Cùng tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc; Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển; đại diện Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện, Ban Công tác đại biểu; đại diện Thanh tra Chính phủ; đại diện Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định và các sở, ngành…
Báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2024, đại diện UBND tỉnh Nam Định cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo và luôn xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
Do vậy, từ ngày 1.8.2023 đến 31.3.2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nam Định giảm so với những năm trước. Tổng số đơn tiếp nhận là 2.609 đơn (trong đó có 118 đơn khiếu nại, 326 đơn tố cáo, 1.560 đơn kiến nghị, phản ánh); số đơn đủ điều kiện xử lý là 2.004 đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 1.862 vụ. Đến nay, đã có 26 vụ việc khiếu nại/32 vụ việc phải giải quyết đã được giải quyết, đạt 81%; có 19 vụ việc tố cáo/23 vụ việc phải giải quyết đã được giải quyết, đạt 83%.
Trong thời gian từ 1.8.2023 đến 31.3.2024, toàn tỉnh đã tiếp 1.906 lượt người. Trong đó, tiếp dân thường xuyên là 543 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của người đứng đầu là 1.360 lượt người; số đoàn đông người được tiếp là 12 đoàn, với 95 lượt người; trong kỳ báo cáo phát sinh một vụ việc phức tạp, đông người. Nội dung đơn thư khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, cưỡng chế, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; khiếu nại kết luận điều tra, quyết định truy tố của cơ quan tiến hành tố tụng…
Báo cáo của UBND tỉnh Nam Định cũng nêu rõ, việc phân loại đơn thư ở một số ít cơ quan, đơn vị, nhất là cấp xã chưa chính xác, còn lúng túng trong phân loại đơn, xác định thẩm quyền giải quyết. Một số nơi, cán bộ giải quyết chưa thực sự giải quyết thấu tình, đạt lý để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật nên còn một số vụ việc người dân khiếu kiện vượt cấp…
UBND tỉnh Nam Định kiến nghị, Luật Tiếp công dân nên quy định rõ số lượng công chức tối thiểu tại Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện để có sự thống nhất khi xây dựng cơ cấu, tổ chức của cơ quan này; bổ sung quy định về ủy quyền cho cấp phó tiếp thay cấp trưởng trong tiếp công dân định kỳ. Ngoài ra, cần rà soát, nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 64/2014/NĐ-CP, trong đó quy định Ban Tiếp công dân cấp huyện có một phó trưởng ban.
Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nam Định, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy trên địa bàn với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Thực tế cho thấy, ở địa phương nào đạt kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tốt, thì nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất là có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của người đứng đầu các cấp.
Nhiều ý kiến cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa UBND tỉnh Nam Định với các cơ quan Trung ương; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn rất cầu thị, trọng dân, quan tâm giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo cho người dân. Điều này thể hiện qua việc có một số vụ việc được các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều cuộc tiếp công dân trong một thời gian ngắn, qua đó góp phần giải quyết tốt nhất cho người dân trong một số vụ việc khiếu nại, tố cáo.
Qua phân tích kết quả giải quyết đối với các vụ việc tố cáo trên địa bàn, nhiều thành viên Đoàn giám sát nhận thấy, số lượng vụ tố cáo đúng, có đúng, có sai trên địa bàn khá nhiều, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị cần chú ý giải quyết những đơn, thư này, bảo đảm thấu tình, đạt lý, đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của người dân.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Nam Định đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành chức năng của tỉnh.
Đồng thời, công tác kiểm tra, rà soát và giải quyết đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, đông người, kéo dài theo thẩm quyền địa phương được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được bảo đảm, qua đó kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong công tác này.
Trưởng Ban Dân nguyện cũng lưu ý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn còn chưa thường xuyên, kịp thời; năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ cấp xã chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đặt ra và số lượng biên chế nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả, hiệu quả của công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa phương; ở một số địa phương, công tác hòa giải ở cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức...
Trên cơ sở kết quả cuộc làm việc này, Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương bổ sung, làm rõ những nội dung trên; hoàn thiện báo cáo, gửi đến Đoàn giám sát (qua Ban Dân nguyện) trước ngày 17.5 tới để tổng hợp, xây dựng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
+ Tại cuộc làm việc, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND tỉnh Nam Định đã thảo luận, cho ý kiến về một số vụ việc cụ thể.
Trước đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến khảo sát công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của UBND thành phố Nam Định.