Đến Huế, nhớ về Địa Linh xem ông Táo “chào đời”

Muốn có một ông Táo “chào đời” hoàn thiện, người làm nghề phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, từ chọn đất sét rồi nhào nặn…

Đến Huế, nhớ về Địa Linh xem ông Táo “chào đời” -1
Đất sét phải được chuẩn bị từ trước đó rất lâu

Những ngày trước tết, không khí ở làng Địa Linh, xã Hương Vinh, TX Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) lại tất bật cho ra những sản phẩm để kịp 23 tháng tháng chạp (âm lịch).

Những đôi tay khéo léo làm ra “ông Táo”

Hàng năm, cứ tháng 7, tháng 8 âm lịch, người dân làng Địa Linh lại bắt đầu mua đất sét về chuẩn bị cho một mùa sản xuất “ông Táo”.

Muốn làm ra một “ông Táo” hoàn thiện, người làm nghề phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, từ chọn đất sét rồi nhào nặn sao cho nhuyễn và mềm mại đến khi cho ra thành phẩm.

Đến Huế, nhớ về Địa Linh xem ông Táo “chào đời” -2
Trung bình mỗi lò như vậy chứa được khoảng 2.000 nghìn ông Táo

Nếu thời tiết thuận lợi thì đem phơi ngoài trời nắng tự nhiên, còn những ngày mưa lạnh, người thợ dùng quạt máy hoặc đặt tượng quanh lò nung để tượng nhanh chóng khô ráo. Như vậy mới kịp tiến độ cung cấp sản phẩm ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ông Võ Văn Nam chia sẻ kinh nghiệm trong nghề: “Để nhận biết khi nào tượng khô hoàn toàn thì nhìn vào màu sắc, từ lúc vào khuôn có màu vàng đục đến khi tượng khô sẽ chuyển sang màu trắng”.

Sau khi tượng đã khô, người ta sắp xếp tượng ngăn nắp vào lò, tạo thành từng hàng và rắc vào giữa các kẻ hở là những lớp trấu cho đến khi đầy lò thì ngưng, lửa không được quá to cũng không được quá nhỏthì đất mới “chín” đều và không bị nứt, nung như vậy liên tiếp 2 ngày liền, rồi mất thêm 2 ngày nữa để tượng nguội. Trung bình mỗi lò như vậy chứa được khoảng 2 nghìn bức tượng. Bước cuối cùng để hoàn thành là điểm thêm sắc màu cho tượng ông Táo thêm phần bắt mắt.

Đến Huế, nhớ về Địa Linh xem ông Táo “chào đời” -3
Sau khi được sơn màu, tượng được để cho khô tự nhiên

Ông Nam còn cho biết thêm: “ Muốn sơn màu cho tượng thì phải dùng sơn mài, không được dùng bất kì một loại sơn nào khác thay thế, vì đó là bí quyết mà ông cha đã để lại cho con cháu”.

Giữ lửa nghề làm “ông Táo”

Ở làng Địa Linh, nghề làm “ông Táo” được anh em nhà họ Võ giữ gìn đến nay đã 3 đời,  trung bình mỗi ngày gia đình ông Nam làm được từ 400 -500 “ông Táo” hoàn thiện.

Tuy thu nhập từ nghề không cao, mỗi tượng bán giá sỉ chỉ khoảng gần 2 nghìn đồng, trong khi tượng được làm bằng thủ công, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ trong từng công đoạn, tốn nhiều thời gian để làm ra sản phẩm và chỉ bán được nhiều nhất trong những ngày giáp tết, nhưng họ vẫn gắn bó với nghề như một cách để lưu giữ truyền thống mà cha ông đã để lại.

Đến Huế, nhớ về Địa Linh xem ông Táo “chào đời” -0
Ông Táo đã hoàn thành và chuẩn bị đưa ra thị trường

Một cụ bà trong làng chia sẻ:“Làm nghề này gần 35 năm, niềm vui là tượng ông Táo đã đi khắp các tỉnh thành, đến với các hộ gia đình. Mong muốn lớn nhất của tôi là khi không còn đủ sức lực để làm việc thì có con cháu sẽ nối nghiệp, giữ nghề”.

Ngày nay giới trẻ không còn mặn mà với nghề truyền thống, bởi vậy đây chính là một trong những khó khăn lớn nhất để duy trì và phát triển nghề làm “ông Táo” của làng Địa Linh.

Văn hóa

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá sơn mài Việt Nam tại Pháp

Tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đang diễn ra Triển lãm Tranh, sản phẩm sơn mài. Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và các đơn vị tổ chức.

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên
Văn hóa

Mang rạp chiếu bóng đến với đồng bào vùng biên

Đều đặn nhiều đêm hè đã hàng chục năm nay, bà con đồng bào nơi biên giới đều háo hức chờ đợi buổi xem phim cùng cả bản làng, được mang đến bởi đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình sau chặng đường dài ngược lên với đại ngàn.

Vở múa "Nàng Mây"
Văn hóa

Giữ bản sắc trong thế giới nghệ thuật hội nhập

Phản ánh chân thực, sinh động không gian, văn hóa truyền thống của nhiều cộng đồng, dân tộc, cuộc sống nhiều màu sắc tại các vùng miền, biên đạo múa NGUYỄN HẢI TRƯỜNG (Học viện Múa Việt Nam) mong muốn thể hiện đậm nét bản sắc Việt Nam qua góc nhìn của người trẻ.

Miền biên viễn - “nhịp đập trái tim nghệ thuật”
Văn hóa - Thể thao

Miền biên viễn - “nhịp đập trái tim nghệ thuật”

Với họa sĩ Đỗ Đức, miền biên viễn không chỉ là một địa danh, mà còn là “nhịp đập trái tim nghệ thuật”. Dành cả cuộc đời để khám phá và khắc họa vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của dải biên thùy vô cùng yêu quý này, qua tác phẩm của mình, ông đã kể những câu chuyện về núi rừng, về con người và cuộc sống nơi đây.

“Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Văn hóa - Thể thao

“Người trong một nước phải thương nhau cùng”

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy những nghĩa cử cao đẹp thể hiện sâu sắc “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, những ngày qua, nhiều văn nghệ sĩ, bằng các cách làm khác nhau, cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ.

Người “tái sinh” những gốc tre già
Văn hóa

Người “tái sinh” những gốc tre già

Với nụ cười thân thiện, nghệ nhân Huỳnh Phương Đỏ kể về hành trình làm nghề điêu khắc gốc tre; vừa nói, đôi bàn tay ông thoăn thoắt dùi, đục, như muốn chứng minh rằng từ những gốc tre bị bỏ đi, dưới bàn tay sáng tạo có thể “tái sinh” thành những tác phẩm nghệ thuật giá trị, góp phần làm phong phú thêm di sản văn hóa Việt Nam.

Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh
Văn hóa

Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh

Hàng trăm bức ảnh về 11 khu vườn lịch sử nổi tiếng ở Bắc Kinh và Bảo tàng vườn Trung Quốc đang được trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long, nằm trong chương trình hợp tác văn hóa giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh.