Tỉnh Quảng Trị hiện có 8.766 km đường bộ, trong đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 37,3km, 9 tuyến quốc lộ có chiều dài 505,7km, 21 tuyến đường tỉnh với chiều dài 279,2 km, cùng với hơn 7.952 km hệ thống đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn.
Báo cáo với Đoàn công tác, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị thông tin về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên tuyến công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã thực hiện được 79,65%. Địa phương cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành các khu tái định cư cho người dân.
Đối với dự án Luật Đường bộ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị Trần Ngọc Sơn cho biết, địa phương vẫn đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện song song xây dựng các khu tái định cư và công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với các tổ chức, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, do quy định khi thu hồi đất của các tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê trả tiền đất hàng năm thì không được bồi thường về đất.
Đối với tuyến đường mới đầu tư xây dựng như tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Vạn Ninh - Cam Lộ, hiện nay công tác thu hồi đất đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên nhà nước thu hồi đất trong phạm vi mốc giới GPMB, sau khi đường hoàn thành đưa vào sử dụng, các hộ dân có nhà ở trong phạm vi hành lang an toàn giao thông không được xây dựng lại nhà ở mới làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Cũng theo báo cáo, cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập. Tổ chức, chất lượng, quy mô và tình hình phương tiện giao thông tăng nhanh, chủ yếu là các phương tiện cá nhân trong khi Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có các chính sách, biện pháp, quy định cụ thể về phát triển phương tiện để bảo đảm đồng bộ với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể. Quy định về nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông và bảo vệ môi trường chưa đáp ứng tình hình mới cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tỉnh Quảng Trị.
Thông tin thêm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị Trần Ngọc Sơn cho biết, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh chưa có đường tránh thành phố Đông Hà, tránh các đô thị, thị trấn có mật độ phương tiện nội bộ lớn khiến xung đột giao thông giữa các phương tiện nội tỉnh với phương tiện quá cảnh gia tăng, mất an toàn và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Trong quá trình xử lý các vị trí bất cập về an toàn giao thông trên tuyến, có những vị trí cần phải đền bù, GPMB để mở rộng làn đường, giải phóng tầm nhìn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, nhưng kinh phí cho công tác đền bù GPMB còn hạn chế nên dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Việc thỏa thuận bổ sung quy hoạch các điểm đấu nối với Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh còn gặp nhiều vướng mắc do thủ tục đấu nối.
Cũng tại buổi làm việc, Thượng tá Kiều Đức Tính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị thông tin về việc phân luồng giao thông qua Quốc lộ 1A từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian qua đã đặt ra nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đại diện Công an tỉnh Quảng Trị đề nghị có giải pháp căn cơ mang tính khoa học và thực tiễn, không đẩy rủi ro từ nơi này sang nơi khác.
Đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại diện tỉnh Quảng Trị đề nghị cần nghiên cứu giải pháp xác định được zero nồng độ cồn trong máu, trong điều kiện thực tiễn ở một số địa phương lực lượng chức năng đo nồng độ buổi sáng nhiều người bị phạt mặc dù sử dụng bia rượu hôm trước và trong tình trạng tỉnh táo. Bên cạnh đó, thiết bị đo nồng độ cồn có những sai số nhất định, dẫn đến việc xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ không đúng tính chất hành vi…
Từ thực tiễn quản lý hành chính và thực thi pháp luật, địa phương đã đóng góp một số nội dung về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung nghiên cứu điều chỉnh giảm độ tuổi được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đối với xe gắn máy; thời gian lái xe liên tục; điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe; cập nhật một số loại phương tiện được thiết kế, sản xuất để kéo theo rơ-moóc…
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức đánh giá cao những thông tin thực tế mà địa phương cung cấp, từ đó Đoàn công tác sẽ tổng hợp và kiến nghị để Ủy ban tiếp tục hoàn chỉnh các nội dung của hai dự thảo Luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn.