội vụ đã tiến hành quả khảo sát về SIPAS (Chỉ số sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) với trên 39.000 phiếu trên cả nước, trong đó có 2.700 phiếu tại Hà Nội.
Kết quả cho thấy, về chỉ số hài lòng chung, cả nước đạt 82,66%, tại Hà Nội đạt 83,57% (tăng 3,41% so với năm 2022), xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố (tăng 9 bậc so với năm 2022). Chỉ số hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công đều xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố.
Qua khảo sát, khoảng 11.38% người dân tại địa bàn Hà Nội trả lời rằng có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc, cao hơn 5.93 % so với 2022 (5.45%).
Người dân cũng nêu mong muốn như: 60,69% mong muốn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức; 60,24% mong nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; 59,58% mong đợi nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị…