Cùng tham gia có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Nguyễn Minh Đức; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Đỗ Quang Thành; đại diện lãnh đạo Thanh tra Cục Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an…
Tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế khu vực bảo đảm an ninh sân bay nội địa cũng như khu quốc tế; các phương án bảo đảm an toàn bay, khu vực xử lý các tình huống, sự cố khẩn cấp.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, đây là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng cao trong cả nước (đứng thứ 4 toàn quốc) với 5 hãng hàng không trong nước và 17 hãng hàng không nước ngoài có hoạt động, khai thác.
Trong giai đoạn từ 2016 đến nay, tại Cảng không để xảy ra các tai nạn mức A, sự cố nghiêm trọng (mức B) và nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C) do lỗi trong quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng. Đơn vị luôn chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai, khẩn nguy xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ lực lượng cứu nạn, cứu hộ theo phương án phòng, chống thiên tai, kế hoạch khẩn nguy sân bay đã được phê duyệt. Chủ động và phối hợp với các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân của các sự cố, vụ việc mất an toàn xảy ra tại Cảng, tổ chức kịp thời rút kinh nghiệm để triển khai khắc phục, phòng ngừa.
Theo đại diện lãnh đạo cảng, đơn vị luôn duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin với Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố tỉnh Khánh Hòa để nắm bắt kịp thời và chủ động ứng phó với tình huống khẩn nguy sân bay, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng xảy ra...
Tại cuộc làm việc, các thành viên trong Đoàn giám sát nêu nhiều vấn đề trong công tác phối hợp bảo đảm an toàn, an ninh khu vực sân bay giữa các lực lượng như: Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, an ninh, quân đội; phân tích, chia sẻ những thông tin về quy hoạch hạ tầng sân bay, công tác xử lý hành vi lấn chiếm, đe dọa hành lang an toàn bay…
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, đơn vị sẽ có những kiến nghị bằng văn bản gửi đến Đoàn giám sát liên quan đến những cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực hàng không.
Kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình bày tỏ ấn tượng với sự phát triển vượt bậc về hạ tầng, công nghệ, kỹ thuật của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Đồng thời, ghi nhận các ý kiến cũng như kiến nghị của cảng tại cuộc làm việc. Đối với những kiến nghị chưa được nêu hết tại cuộc làm việc, đề nghị Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tập hợp và có văn bản gửi Đoàn giám sát. Đây là cơ sở để Đoàn giám sát sẽ có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải trước khi hoàn thiện báo cáo kết quả giám sát trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trưởng Ban Dân nguyện cũng lưu ý một số vấn đề về tuyên truyền cho các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực sân bay Cam Ranh hiểu và nắm vững kiến thức pháp luật cũng như chính sách về hàng không để thực hiện một cách nghiêm túc; đề cao cảnh giác, kịp thời có phương án ứng phó với các hoạt động tội phạm truyền thống và phi truyền thống liên quan đến hàng không.
Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế tại vị trí Km1314+636 thuộc tuyến đường sắt quốc gia đi qua địa bàn Khánh Hòa và khu vực cầu cảng đường biển Nha Trang.
Tại đây, Đoàn đã nghe những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị trong việc bảo đảm an ninh, an toàn trật tự giao thông trong quá trình khai thác, vận hành.